A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cùng học sinh đến chân trời Tương lai sáng

11:38 | 12/07/2013

Sau nhiều năm mày mò, cuối cùng anh Võ Phụng Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Tương lai sáng (39 Ama Pui, TP. Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) đã sáng tạo thành công phần mềm quản lý học sinh ngoài trường học.

Không chỉ theo dõi sát sao quá trình học tập của các em ở cả trong và ngoài trường, phần mềm còn giải quyết được những thắc mắc của học sinh bằng những bài giảng trực tuyến rất sinh động…

Khởi đầu nan

"Từ khi học sinh bước vào cấp II, bố mẹ rất khó theo sát được quá trình học tập của con em mình. Nhiều em lúc học cấp I rất ngoan và chăm chỉ, nhưng lên đến cấp II, do bố mẹ không sát sao được với việc học nữa, các em lại bắt đầu táy máy vào Internet, kết bạn, yêu đương... Nhiều học sinh trượt dài mà phụ huynh vẫn không hay biết. Trước tình trạng ấy, tôi ấp ủ dự định thực hiện một chương trình có thể giúp phụ huynh dễ dàng theo sát được quá trình học tập của con em mình qua từng ngày một”, anh Hoàng bắt đầu câu chuyện…

Anh Hoàng và chị Thành (một cộng sự) vẫn luôn theo sát quá trình hoạt động của phần mềm quản lý học sinh ngoài trường học.

Nghĩ và quyết tâm, năm 2006, anh Hoàng bắt đầu mày mò học lập trình. Thời điểm đó, tại Buôn Ma Thuột chẳng hề có lớp dạy lập trình. Người lập trình giỏi cũng khó tìm thấy. Thế nhưng chẳng từ nan, ngoài thời gian làm việc cho cơ quan (Đài PTTH Đăk Lăk), bất kỳ lúc nào có thời gian rảnh là anh lại mày mò học lập trình bằng những chỉ dẫn tìm được trên… google.

Hơn 5 năm ròng với không biết bao lần phải chỉnh đi sửa lại, cuối cùng phần mềm quản lý học sinh ngoài trường học của anh cũng hoàn thành. Cái “cốt” xem như đã xong, vấn đề còn lại là làm sao đưa được phần mềm này vào ứng dụng một cách hiệu quả, thiết thực nhất? Đắn đo mãi cuối cùng anh Hoàng thành lập Công ty TNHH Công nghệ Tương lai sáng (TLS). Nói cho “oách” chứ thực tế đến thời điểm hiện tại, công ty của anh Hoàng chưa hề sinh ra một đồng lãi nào. Suốt từ khi thành lập công ty, anh Hoàng đã phải thuyết phục 30 nhân viên (đều là giáo viên) ở lại với mình. Anh động viên họ cố gắng chịu chút thiệt thòi vì “việc chúng ta đang làm sẽ đóng góp không nhỏ cho xã hội”.

Tin tưởng và hơn hết là thấy được lợi ích to lớn của phần mềm quản lý học sinh ngoài trường học mà anh Hoàng đã khổ công xây dựng nên mọi người đã ở lại. “Nếu không làm cho anh Hoàng, mỗi tháng tôi có thể thu nhập thêm hơn chục triệu từ việc khác không khó. Nhưng tôi tin chúng tôi đang làm một việc rất có ích cho xã hội”- chị Trần Thị Thu Thành-giáo viên Trường THCS Hùng Vương, một cộng sự đắc lực của anh Hoàng, chia sẻ.

“Tương lai sáng”…đã sáng

Giữa năm học 2012-2013, anh Hoàng đưa phần mềm của mình vào chạy thử tại Trường THCS Tân Lợi (TP.Buôn Ma Thuột). Phụ huynh khi tham gia vào chương trình của TLS chỉ cần có một máy tính nối mạng Internet và một chiếc điện thoại di động là mỗi ngày họ sẽ nhận được 2 tin nhắn từ TLS thông báo tất cả lịch học, nghỉ, bài tập về nhà, tình hình học tập… của con em mình. Nếu trước đây, khi ở nhà không có bố mẹ giám sát, học sinh có thể vào máy tính để chơi những trò vô bổ, thì nay chức năng quản lý Internet sạch của TLS giúp bố mẹ hoàn toàn yên tâm vì học sinh chỉ có thể vào mạng để học hành, tham gia những hoạt động bổ ích, trong khoản thời gian mà phụ huynh cho phép; còn lại tất cả các web đen, trò chơi vô bổ, kết bạn... đều bị ngăn chặn…

Việc học tập, làm bài tập ở nhà của các em được TLS giám sát chặt chẽ và thông báo cho phụ huynh bằng tin nhắn qua điện thoại.

Bằng cách nắm rõ lịch học, kiểm tra... một cách chi tiết, TLS sẽ giúp học sinh học tập một cách hiệu quả nhất. Việc học tập, làm bài tập ở nhà của các em được TLS giám sát chặt chẽ và thông báo cho phụ huynh bằng tin nhắn qua điện thoại. Đối với những vấn đề mà học sinh chưa hiểu, TLS đã có sẵn bài giảng bằng video clip cho các em. Theo chị Thành, tất cả các bài giảng trên TLS đều được hội đồng kiểm duyệt một cách rất chặt chẽ, theo đúng chuẩn kiến thức của Bộ GDĐT. Thế nên khi tham gia cùng TLS, phụ huynh đã có được một đội ngũ “gia sư chuẩn” cho tất cả các môn học, luôn sẵn sàng giúp đỡ cho con em họ bất cứ lúc nào.

TLS chăm sóc học sinh rất tỉ mỉ, ví dụ học sinh có thể làm bài tập ở bất cứ đâu, trên bất cứ máy tính nối mạng nào nhưng nếu có hành vi giúp nhau làm bài tập sẽ lập tức bị TLS phát hiện và nhắc nhở, ngăn chặn. Chị Bích Tuyền - một phụ huynh tham gia Chương trình TLS chia sẻ: “Có lần TLS nhắn tin cho biết con tôi hôm qua không làm bài tập. Nhưng rõ ràng, tối hôm đó, tôi chứng kiến con mình ngồi rất chăm chỉ trước chiếc máy tính. Thế nhưng khi tôi phản ứng, kỹ thuật viên của TLS đã đến tận nhà và con tôi đã nhận lỗi. Hóa ra, cháu ngồi trước máy nhưng lại làm việc khác, và lúc đó chúng tôi mới nhận ra rằng con mình không còn thơ ngây nữa...”.

Còn bác sĩ Y Phen KBuôr – phụ huynh em Hbê Thanni thì kể: Có lần cháu trốn học 1 tuần nhưng gia đình không hề hay biết, lo lắng nhiều mà không biết giải quyết sao. Nhưng từ khi có TLS hỗ trợ, tôi ngồi ở đâu cũng biết được tình hình học tập của cháu. Những bài giảng sinh động của TLS giúp tối đến con làm bài tập tôi vẫn có thể ngồi học cùng con. Đặc biệt, cháu rất hứng thú với phần làm bài kiểm tra thử trước mỗi kỳ kiểm tra của TLS. Kỳ học vừa qua cháu học chăm chỉ hơn và tiến bộ rõ rệt.

Không chỉ có phụ huynh, nhà trường cũng được TLS cung cấp thông tin để theo dõi học sinh của mình một cách sát sao. Tất cả hoạt động học tập của các em đều được ghi lại cụ thể tại sổ liên lạc điện tử, giáo viên sẽ không phải mất nhiều thời gian để kiểm tra việc làm bài tập, học tập ở nhà của từng học sinh. Thông qua sổ liên lạc điện tử, giáo viên chủ nhiệm và học sinh cũng dễ dàng “tâm sự” với nhau những vấn đề tế nhị. Chị Phan Thị Thu-giáo viên Trường THCS Tân Lợi, nhận xét: “Chương trình bước đầu cho thấy hiệu quả rất tốt. Chúng tôi - giáo viên và phụ huynh có thể dễ dàng theo dõi quá trình học tập của từng học sinh để có biện pháp giáo dục kịp thời, thích hợp. Đặc biệt, những vấn đề khó nói cũng sẽ được các em “bật mí” thông qua sổ liên lạc điện tử với giáo viên chủ nhiệm”.

Hai năm qua, với sự làm việc cật lực của 30 giáo viên, đến nay TLS đã hoàn thành tất cả các bài giảng theo sách giáo khoa cho chương trình THCS. Bằng cách theo sát quá trình chạy thử nghiệm, anh Hoàng đã kịp thời chỉnh sửa các lỗi của phần mềm. “Có thể nói, đến thời điểm hiện tại phần mềm của mình hoàn toàn có thể mang ra ứng dụng rộng rãi. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống bài giảng THPT để tiếp tục theo sát học sinh”- anh Hoàng tự tin nói.

    Theo Dân Việt

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ