A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bất cập trong công tác quản lý chất lượng thực phẩm - nông lâm thủy sản (kỳ cuối)

07:54 | 10/11/2015

Kỳ cuối: Cần có giải pháp căn cơ

Trước những khó khăn, bất cập như đã nói ở phần trước, để bảo đảm VSATTP NLTS cần có giải pháp đồng bộ từ nhiều phía; trong đó, quan trọng nhất là bên cạnh việc tăng cường quản lý của cơ quan chức năng, ý thức của nhà sản xuất còn có vai trò của người tiêu dùng.

Việc quản lý chất lượng NLTS phải bắt đầu từ nhà sản xuất trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Doanh nghiệp, người sản xuất cần áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất sạch nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Do đó, vấn đề kiểm tra chất lượng rất quan trọng, bảo đảm chắc chắn rằng sản phẩm đó trước khi xuất kho phải bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định. Mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Sở NN-PTNT triển khai dự án xây dựng phòng kiểm nghiệm, kiểm chứng và chứng nhận chất lượng VSATTP NLTS Đắk Lắk. Mục tiêu của dự án này là kiểm tra, chứng nhận, giám định chất lượng ATTP đối với sản phẩm NLTS và vật tư nông nghiệp (VTNN); cung cấp thông tin về VSATTP để cơ quan có thẩm quyền xử lý. Công trình này có tổng vốn đầu tư 12 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ giảm thời gian chờ đợi kết quả giám định sản phẩm NLTS của người sản xuất, đồng thời, giải quyết được vấn đề kiểm tra chất lượng từ gốc và xử lý các vi phạm về chất lượng NLTS và VSATTP của cơ quan chức năng.

Người dân xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc thu hoạch cà phê  chứng nhận UTZ.

Người dân xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc thu hoạch cà phê chứng nhận UTZ.

Từ lâu, các sản phẩm NLTS của Đắk Lắk không chỉ tiêu thụ ở trong nước mà đã vươn ra thị trường thế giới, trong đó nổi bật là cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu riêng…, do đó nếu không siết chặt hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm NLTS ngành nông nghiệp sẽ mất thị trường, thương hiệu, gây thiệt hại không chỉ cho doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, thất thu ngân sách của địa phương. Thời gian qua, Sở NN-PTNT luôn chú trọng đến việc quản lý chất lượng NLTS bằng các hoạt động thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất; xây dựng các mô hình sản xuất an toàn… nhằm hạn chế đưa sản phẩm kém chất lượng ra thị trường. Đặc biệt, từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân, sẽ triển khai đợt cao điểm thanh kiểm tra VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo đó, đợt kiểm tra cao điểm được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh từ tháng 10-2015 – 2-2016 với các nội dung trọng tâm như: tuyên truyền, định hướng các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tuân thủ quy phạm thực hành tốt, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, không lạm dụng hóa chất, phân bón vô cơ, thuốc BVTV; tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm NLTS; triển khai chuỗi cung ứng rau, thịt, thủy sản an toàn trên địa bàn; xây dựng tiêu chí để giám sát, đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý chất lượng VTNN, ATTP sản phẩm NLTS… Việc thanh tra, giám sát chất lượng sản phẩm NLTS mới chỉ là giải pháp tạm thời, còn về lâu dài thì theo ông Trần Ngọc Thanh, Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng NLTS, cần xóa bỏ sự chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan liên quan, thiết lập, hoàn thiện cơ quan độc lập quản lý tập trung. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến việc xây dựng văn bản luật để quản lý, điều chỉnh các mối quan hệ xã hội liên quan đến chất lượng NLTS và ATTP. Đồng thời, trước mắt cần thành lập các đội quản lý thị trường lưu động có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm NLTS một cách toàn diện, có thể kiểm tra trực tiếp từ các cửa hàng lưu động, sạp di động, xe đẩy đang hoạt động thường xuyên trên các tuyến phố đến các của hàng cố định, quầy kinh doanh ở chợ.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước đã xảy ra gần 150 vụ ngộ độc thực phẩm làm 4.077 người bị ngộ độc, trong đó, có 21 người tử vong. Điều đó cho thấy chất lượng NLTS và VSATTP vẫn còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, việc bảo đảm VSATTP cần phải có sự phối hợp của người tiêu dung, nhất là các bà nội trợ cần phải thay đổi thói quen lựa chọn thực phẩm an toàn, tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm lựa chọn sản phẩm có chất lượng để sử dụng…, được như vậy thì các cơ sở sản xuất không bảo đảm quy định sẽ không có đất sống.

Thanh Hường

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ