Niềm tin ngành giáo dục đang xuống thấp
07:40 | 07/05/2018
Theo khảo sát của ĐH Sư phạm TPHCM thì có tới 46,5% sinh viên cảm thấy lo lắng hoang mang về sự an toàn của mình trong công việc giáo dục mà họ sắp bước vào. Để củng cố lòng tin cho các giáo viên cũng như sinh viên sư phạm,
Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TPHCM) đã tổ chức tọa đàm “Kỹ sư tâm hồn – Giữ vững lòng tin”.
TS Nguyễn Thị Bích Hồng, Khoa Tâm lý học, ĐH Sư phạm TP.HCM trong buổi tọa đàm “Kỹ sư tâm hồn – Giữ vững lòng tin”.
Đứng trước thực trạng xã hội ngày hôm nay, đặc biệt là trước những biến đổi mang tính tiêu cực, làm cho xã hội nói chung, các giáo viên - kỹ sư tâm hồn nói riêng âu lo, trăn trở. Đó là, sự thiếu trung thực trong việc xét danh hiệu GS, PGS, hay những hành xử chưa đúng mực của nhà giáo, những vụ án mạng do giáo viên tha hóa đạo đức phạm phải... làm nhiều nhà giáo chân chính lo lắng.
“Là những giáo viên trẻ, chúng tôi đang rất phân tâm, liệu mình có tiếp tục gắn bó với sự nghiệp vinh quang nhưng lắm nỗi chua cay, gập ghềnh của nghề giáo hay không. Để tiếp thêm sức mạnh cho những kỹ sư tâm hồn, cần phải định vị lại vị thế người thầy trong vô vàn biến đổi xã hội. Tất cả đã ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm thầy trò, học sinh và phụ huynh dành cho nhà trường.
Chúng ta không thể bắt học sinh phải coi chúng ta là số 1, không thể bắt các em phải thế này thế kia. Cần cùng nhau hành động để đáp ứng yêu cầu xã hội, mong muốn của phụ huynh và sự phát triển của nhà trường để nghề giáo trở thành thương hiệu có uy tín”, đó là những tâm tư mà thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du chia sẻ.
Thay mặt cho 1.280 học sinh, em Võ Phi Thành Đạt (Bí thư Đoàn trường) chia sẻ: “Đoàn trường đã khảo sát dư luận học sinh. Kết quả, 46% các em quan ngại hình ảnh nhà giáo; 53% luôn quan tâm, theo dõi, lên án những hành xử xấu của cả thầy và trò; 1% ý kiến khác. Qua đó, thấy sự quan tâm của học sinh đến những hành động đang làm xấu đi hình ảnh người thầy. Thậm chí thay cho giá trị quý báu, cao đẹp của nghề giáo, một số thầy cô trở thành nỗi ám ảnh với học sinh”.
TS Nguyễn Thị Bích Hồng, Khoa Tâm lý học, ĐH Sư phạm TP cho biết, hiện nay giáo viên còn thiếu nhiều kỹ năng ứng xử. Đây là nguyên nhân dẫn đến những sự việc không hay xảy ra thời gian qua. Do đó, quá trình đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm cần chú trọng đến việc trang bị năng lực giao tiếp ứng xử cho các giáo viên tương lai.
Theo TS Hồng, hỏi 200 sinh viên ĐH Sư phạm TPHCM và 53 giáo viên, nhân viên các trường phổ thông trước các sự kiện xảy ra trong ngành giáo dục vừa qua, có 11% sinh viên mất tự tin, xấu hổ khi đang học sư phạm, khoảng 46,5% sinh viên thấy lo lắng, hoang mang về tương lai. Trong khi, 54,72% giáo viên, nhân viên hoang mang khi công tác trong ngành giáo dục. Bởi họ sợ bị ghi âm, hay sợ bị phụ huynh đánh đập.
"Chúng ta sẽ phải rà soát lại từ triết lý giáo dục, đào tạo giáo viên… Về phía xã hội, ngành GD- ĐT cần có chính sách đãi ngộ phù hợp, giúp giáo viên bình yên trong môi trường trường học. Và bản thân giáo viên, cũng phải ý thức rằng, thách thức hiện nay là rất lớn, học sinh đang chuyển biến rất nhiều, thầy cô không thể chủ quan áp đặt lên các em. Và thầy cô cũng phải học hỏi, nâng cao kiến thức các mặt, giữ vững tâm huyết, có lý tưởng nghề chứ không chỉ xem nghề như là công cụ mưu sinh”, TS Nguyễn Thị Bích Hồng. |
NGUYỄN THỦY
nguồn “nongnghiep.vn”
CÁC TIN KHÁC
- Trường THPT Y Jút: Điểm sáng trong học tập và làm theo lời Bác (07/05/2018)
- Thực hiện bán trú dân nuôi ở Krông Bông: Còn đó những nỗi lo (07/05/2018)
- Giám sát tuyển sinh và đào tạo tại các trường sư phạm (07/05/2018)
- Cô nữ sinh say mê môn Địa lý (07/05/2018)
- Học trò yêu nhau say đắm, bố mẹ vẫn nghĩ con "tồ"! (07/05/2018)
- Hai cậu học trò với sáng tạo khoa học hữu ích về môi trường (06/05/2018)
- Gọi học sinh tới trường (06/05/2018)
- Đâu nhất thiết là con đường đại học? (05/05/2018)
- Đường đến trường của học sinh vùng khó và tấm lòng cô giáo (05/05/2018)
- Sửa chữa sai lầm của trẻ bằng tình yêu thương (05/05/2018)
- Giải mã cảm giác stress, cô đơn của sinh viên đại học (05/05/2018)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Huyện Ea Kar: Thu hồi gần 25 ha đất rừng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk: 4 cháu nhỏ chết đuối thương tâm
- Chuyển tiền ngân hàng từ 10 triệu đồng mỗi lần phải xác thực sinh trắc học
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Đánh bại chủ giải, LPBank Ninh Bình vào chung kết
- Bộ GDĐT chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học 2024-2025
- Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
- Phối hợp rà soát công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 - Bình Điền”: Cựu cầu thủ bóng chuyền Đắk Lắk Nguyễn Thị Trinh đoạt danh hiệu phụ công xuất sắc
- Quang Hải sang Nhật Bản?
- Top 10 kỹ năng được quan tâm nhất hiện nay
- Học Thiết kế mỹ thuật số ra làm gì
- Liên thông Sư phạm mầm non tại tphcm
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN