A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

“Quả ngọt” của cô nữ sinh mê Toán

08:59 | 28/07/2023

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa qua, em Phạm Như Hà Linh (học sinh lớp 12 Chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du) đã đạt điểm 9,6 môn toán, cao nhất tỉnh.

Các môn thi còn lại, Hà Linh cũng đều đạt điểm khá cao như vật lí: 9,25; hóa học: 8,5; sinh học: 8,0...

Nói về cô học trò nhỏ xuất sắc, thầy Nguyễn Chí Trung, người trực tiếp dạy và bồi dưỡng môn Toán cho Linh nhận xét: “Hà Linh có tố chất học toán, em mạnh về mảng số học và tổ hợp, mặc dù bận ôn thi đội tuyển học sinh giỏi quốc gia nhưng em vẫn bố trí thời gian học các môn học khác, vì vậy em học giỏi đều tất cả các môn học”.

Em Phạm Như Hà Linh.

Được biết, ngay từ nhỏ Hà Linh đã rèn cho bản thân ý thức tự giác, tự lập trong học tập và cuộc sống. Sự tự giác, tự lập ấy kết hợp với sự thông minh, hiếu học đã giúp em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi khi học tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Tại đây, năng khiếu toán học của Linh được các thầy cô giáo phát hiện và em đã được chọn vào đội tuyển. Không phụ sự tận tình dìu dắt, bồi dưỡng của thầy cô, Linh đã dự thi và đạt nhiều thành tích tiêu biểu về toán như: năm lớp 10 giành Huy chương Vàng Olympic 10/3, Huy chương Bạc Olympic 30/4; năm lớp 11, đoạt Huy chương Vàng Olympic chuyên khoa học tự nhiên, giải Nhì cấp tỉnh. Năm học lớp 12, đoạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Ba Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán. Hà Linh còn là một trong 50 học sinh tiêu biểu cả nước được Viện Toán học Việt Nam mời ra học hai tuần vào mùa hè 2022 và đạt giải Nhì cuộc thi “Thử thách trường hè Viện toán VIASM 2022”.

Nói về bí quyết học tập của mình, Hà Linh cho biết, để có thể chinh phục những câu hỏi có tính vận dụng cao, em thường đọc thêm sách tham khảo, tham gia vào các nhóm luyện thi trên mạng để học hỏi được những phương pháp giải hay. Em cũng chủ động gặp các thầy cô ngoài giờ lên lớp để trao đổi về những câu chưa làm được. Ngoài những kiến thức do thầy cô hướng dẫn trên lớp, em còn sưu tầm thêm các bài toán từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra phương pháp giải cho mình. Bài nào không hiểu em trao đổi thêm với các thầy cô hoặc các bạn. Phương pháp học của em là coi trọng những bài tập cơ sở vì đó là tiền đề để giải quyết những bài khó hơn. Khi giải một bài toán khó em suy nghĩ theo nhiều hướng khác nhau, tìm tài liệu liên quan đến dạng bài đó nhằm tìm hướng giải khả thi nhất.

Hà Linh chia sẻ, Toán là môn khoa học cơ bản và cần thiết cho hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống, nó không quá khó và “khô” như mọi người hay nghĩ. Chính bởi vì những áp lực thi cử trên lớp học, các bạn thường chỉ được dạy để giải toán, và giải càng nhiều bài toán khó càng tốt mà không tìm hiểu xem kiến thức toán đó có ý nghĩa gì trong thực tiễn.

Ngoài đọc nhiều sách về toán học, Hà Linh còn thích đọc những sách dạy về cách sống, ứng xử và cả những sách chia sẻ kinh nghiệm thành công của những người nổi tiếng, giúp em rất nhiều trong việc cân bằng và phát triển tư duy.

Đoàn Dũng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202307/qua-ngot-cua-co-nu-sinh-me-toan-a99239c/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ