A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tìm hướng giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất ở buôn Hang Ja và Yang Kring (huyện Lắk)

08:45 | 22/08/2017

Ở xã Bông Krang (huyện Lắk), buôn Yang Kring hiện có 136 hộ thì đã có 123 hộ nghèo, còn buôn Hang Ja cũng chẳng khá hơn, trong tổng số 178 hộ thì số hộ nghèo đã chiếm 82%.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài thiếu cơ sở vật chất thì thiếu đất sản xuất là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đói nghèo của 2 buôn này. Hiện nay, buôn Hang Ja chỉ có gần 30 ha đất ruộng, còn buôn Yang Kring chỉ có 5 ha đất ruộng 1 vụ. Ông Nguyễn Văn Chiến, Trưởng Phòng Dân tộc huyện xác nhận, Hang Ja và Yang Kring là những buôn thiếu đất sản xuất trầm trọng của huyện Lắk. Vấn đề này cũng đã được người dân phản ánh nhiều lần. Theo chương trình hỗ trợ đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thì toàn xã Bông Krang mới bố trí cho 45 hộ với hơn 16 ha và số tiền hỗ trợ 675 triệu đồng, trong đó chỉ có 1 hộ ở buôn Hang Ja.

Thiếu đất sản xuất nên người dân phải đi làm thuê kiếm sống. Đơn cử như trường hợp của chị H’Dinh ở buôn Hang Ja. Không có việc làm ổn định lại phải nuôi con nhỏ đang bị bại não nên cuộc sống gia đình chị hết sức khó khăn. Hai vợ chồng chị H’Dinh chỉ có duy nhất một sào đất ruộng để trồng sắn, trồng bắp. Ngặt nỗi, nơi đây đất ruộng bạc màu lại không có nước tưới, chỉ có thể trồng một vụ vào mùa mưa nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Cũng như chị H’Dinh, ông Y Chú ở buôn Hang Kring bị liệt nửa người hơn 10 năm nay không làm gì được. Ngoài người vợ già yếu quanh quẩn đỡ đần chăm sóc ông hằng ngày thì các con của ông đều phải đi làm thuê kiếm tiền phụ giúp gia đình do thiếu đất canh tác.

Người dân buôn Hang Ja (xã Bông Krang, huyện Lắk) canh tác trên mảnh đất khô cằn.

 Người dân buôn Hang Ja (xã Bông Krang, huyện Lắk) canh tác trên mảnh đất khô cằn.

Trước những khó khăn của người dân, mới đây Đoàn công tác của Vụ địa phương II, Ban Dân tộc tỉnh và UBND huyện Lắk đã tổ chức gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của bà con. Ông Tô Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk đánh giá, những ý kiến, kiến nghị của người dân hai buôn rất chính đáng. Với thẩm quyền của mình, ông Dũng cũng giải đáp một số thắc mắc và đưa ra biện pháp giải quyết. Cụ thể: trong thời gian tới, UBND huyện sẽ bố trí nguồn vốn để làm 1,5 km đường giao thông nội buôn Hang Ja, nghiên cứu xem xét bê tông hóa kênh mương từ đập Đăk Ju đến cánh đồng buôn Hang Ja và hệ thống kênh mương buôn Yang Kring. Về vấn đề bố trí việc làm, lãnh đạo huyện sẽ ưu tiên xem xét 10 em đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND huyện cũng đề nghị, người dân cần chủ động hơn, có thể tìm hiểu thêm thông tin về việc làm tại các doanh nghiệp tư nhân. Về vấn đề giải quyết đất sản xuất, ông Dũng yêu cầu Phòng Dân tộc huyện rà soát chính xác các hộ của 2 buôn Hang Ja và Yang Kring thiếu đất. Trong thời gian tới, UBND huyện cũng sẽ trình UBND tỉnh thu hồi dự án 200 ha đất đã cấp cho Công ty Tân Mai trồng rừng nguyên liệu giấy nhưng nhiều năm nay không thực hiện để giao lại cho người dân.

UBND huyện Lắk cũng mong muốn trong thời gian tới sẽ xây dựng được chuyên đề giảm nghèo tại hai buôn Hang Ja và Yang Kring theo hướng cấp đất cho người dân tham gia trồng rừng để hưởng chi trả dịch vụ môi trường rừng cũng như các nguồn lợi khác từ rừng. Đặc biệt là hướng dẫn người dân chăn nuôi tập trung theo nhóm hộ để cải thiện cuộc sống. 

Minh Minh

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ