A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kinh hoàng: Sầu riêng nhúng hóa chất

14:19 | 14/09/2015

Thương lái toàn hỏi mua sầu riêng xanh, chứ không thích mua sầu riêng chín vì sầu riêng chín nhanh hư hỏng nên không thể vận chuyển đi xa.

Còn sầu riêng xanh chỉ cần mua về nhúng qua nước có pha hóa chất thì dù quả xanh cỡ nào cũng chín đều và để cả tháng trời mà không lo bị hư thối.
 

Năm nay, sầu riêng Tây Nguyên được mùa, được giá khiến cho niềm vui của các hộ nông dân như được nhân đôi. Thế nhưng niềm vui đó chưa trọn vẹn khi nhiều thương lái, doanh nghiệp thu mua đã tự tay hủy hoại thành quả của họ khi sử dụng các loại hóa chất không rõ nguồn gốc ép trái chín đưa đi nhiều nơi tiêu thụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và thiệt hại cho các hộ trồng sầu riêng.

Huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) là một trong những địa phương nổi tiếng với những vườn sầu riêng trồng xen canh cho thu nhập hàng trăm, thậm chí cả trên tỷ đồng từ sầu riêng. Tuy nhiên, gần đây đã bộc lộ một số vấn đề.

Ngày 7/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Đắk Lắk) kiểm tra cơ sở thu mua sầu riêng Minh Tâm của ông Lê Minh Tâm (37 tuổi), có hộ khẩu tại (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) thu mua ở xã Ea Yông, huyện Krông Păk. Tại đây, tổ công tác của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường đã phát hiện 4 nhân công đang có hành vi nhúng những quả sầu riêng chưa chín vào thùng dung dịch được pha hóa chất sẵn.

Tiếp tục kiểm tra trong khu vực nhà kho, đã phát hiện thêm 16 chai hóa chất (loại trái chín và thuốc đặc trị nấm) và hơn 100 vỏ chai hóa chất đã được sử dụng. Trước đó, ngày 6-9, Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra cơ sở thu mua sầu riêng Sang Hương do ông Khổng Minh Sang (trú ở thôn Ea Dun, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) làm chủ; lập biên bản thu giữ toàn bộ số hóa chất trên, những dụng cụ dùng để nhúng hóa chất và 686 kg sầu riêng đã dính hóa chất và phát hiện thêm 24 chai hóa chất chưa được sử dụng.

Cũng trong ngày 6/9, tại cơ sở thu mua sầu riêng Huỳnh Mai (ở xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) đoàn công tác tịch thu nhiều chai hóa chất và 727kg sầu riêng dính hóa chất. Trước đó, cơ sở thu mua Rồng Thái (ở xã Ea Yông, huyện Krông Pắk) cũng bị lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk phát hiện và tịch thu 720 kg quả sầu riêng dính hóa chất... 

Sở dĩ có vấn đề này là do đề nghị từ phía thương lái.Theo một chủ trang trại trồng sầu riêng trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, thương lái toàn hỏi mua sầu riêng xanh, chứ không thích mua sầu riêng chín vì sầu riêng chín nhanh hư hỏng nên không thể vận chuyển đi xa. Còn sầu riêng xanh chỉ cần mua về nhúng qua nước có pha hóa chất bày bán tại nhiều cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật, sau khoảng 3 đến 4 ngày thì dù quả xanh cỡ nào cũng chín đều và để cả tháng trời mà không lo bị hư thối. 

Vì lợi nhỏ trước mắt mà nhiều thương lái, cơ sở thu mua, doanh nghiệp kinh doanh đã tự hại chính mình và hại cả người tiêu dùng cũng như các hộ trồng sầu riêng. Sử dụng trái phép hóa chất ngoài danh mục để ép chín trái cây là điều rất nguy hại. 

Nói như ông Phạm Văn Đoán, người trồng sầu riêng ở thôn Kim Phát (xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin) thì đem nhúng thuốc bán cho người tiêu dùng bị bắt xử phạt, thì mùa sau người tiêu dùng không còn dám mua sầu riêng. Người trồng vừa mất mối bán sầu riêng, vừa bị người tiêu dùng quay lưng. 

Thiết nghĩ các ngành chức năng ở các địa phương bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn cần xử lý nghiêm chủ các cơ sở dùng hóa chất ép chín trái sầu riêng nói riêng, các loại trái cây nói chung nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.    

Tuấn Anh

 

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ