A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thị trường vàng yên ả trở lại

09:31 | 29/08/2016

Tổng cục Thống kê cho biết: Trong tháng 8, chỉ số giá vàng tăng 1,72%. Với một mặt hàng từng có rất nhiều biến động, từng được nhiều người tiết kiệm để mua thì tính ra mức chỉ số giá tăng 1,72% là không nhiều. Trong tháng 8, giá vàng gần như ổn định.

Ảnh minh họa.

Trong nhiều ngày nay, giá vàng trong nước duy trì ổn định quanh ngưỡng 36,42-36,52 triệu đồng ( chiều mua vào – bán ra). Rộng hơn nhìn vào biểu đồ diễn biến giá vàng trong nước từ đầu tháng 7 tới thời điểm hiện tại có thể thấy, mức độ dao động của giá vàng không lớn, chỉ xoay quanh ngưỡng 36,5 triệu đồng. Có thể nói, dường như giá vàng đã đi ngang trong suốt khoảng thời gian gần 2 tháng. 

Dự báo giá vàng trong tuần tới tiếp tục án binh bất động chờ các quyết định mới từ Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed. Theo các kế hoạch được đưa ra, rất có thể Fed nâng lãi suất vào tháng 9 này. Và nếu điều này xảy ra thị trường vàng sẽ thực sự bị sốc.

Trong nước, giá vàng không có sóng, nhu cầu vàng cũng xuống thấp rất khó có thể tìm thấy sự tham gia nhiệt tình của nhà đầu tư ở thị trường vàng trong giai đoạn này. Công ty Vàng Bạc Đá Quý Doji đưa ra nhận xét, số lượng khách tham gia giao dịch tương đối trầm lắng trong đó lượng khách mua vàng chiếm (60%) trên tổng số lượng tham gia giao dịch tại Doji.

Doji cũng cho biết, giá vàng trong nước di chuyển khá chậm và mờ nhạt bởi xu hướng tăng luôn yếu thế để nhường đường cho xu hướng giảm dần thống lĩnh. Nhà đầu tư vẫn kiên trì theo dõi, ít có động thái tham gia khi giá vàng đang ở “ngã ba đường” như hiện nay.

Cùng với sự ảm đạm của hoạt động giao dịch, số liệu của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cũng cho thấy nhu cầu về vàng tại thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh mẽ.

Cụ thể tại Việt Nam, ghi nhận của WGC cho thấy, nhu cầu vàng trong quý II-2016 chỉ đạt 12,4 tấn, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu vàng trang sức tiếp tục giảm thêm 5% trong quý II-2016 khi chỉ đạt 3,5 tấn, so với mức 4,7 tấn của quý trước. Trong  khi đó nhu cầu vàng toàn cầu đạt tới 1.050,2 tấn trong quý II-2016, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2015.

Thị trường nội địa đang có những biểu hiện chán vàng? Ngoài nhu cầu vàng trang sức,nhu cầu vàng thỏi và vàng miếng ở Việt Nam cũng giảm khá mạnh so với cùng kỳ khi chỉ đạt 8,9 tấn, giảm 18%. Theo WGC, đây là mức thấp kỷ lục trong 5 quý liên tiếp, bởi mức trung bình của những quý trước đều trên 10 tấn. Năm 2015, nhu cầu vàng miếng, vàng thỏi của Việt Nam ở mức 47,8 tấn.

Thành viên Hiệp Hội Vàng cũng từng chia sẻ, thời gian gần đây, thị trường vàng khá ổn định, nên các DN vàng không trữ nhiều, chỉ 300 - 500 lượng. 

So với các kênh đầu tư như bất động sản, hay chứng khoán, thì đầu tư vàng đang kém hấp dẫn. Giới kinh doanh vàng cho hay, khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường vàng bắt đầu ảm đạm, người dân không còn mặn mà với vàng miếng. Nhiều ngân hàng từng chạy đua kinh doanh vàng miếng thì nay cũng buông.  

Nhìn lại chặng đường của vàng còn cho thấy, có thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới đến 5 triệu đồng/ lượng nhưng nay giá vàng có thời điểm còn thấp hơn giá vàng thế giới. Chính sách của Ngân hàng Nhà nước không khuyến khích người dân đầu cơ cũng như mua bán vàng. Chính vì vậy sức hút của vàng với người dân không cao. 

Có một điều đáng bàn là thị trường vàng vẫn bị tâm lý đám đông. Nên khi “trời yên bể lặng” vàng có thể không hấp dẫn song chỉ cần có biến nhẹ, lập tức thị trường lại cuộn sóng. Yếu tố tâm lý có thể khiến thị trường vàng bị tác động giá tăng cao hoặc giảm sâu một cách cực đoan, mà điều này cũng phản ánh đúng các cân đối cung cầu vàng của nền kinh tế trong một thời gian dài. 

Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nói người dân thờ ơ với vàng cũng đúng một phần bởi thị trường vàng ổn định nên những nhà đầu tư “lướt sóng” vàng không còn mặn mà. Một số nhà đầu tư cũng đã chịu thiệt hại khi giá vàng biến động mạnh sau sự kiện Brexit, chính vì vậy những nhà đầu tư, kinh doanh không còn động cơ để tiếp tục. Tuy nhiên, việc người dân trữ vàng vẫn tồn tại bởi nhiều người vẫn coi vàng là tài sản tích trữ, là của để dành.

Vẫn theo TS Nguyễn Trí Hiếu: Về lâu về dài, giá vàng vẫn có xu hướng đi lên, trong khi đó chỉ cần một bất ổn xảy ra thì mức giá có thể tăng vọt. Ngoài ra, đây còn là thói quen, tập quán của người dân trong nước cũng như một số nước Á Đông và vàng còn được xem là tài sản đảm bảo chống rủi ro bởi tính thanh khoản cao.  

 T.Hằng

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ