Thị trường ô tô Việt: Không có “đất” cho xe giá rẻ?
13:49 | 04/12/2014
Đến Việt Nam với kỳ vọng gây sốt nhờ giá rẻ, sau vài năm, nhiều dòng xe nhập từ Trung Quốc, Ấn Độ đành ngậm ngùi biến mất hoặc sống lay lắt qua ngày.
Trong khi “sân chơi” xe hạng sang ngày càng nở rộ với sự đổ bộ của hàng chục dòng xe trị giá từ vài tỉ tới vài chục tỉ đồng và nhiều nhãn xe sang đang “khoe” mức tăng trưởng đáng kinh ngạc.
Triển lãm xe Việt Nam trở thành đất diễn và là nơi bán hàng mát tay của các nhãn xe hạng sang tiền tỉ.
Xe giá rẻ: Ồn ào xuất hiện, lặng lẽ ra đi
Trào lưu xe bình dân giá rẻ bắt đầu rầm rộ từ khoảng 5 - 6 năm trước thời điểm thị trường ôtô nóng hổi cùng chứng khoán, với những đại diện nhập khẩu từ Trung Quốc thuộc các thương hiệu như Cherry, Lifan hay BYD.
Vào thời điểm đó, hầu hết các nhà nhập khẩu đều khá mạnh tay quảng bá và tràn đầy niềm tin vào những sản phẩm đẹp mã - giá bèo. Chia sẻ với phóng viên khi mới vào Việt Nam, đại diện đầu tiên của nhãn xe BYD không che giấu tham vọng chinh phục nhóm khách hàng gia đình thu nhập trung bình cũng như xoá bỏ những định kiến về xe Trung Quốc hay xe giá rẻ.
Tuy nhiên, chỉ sau 2-3 năm, phần lớn các nhãn xe này đều bắt đầu mệt mỏi vì doanh số thấp, chi phí đầu tư lớn khi mở rộng hệ thống hay thực hiện nghĩa vụ bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm. Trên thực tế, dù có thiết kế bắt mắt, giá rẻ (từ 180 triệu đồng đến khoảng 300 triệu đồng/xe), những mẫu xe này chỉ có doanh số “đì đẹt” do tâm lý e ngại về chất lượng cũng như khả năng giữ giá bởi với phần đông khách hàng Việt Nam, hai trong những yếu tố mang tính quyết định khi chọn mua xe là thương hiệu và mức độ giữ giá khi bán lại. Nhiều người tiêu dùng vẫn coi xe hơi là một dạng tài sản di động hơn là phương tiện đi lại đơn thuần.
Không chỉ các dòng xe đến từ Trung Quốc, mà một số đại diện đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc hay thậm chí một vài phiên bản của các dòng xe ăn khách cũng gặp thất bại khi tiếp cận khách hàng dưới góc độ giá thấp.
Thực tế này có lẽ là lý do chính khiến dòng xe rẻ nhất thế giới Tata Nano cứ mãi ngập ngừng không dám vào Việt Nam. Một nhà nhập khẩu và phân phối đã hé lộ kế hoạch và đưa một số mẫu Tata Nano về nước để chạy thử từ hơn 2 năm trước. Đơn vị này còn dự định lắp ráp mẫu xe này ở Việt Nam. Tuy nhiên, kế hoạch vẫn còn trên giấy và nếu có về Việt Nam, đó cũng sẽ là phiên bản Tata Nano cao cấp nhất với giá không thấp như nhiều người nhận định.
Xe cao cấp: Càng sang càng đắt hàng
Ngược với sự “đìu hiu” của thị trường xe bình dân giá rẻ, sân chơi của ôtô đắt tiền ngày càng trở nên sôi động. Không chỉ nhu cầu mua xe sang của người tiêu dùng Việt tăng mạnh, mà số lượng thương hiệu hạng sang chính thức có mặt ở Việt Nam ngày càng tăng. Chỉ trong năm 2014, có tới 4 nhãn xe sang mới gồm Bentley, Jaguar, Infiniti và Mini đánh dấu sự xuất hiện tại thị trường quy mô còn nhỏ này.
Trao đổi bên lề của triển lãm xe Việt Nam, đại diện của nhà phân phối xe sang Audi cho biết nhãn xe này đã duy trì mức tăng trưởng cao trong 5 năm liền và con số của năm 2014 là 30%. Chỉ riêng trong 4 ngày triển lãm xe, nhãn hàng này đã lập kỷ lục về doanh số. Tương tự, đối thủ Mercedes cũng “khoe” về hiện tượng “cháy” hàng của hàng loạt dòng xe như GLA, C-Class mới và triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam vừa diễn ra, trên thực tế, đã trở thành nơi bán xe cực mát tay với hơn 560 xe, trong đó phần lớn là ôtô tiền tỉ.
Bên cạnh những đại diện phân phối chính hãng, tại thời điểm hiện nay, khách hàng còn có nhiều lựa chọn đến từ “hàng ngoài” khi mà các showroom xe nhập được nới trở lại. Do đó, khi được hỏi về nhận định thị trường, đại diện của phần lớn các thương hiệu xe hạng sang đều tỏ ra tin vào tiềm năng của thị trường, đặc biệt là tới thời điểm giảm thuế nhập khẩu xuống 0% vào năm 2018.
nguồn: Nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- Buồn vui với giá dầu (08/12/2014)
- Từ 13 giờ ngày 6-12, giá xăng giảm 320 đồng/lít (07/12/2014)
- “Vung tay” chơi Noel (06/12/2014)
- Sức lan tỏa từ những phiên chợ hàng Việt (06/12/2014)
- Giảm thuế nhập khẩu nhiều dòng xe từ 2015 (05/12/2014)
- Hàng nhiều, cạnh tranh lớn (04/12/2014)
- Phổ biến kịp thời luật sữa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế đến các doanh nghiệp (04/12/2014)
- Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp cánh đồng 8-4: Gắn lợi ích của nông dân với phát triển sản xuất kinh doanh (03/12/2014)
- Krông Năng chú trọng công tác dạy nghề cho lao động nông thôn (03/12/2014)
- Nan giải bài toán thoát nghèo bền vững (03/12/2014)
- Ẩn số sức mua cuối năm (03/12/2014)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 27/05 đến ngày 02/06/2024
- Hệ thống TT Tiếng Anh IELTS BMT tuyển dụng nhận sự chi nhánh tại thành phố Buôn Ma Thuột & thành phố Gia Nghĩa
- Nỗ lực hoàn thành các công trình, dự án chào mừng 120 năm Ngày thành lập tỉnh
- Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư
- Đắk Lắk: Phát hiện đối tượng chuyên chế tạo, mua bán súng qua mạng xã hội
- Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị hướng dẫn sử dụng đất không thích hợp của dự án cao tốc
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Chờ đợi những màn so tài đỉnh cao
- Huyện Lắk chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng công trình kênh dẫn và trạm bơm buôn Mã
- Đề xuất gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất trong năm 2024
- Vòng đấu thứ 3, Giải hạng Nhì quốc gia 2024 chủ nhà Đắk Lắk gặp Kon Tum: “Rào cản” áp lực tâm lý
- Tham khảo Mercedes Maybach s680 4Matic
- Các đại lý suzuki mới nhất
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN