Sai một ly, đi chệch hàng dặm!
09:02 | 22/05/2017
Đào tạo một thế hệ đủ đức đủ tài là mục tiêu then chốt của công cuộc đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận ra mọi "viên gạch nền móng" cho sự thành công vẫn còn dang dở.
Thứ nhất, chương trình giáo dục phổ thông ở các cấp học từ tiểu học đến trung học cơ sở theo các chuyên gia còn khá nặng nề, ôm đồm về kiến thức. Bản thân tôi thấy ngay từ cấp tiểu học, các em đã phải học quá nhiều môn với tổng số tiết theo tính toán của những người chuyên môn là "quá tải": tổng thời lượng lớp 1-3 là 1.147 tiết, lớp 4-5 là 1.184 tiết. Thêm vào đó là sự tăng cường các môn học trải nghiệm sáng tạo, thế giới công nghệ, tìm hiểu công nghệ, tìm hiểu tin học… Một vấn đề quan trọng nữa là việc thay đổi các môn học có thay đổi cấu trúc, nội dung môn học không hay đơn thuần chỉ là đổi tên các môn học. Ví dụ: Giáo dục lối sống rất gần với môn đạo đức trước đây, cuộc sống quanh ta là môn khoa học và xã hội gộp lại…
Thứ hai, việc xây dựng nội dung môn học, viết sách giáo khoa vẫn chưa bắt tay vào thực hiện. Theo dự định khoảng tháng 4-2018 sẽ có sách giáo khoa lớp 1 và lớp 6 rồi cứ thế "cuốn chiếu" lên các lớp cao hơn. Thú thật, mọi chuyện không đơn giản là việc tập trung soạn sách, xuất bản và cứ thế mà triển khai dạy học. Sách giáo khoa cần thêm một khoản thời gian lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện. Không thể nào chấp nhận tình trạng vừa dạy vừa chính sửa sách giáo khoa. Không thể nào chấp nhận tình huống đặt mọi việc vào sự đã rồi, sách giáo khoa có vấn đề gì thì vẫn dạy, muốn thay đổi thì chờ cuộc cải cách giáo dục tiếp theo.
Thứ ba, đội ngũ nhà giáo thực hiện công cuộc đổi mới này chưa hề có một sự biến chuyển nào về tư duy và chưa hề có một sự khởi động nào về năng lực sư phạm đáp ứng công cuộc đổi mới. Giáo viên vẫn đang xoay theo chương trình hiện hành và phương pháp dạy học lâu nay. Tôi từng hỏi một số người làm nghề giáo về công cuộc đổi mới này, về những đổi thay và định hướng tương lai. Họ trả lời rất thờ ơ, bàng quang như đó là chuyện đâu đâu chẳng liên quan đến công cuộc đổi mới. Năng lực chuyên môn, khả năng sư phạm tổ chức, hướng dẫn hoạt động học của người giáo viên rất quan trọng. Vậy là còn hơn một năm để giáo viên "chạy" theo các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho các môn học tích hợp. Nhưng tôi và nhiều người rất lo ngại tình trạng giáo viên vừa dạy vừa nghiên cứu giáo án, vừa đọc vừa chép hoặc là "đứng hình" khi học sinh hỏi một kiến thức chuyên sâu của môn học…
Thứ tư, việc chuẩn bị cơ sở vật chất đã đáp ứng công cuộc đổi mới chưa? Tiểu học tiến hành học hai buổi/ngày trong khi trường lớp nhiều nơi vẫn còn thiếu thốn, xuống cấp, tình trạng bàn ghế không đạt chuẩn vẫn tồn tại. Mặt khác, việc học sinh được lựa chọn môn học tự chọn sẽ dẫn đến tình trạng cùng một thời điểm phải dạy nhiều môn với nhiều giáo viên ở nhiều lớp học. Cơ sở vật chất trường lớp hiện tại sẽ rất khó kham nổi. Đó là còn chưa kể đến một số môn học mới như tìm hiểu công nghệ, thế giới công nghệ, trải nghiệm sáng tạo,… tất nhiên rất cần một bộ đồ dùng dạy học sinh động, phong phú cũng như các điều kiện vật chất khác thay vì chỉ dạy học "chay" với sách giáo khoa.
Dự thảo đã tưởng tượng ra tương lai tươi sáng của giáo dục nước nhà nhưng điều quan trọng là: Chúng ta phải "đi" như thế nào để đến được đó? Mọi thứ vẫn còn đang rất mơ hồ từ xây dựng cấu trúc, nội dung môn học, biên soạn sách giáo khoa, chuẩn bị cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ giáo viên…
Giáo dục rất kỵ nóng vội, cập rập. Bởi sai lầm một ly trong giáo dục có thể đi chệch cả hàng dặm sau này. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tiến hành dạy thí điểm ở một số địa phương, một số trường học đạt chuẩn về điều kiện trường lớp, đội ngũ giáo viên là cần thiết. Sau đó đánh giá một cách toàn diện về ưu, nhược điểm và rút kinh nghiệm rồi mới nhân rộng đại trà.
Nguồn: Nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- Băn khoăn dự định bỏ biên chế giáo viên (24/05/2017)
- Giảm bớt môn học trong chương trình phổ thông (23/05/2017)
- Lo lắng với môn tích hợp (23/05/2017)
- TP. Buôn Ma Thuột siết chặt dạy thêm trái quy định (23/05/2017)
- Điều kiện đào tạo nghề liên thông (22/05/2017)
- Tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh giỏi năm học 2016-2017 (20/05/2017)
- Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Ôn tập 'nước rút' (18/05/2017)
- TP. Buôn Ma Thuột kiên quyết xử lý các trường hợp giáo viên dạy thêm sai quy định (18/05/2017)
- Phát huy tinh thần tự học theo gương Bác (17/05/2017)
- Học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người sẽ được hỗ trợ học tập (16/05/2017)
- Đề nghị sửa Luật Giáo dục nghề nghiệp (16/05/2017)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- Đường về Sài Gòn không còn xa
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- “Khan” đất san lấp mặt bằng: Nhiều công trình xây dựng gặp khó
- Giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít sau kỳ nghỉ lễ
- Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN