A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chú trọng công tác quản lý, cấp giấy phép lái xe

07:59 | 14/05/2014

Trong những năm qua, cùng với việc kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo lái xe bằng hình thức xã hội hóa, công tác quản lý, cấp giấy phép lái xe được ngành Giao thông vận tải tỉnh đặc biệt chú trọng.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở đào tạo lái xe, trong đó có 8 cơ sở do Tổng cục đường bộ Việt Nam cấp phép và 2 cơ sở do Sở GTVT cấp phép hoạt động theo thẩm quyền. Ngoài 2 cơ sở công lập là Trường Cao đẳng nghề số 5, lưu lượng 340 học viên và Trường Cao đẳng nghề Dak Lak, lưu lượng 290 học viên, toàn tỉnh còn có 6 cơ sở đào tạo lái xe ô tô được xây dựng bằng nguồn vốn của các tổ chức, doanh nghiệp, gồm: Trường Trung cấp nghề (TCN) Vinasme Tây Nguyên, lưu lượng 1.150 học viên; Trường TCN Việt Mỹ, 510 học viên; Trường TCN Bình Minh, 180 học viên; Trường Trung cấp Tây Nguyên, 270 học viên; Trung tâm dạy nghề Bảo An, 300 học viên; Trung tâm dạy nghề cơ giới Thành Luân, 470 học viên. Theo đánh giá của Sở GTVT, các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các trường TCN, trung tâm đào tạo nên việc đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị dạy học và hệ thống cơ sở vật chất tương đối đồng đều, về cơ bản đã đáp ứng yêu cầu đào tạo lái xe theo quy định tại Thông tư 46/2012/TT-BGTVT, ngày 7-11-2012 của Bộ GTVT. Cụ thể, các cơ sở đào tạo đã trang bị đèn chiếu giảng dạy, đầu tư máy móc phục vụ học lý thuyết; thiết bị nghe nhìn, đèn tín hiệu giao thông phục vụ công tác dạy thực hành. Đặc biệt, các cơ sở còn chú trọng đầu tư đổi mới hệ thống xe tập lái, sát hạch, bảo đảm yêu cầu về trang thiết bị theo quy định tại Thông tư 46. Rõ ràng, việc xã hội hóa công tác đào tạo lái xe đã phần nào giảm áp lực cho cơ quan quản lý Nhà nước, các trường công lập, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho học viên. Nếu như trước đây, khi chưa có các cơ sở đào tạo được xây dựng bằng hình thức xã hội hóa thì các học viên phải chờ đợi trong khoảng thời gian dài, có thể trên 1 năm mới được nhập học, còn hiện nay, người học chỉ phải chờ từ 15 đến 30 ngày là được tiếp nhận. Nhờ đó, học viên có nhiều sự lựa chọn cơ sở phù hợp về chất lượng đào tạo, thời gian, chế độ học phí, phương tiện đi lại để học lái xe.

Một buổi thực hành tập lái tại Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Việt Mỹ.
Một buổi thực hành tập lái tại Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Việt Mỹ.

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác sát hạch và cấp GPLX đặc biệt được cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm. Đến nay, Sở GTVT đã trang bị các thiết bị in GPLX; phần mềm tiếp nhận thông tin, thiết lập đường truyền giữa Sở với các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch và Tổng cục đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác sát hạch và cấp GPLX, hiện toàn bộ hệ thống phần mềm đều hoạt động ổn định, bảo đảm độ chính xác cao. Với vai trò quản lý nhà nước trong công tác đào tạo và sát hạch lái xe, là cơ quan tổ chức tiếp nhận hồ sơ trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT giao cho bộ phận một cửa kiểm tra nghiêm ngặt, xác nhận đúng thời gian quy định, góp phần vào việc ngăn chặn các tiêu cực trong việc tuyển sinh ở các cơ sở đào tạo. Mặt khác, trước mỗi kỳ sát hạch, tổ quản lý sát hạch tiến hành kiểm tra và loại bỏ những trường hợp không hợp lệ, tránh tình trạng học viên không đủ điều kiện vẫn được tham gia sát hạch lái xe. Ngoài ra, hằng năm Sở còn mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giảng dạy, cấp chứng chỉ cho giáo viên dạy thực hành ở các cơ sở đào tạo đủ về số lượng và bảo đảm về chất lượng.

Hiện nay, Sở GTVT đang quản lý trên 700.000 GPLX hạng A1, A2, trên 3.800 GPLX hạng A4, hơn 50.000 GPLX ô tô các hạng từ B1, B2, C, D, E và F. Theo nhận định của Sở GTVT, trong những năm tới, tình hình kinh tế-xã hội vẫn còn gặp khó khăn, số lượng người học thi GPLX có xu hướng bão hòa, thậm chí giảm xuống thấp, khả năng các cơ sở đào tạo sẽ không tuyển sinh đủ lưu lượng, do đó Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh từ nay đến năm 2018 không cho mở thêm cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe loại 1 và loại 2 nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo đang hoạt động đầu tư thêm cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng, tránh hiện tượng mở cơ sở tràn lan, phát sinh tiêu cực trong công tác quản lý, đào tạo dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Đối với các cơ sở và trung tâm sát hạch, Sở cũng có các hướng dẫn lập kế hoạch điều chỉnh lưu lượng đào tạo cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người dân, bảo đảm hoạt động có hiệu quả cho đơn vị mình.

 Hoàng Tuyết

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ