A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thanh niên làm giàu nhờ trồng nấm

07:53 | 15/02/2017

Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, đến nay anh Vũ Viết Cương (sinh năm 1984) trú tại thôn 9, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã làm chủ một trang trại nấm, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trại nấm rộng 1.500 mvới 60.000 bịch phôi đủ các loại từ nấm rơm, mèo, sò đến bào ngư, linh chi… đang trong thời kỳ sinh trưởng, chuẩn bị cho thu hoạch. Được biết, anh Cương mới bỏ ra hơn 100 triệu đồng nâng cấp trại nấm bằng những dãy nhà lợp tôn kiên cố. Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, là cả một quá trình tìm tòi, học hỏi và cũng đã trải qua nhiều lần thất bại.

Như bao bạn bè khác cùng trang lứa, sau khi học xong phổ thông, anh Cương không đi học nghề mà ở nhà phụ giúp bố mẹ. Gia đình anh vốn trồng nấm nhưng hiệu quả mang lại không cao, điều đó khiến anh luôn trăn trở. Anh tìm đến các cơ sở làm nấm vừa học vừa làm để tích lũy kinh nghiệm. Năm 2010, anh quyết định trở về mở một trang trại nấm cho riêng mình nhưng vấp phải sự ngăn cản của gia đình vì sợ rủi ro, thua lỗ nhưng anh vẫn quyết tâm làm chỉ với 1 triệu đồng trong tay. Để có tiền đầu tư, anh phải xoay xở vay mượn khắp nơi từ người thân, bạn bè đến vay nặng lãi, vay cà phê…

Anh Cương bên trang trại nấm của mình

Những ngày mới bắt tay vào làm, anh gặp không ít khó khăn, thách thức như vốn ít, khâu kỹ thuật còn kém, thời tiết thất thường khiến nấm bị hỏng, phải mất 3 năm đầu làm ăn không có lãi, chỉ lấy công làm lời nhưng không vì thế mà anh bỏ cuộc. Nhờ kiên trì, chịu khó cộng với việc vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, anh tiếp tục học hỏi cách trồng nấm mới ở một số nơi cũng như áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm tăng năng suất, giảm chi phí, đến nay mô hình này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. “Trước đây, dùng lò áp suất mỗi lần chỉ hấp được 700 bịch phôi cần từ 3-5 nhân công nhưng từ khi chuyển sang dùng lò hơi thì hấp được 2.000 bịch mà chỉ cần 2 người ra lò trong vòng 5 phút là xong”, anh Cương chia sẻ.

Bình quân mỗi ngày, trang trại xuất ra thị trường từ 30-40 kg, có khi lên cả tạ nấm với giá từ 22-25.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí, thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, anh còn bán phôi giống lại sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn cho những ai muốn theo nghề trồng nấm.

Anh Cương tâm sự, hiệu quả của mô hình này rất cao, nhưng không phải ai cũng làm được, bởi nó đòi hỏi phải người làm phải nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc nấm. Ví dụ như nấm mèo tưới theo chu kỳ, ép khô để tưới, còn các loại nấm khác khi đã mọc ngày nào cũng tưới cho tận đến lúc thu hoạch. Nếu không giữ nhiệt độ trong nhà nấm ổn định thì nấm lên không như ý muốn hoặc bị hư hỏng, xử lý nguyên liệu không chu đáo là năng suất sẽ thấp. Ưu điểm của nghề trồng nấm là sản xuất quanh năm, tận dụng được phụ phẩm nông nghiệp cũng như sức lao động nông nhàn.

Anh Lê Khắc Tú, Bí thư Đoàn xã Ea Ktur cho biết: Anh Vũ Viết Cương là một tấm gương điển hình cho phong trào “4 mới” trong thanh niên, trang trại nấm là một mô hình cần được nhân rộng, là một địa chỉ cho các đoàn viên thanh niên học tập, giải quyết việc làm lao động tại địa phương.

Tuyết Mai

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ