Đừng tạo thêm cơ chế xin - cho
09:32 | 22/06/2018
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính đối với danh mục hàng hóa trong quy định hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu hàng năm do Bộ Công thương phân giao.
Theo quy định tại khoản 2, Điều 33 Nghị định 83/2014, thì “trên cơ sở nhu cầu định hướng về xăng dầu nhập khẩu, thực tế tiêu thụ nội địa năm trước liền kề và đăng ký của thương nhân, Bộ Công thương giao hạn mức nhập khẩu tối thiểu phục vụ tiêu thụ nội địa cả năm theo cơ cấu chủng loại cho từng thương nhân có giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu để làm thủ tục nhập khẩu với cơ quan hải quan”. Quy định này đang được đánh giá là bị “lỗi thời”, tạo thêm cơ chế xin - cho, có lợi cho những doanh nghiệp (DN) nắm giữ vị trí thống lĩnh thị trường và làm mất đi tính cạnh tranh, cũng như dẫn đến nguy cơ gây lũng đoạn thị trường xăng dầu.
“Với quy định trên được hiểu là đối với sản phẩm xăng dầu, Nhà nước quản lý bằng phương thức sử dụng mệnh lệnh hành chính, buộc DN phải nhập khẩu một số lượng xăng dầu tối thiểu hàng năm. Phương thức này có thể thích hợp trong bối cảnh trước đây, khi số lượng đầu mối xăng dầu hạn chế chỉ ở một số ít DN theo chỉ định của Bộ Công thương. Nhưng hiện nay, khi quyền nhập khẩu xăng dầu về nguyên tắc đã được mở cho bất kỳ DN nào đáp ứng các điều kiện và các DN này phải tuân thủ pháp luật cạnh tranh. Việc lo ngại về tình trạng độc quyền gây thiếu hụt nguồn cung như quy định là không thỏa đáng. Do đó, nên xem xét bỏ hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu hàng năm do Bộ Công thương phân giao”, đại diện VCCI đề nghị.
Trên thực tế, hiện nay Bộ Công thương đang cấp phép cho 27 DN kinh doanh xăng dầu đầu mối, trong đó có 3 DN chỉ kinh doanh nhiên liệu bay. Đối với các điều kiện kinh doanh tại Nghị định 83, do khá khắt khe nên chỉ một số ít thương nhân có tiềm lực tài chính mạnh mới có thể tham gia thị trường. Do vậy, việc VCCI lo ngại nguy cơ khiến thị trường xăng dầu có thể bị lũng đoạn là hoàn toàn có cơ sở. Mặt khác, thay vì “siết” thì cần giảm bớt các điều kiện kinh doanh để nhiều chủ thể kinh doanh có thể tham gia vào hoạt động nhập khẩu xăng dầu, qua đó bảo đảm nguồn cung trên thị trường. Song song đó, phải sử dụng triệt để công cụ quản lý cạnh tranh (pháp luật cạnh tranh) để kiểm soát hoạt động của các DN này.
Theo phân tích của VCCI, khi thị trường xăng dầu đã được quản lý theo cơ chế mở, vấn đề nguồn cung, nhu cầu của người tiêu dùng thuần túy là vấn đề của thị trường. Nếu nhu cầu của thị trường tăng cao, DN sẽ nhập khẩu xăng dầu với số lượng lớn để đáp ứng và ngược lại. Như vậy, nguồn cung của xăng dầu sẽ dựa vào quy luật của thị trường quyết định. Bởi trong trường hợp nhu cầu của thị trường không lớn, hoặc lượng xăng dầu đang có trong nội địa đủ cung ứng được cho thị trường thì việc DN tiếp tục phải nhập khẩu cho đạt hạn mức nhập khẩu tối thiểu sẽ khiến các DN rơi vào tình trạng khó khăn.
Ý kiến của nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc bỏ hạn mức nhập khẩu tối thiểu là cần thiết, để các DN đầu mối xăng dầu cạnh tranh với nhau nhằm có giá cả hợp lý. Chưa kể, việc nhập khẩu xăng dầu còn liên quan rất nhiều thứ về hạ tầng kho bãi, vận chuyển, đường ống… Nếu đưa ra hạn mức tối thiểu, nhiều khả năng các DN nhỏ không thể đáp ứng được do năng lực tài chính hạn chế, quyền lực sẽ tập trung về một số ít thương nhân đầu mối. Điều đó dẫn tới sự thiếu minh bạch và tạo ra dư địa cho tình trạng mất cân bằng, phân biệt đối xử giữa các DN nhập khẩu xăng dầu; dễ dẫn tới những tác động tiêu cực đáng quan ngại.
LẠC PHONG
Nguồn: Báo SGGP online
CÁC TIN KHÁC
- Mất tiền triệu vì học làm giàu (26/06/2018)
- Công nghiệp ôtô trong nước vẫn gặp khó (26/06/2018)
- Đăk Lăk lập khu nông nghiệp công nghệ cao (25/06/2018)
- Khai trương trung tâm chăm sóc xe nhượng quyền tại Tây Nguyên (25/06/2018)
- Thị trường ôtô và những cú “bẻ lái” vội vàng (22/06/2018)
- Dự kiến năm 2019 sẽ có nhà máy điện mặt trời đi vào hoạt động (21/06/2018)
- Nâm N’Jang: Bắt 1 vụ vận chuyển và cất giữ gỗ trái phép tại khu vực thác Lưu Ly (21/06/2018)
- Sản xuất “bẩn”, xuất khẩu bị ảnh hưởng (21/06/2018)
- Jetstar Pacific thêm ưu đãi cho khách bay thường xuyên (20/06/2018)
- Triển vọng từ mô hình bưởi da xanh, ruột hồng, không hạt tại TP. Buôn Ma Thuột (20/06/2018)
- Đường nhập lậu tràn lan, đường nội điêu đứng (20/06/2018)
Đắk Lắk có 2 thí sinh tham gia vòng Chung kết Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc” lần thứ VI
Sau vòng Chung kết cấp tỉnh Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã lựa chọn 2 thí sinh xuất sắc đại diện cho tỉnh Đắk Lắk...
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nhiều nội dung, hoạt động hấp dẫn
- Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nối lại đường bay Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng: Mở ra nhiều cơ hội
- Kiến tạo không gian mở cho đô thị Buôn Ma Thuột
- Triển khai hiệu quả công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột
- Ðịnh hình đô thị xanh cho Buôn Ma Thuột
- Đắk Nông hỗ trợ nông dân thu hoạch cà phê hiệu quả
- Giữ không gian xanh trong phố
- Dự án khu đô thị chặn mương thoát nước, hàng chục hộ dân khốn khổ vì ngập
- Giá cà phê bật tăng đầy bất ngờ
- Huyện Krông Bông: Nhiều cầu treo xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
- Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho các khu vực xung yếu
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN