A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thẻ xăng dầu: Chết yểu!

17:01 | 12/12/2014

Tình trạng thưa thớt khách hàng thanh toán tiền mua xăng dầu bằng thẻ tại hầu hết các trạm bơm xăng, đã khiến nhiều chủ kinh doanh "nói không” với thẻ xăng dầu. Từng rầm rộ một thời, đến nay loại thẻ này đang dần bị khai tử...

Khách hàng mua xăng dường như không quan tâm 
đến sự hiện diện của các cột quẹt thẻ
 
Tiện lợi kiểu nửa vời
 
"Nếu như Việt Nam vẫn quyết triển khai hình thức mua xăng dầu quẹt thẻ thì chỉ nên áp dụng các trạm xăng ở đường cao tốc, đường quốc lộ. Các xe tải, xe khách đổ dầu, đổ xăng mỗi lần 2 triệu, 3 triệu còn khả thi. Còn học đòi triển khai thẻ xăng dầu ở khu vực nội thành chắc chắn không thành công”, ông Nguyễn Văn  Tiu nói.

Cách đây 2 năm (tháng 10 -2012) nhiều ngân hàng rầm rộ kết hợp với các công ty kinh doanh nhiên liệu để cho ra mắt các dịch vụ thanh toán xăng dầu qua thẻ. Chẳng hạn, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn (SFC) cho phép khách hàng trả tiền mua xăng dầu bằng thẻ Master Card tại các trạm xăng dầu của Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn. Đình đám hơn, Bộ Công thương, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Ngân hàng thương mại cổ phần xăng dầu Petrolimex (PG Bank) còn triển khai hình thức thanh toán xăng dầu bằng thẻ, thông qua việc phát hành thẻ Flexicard. 

Thực ra, việc thanh toán mua xăng dầu bằng thẻ đã được nhiều nước trên thế giới triển khai cách đây khá lâu. Khi tính chi ly chính xác  tuổi của loại thẻ mua xăng dầu này tại Việt Nam ngót nghét cũng được 4 năm, nhưng có thực tế đáng buồn là Việt Nam áp dụng hình thức mua xăng dầu thanh toán bằng cách quẹt thẻ lại không mang lại hiệu quả như mong muốn. Trong khi như cơ quan quản lý lẫn các ngân hàng phát hành thẻ quảng cáo: Phương thức thanh toán tiết kiệm thời gian, tránh được các rủi ro, nhầm lẫn… thì phía khách hàng lại có cảm nhận ngược lại.
 
 
Khi người bán và người mua… cùng chê
 
Theo khảo sát tại một số cây xăng trên địa bàn Hà Nội: Cây xăng số 4 Nguyễn Đình Chiểu không chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Nhân viên bơm xăng tại đây khẳng khái nói: "Không thanh toán bằng thẻ em nhé, bất tiện lắm muốn thanh toán bằng thẻ em phải mua hàng ở cây xăng Xăng dầu khu vực 1”. Cũng trong ngày 11- 12, tại cây xăng số 1A Láng Hạ thuộc công ty Cổ phần xăng dầu Chất đốt Hà Nội, trong quãng thời gian từ 7h30 đến 9h30 sáng là quãng thời gian cao điểm số lượt khách hàng vào cây xăng mua xăng nhưng không có bất kỳ một giao dịch nào áp dụng hình thức: Mua xăng quẹt thẻ. 100% khách hàng đến mua xăng đều thanh toán bằng tiền mặt. Mặc dù ở đây trang bị máy móc thiết bị để tạo điều kiện cho khách hàng mua xăng dầu thanh toán bằng thẻ. Thậm chí, nhiều khách hàng còn trả lời không biết đến thẻ mua xăng dầu.
 
Sau hơn 4 năm có mặt trên thị trường, số phận thẻ mua xăng dầu rất hẩm hiu. Tại sao hình thức thanh toán thuận lợi không dùng tiền mặt này lại bị người dân thờ ơ. Bản thân các chủ cây xăng cũng không mặn mà với hình thức bán hàng này. Thẻ xăng dầu vẫn bị lép vế so với tiền mặt. Tại sao một số nước trên thế giới khá thành công với phương thức thanh toán tiền xăng dầu thanh toán bằng thẻ, còn Việt Nam lại không?
 
Ông Nguyễn Văn Tiu - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP xăng dầu Tự Lực I cho biết: Phải dùng từ "thất bại” khi nói về hình thức thanh toán thẻ khi mua xăng dầu.
 
Ông Tiu so sánh, ở Hàn Quốc có các trạm bơm xăng tự động, và 90% người đến mua xăng đi ô tô. Còn ở Việt Nam tỷ lệ này ngược lại, 90% các cây xăng phục vụ người đi xe máy. Mật độ người đến mua xăng tại các trạm xăng nội thành quá đông. Do vậy, khi áp dụng quẹt thẻ đã không thành công. Tại Hàn Quốc, thiết bị thẻ đặt ngay cây xăng, người mua xăng thực hiện thao tác tự bơm xăng rồi đến cây quẹt thẻ. Quy trình rất hợp lý. Còn ở Việt Nam thao tác ngược lại, thiết bị thanh toán đặt cách xa cây xăng. Điều này khiến người mua hàng còn thời gian đâu để chờ hướng dẫn thanh toán. 
 
Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến phương thức thanh toán xăng dầu bằng thẻ bị chết yểu là do thói quen người tiêu dùng Việt Nam ưu ái tiền mặt.  Chưa kể việc, thiết bị quẹt thẻ tại một số trạm bơm xăng cũng thường xuyên bị lỗi. Có khách hàng phải quẹt đến 3 lần thiết bị mới chịu nhả hóa đơn. 
 
Còn về phía người bán, bản thân các chủ DN cũng thích nhận tiền mặt, bởi cuối ngày họ có thể quyết toán doanh thu. Khi khách hàng quẹt thẻ, cuối tháng công ty lại phải lên ngân hàng làm các thủ tục nhận tiền. Điều này đã khiến các chủ DN nói không với thẻ xăng dầu.
 
Thúy Hằng
Ảnh: Hoàng Long

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ