A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hàng không ồ ạt tăng chuyến

08:28 | 13/04/2015

Mặc dù các hãng hàng không đua nhau tăng chuyến nhưng việc mua vé bay vào thời điểm thích hợp với kinh phí phù hợp cần được mỗi gia đình tính toán kỹ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài ngày được coi như khởi động cho dịp bay cao điểm trong lịch bay mùa hè của các hãng hàng không. Tất cả các hãng đều lên kế hoạch quay vòng tối đa máy bay để tăng tải tốt nhất vào dịp này, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Nhộn nhịp tăng chuyến

Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines  - VNA) thông báo có kế hoạch tăng thêm 513 chuyến bay, tương ứng khoảng 332.472 ghế trên các chặng bay nội địa (tăng 27% so thường lệ). Các đường bay tập trung tăng tải đều xuất phát từ Hà Nội/TP HCM đến các thành phố biển. Cụ thể, đường bay từ Hà Nội đến Đà Nẵng tăng 101 chuyến, đến Phú Quốc tăng 35 chuyến và đến Nha Trang tăng 27 chuyến. Từ TP HCM đến Phú Quốc và Đà Nẵng cũng tăng lần lượt 106 và 67 chuyến. Trên các đường bay quốc tế từ Hà Nội/TP HCM đến các thành phố trong khu vực châu Á như Bangkok, Hồng Kông, Osaka, Narita, Busan, Siem Reap, hãng cũng tăng thêm 32 chuyến.

JPA mở nhiều đường bay mới vào mùa hè 2015 Ảnh: PHƯƠNG ANH

JPA mở nhiều đường bay mới vào mùa hè 2015 Ảnh: PHƯƠNG ANH

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JPA), cho biết mùa hè năm nay, hãng có đội bay gồm 10 máy bay Airbus 320, tăng 3 chiếc so với hè năm 2014 nên lịch bay trong kỳ nghỉ lễ 30-4 tăng tới 70% so với cùng kỳ năm 2014.  Cụ thể, JPA tăng tổng cộng 65 chuyến bay từ ngày 25-4 đến 3-5. Kế hoạch tăng chuyến trong lịch bay mùa hè cũng đã được thực hiện với việc mở hàng loạt đường bay từ TP HCM đến Tuy Hòa/ Quy Nhơn/ Đồng Hới, đường bay từ Hải Phòng/Thanh Hóa đi Buôn Ma Thuột và đường bay quốc tế từ Hà Nội đi Bangkok. Ngoài ra, các đường bay mới sẽ được khai trương sau ngày 1-6 là Hà Nội đi Đà Lạt/Phú Quốc.

Riêng hãng hàng không giá rẻ VietJet (VJ) tăng chuyến không đáng kể so với ngày thường vì hãng đang khai thác với tần suất rất cao trên tất cả mạng bay. Hãng chỉ tăng chuyến trên các đường bay từ TP HCM đi Hà Nội/ Đà Nẵng/Đồng Hới và từ Hà Nội đi Đà Lạt/Phú Quốc. Mỗi ngày, VJ khai thác 152 chuyến, tương ứng 27.600 chỗ. VJ cho biết tại thời điểm này, trên các đường bay chiều cao điểm đã bán được 85% số chỗ.

“Tăng bo” đường bộ để tiết kiệm

Mặc dù các hãng hàng không đều tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nhưng việc mua vé bay vào thời điểm thích hợp với kinh phí phù hợp cần được  mỗi gia đình tính toán kỹ.

Khoảng giữa tháng 3, anh Long (Hà Nội) tính đặt vé máy bay cho cả gia đình 4 người đi du lịch với chặng bay Hà Nội - Nha Trang và TP HCM - Hà Nội. Nhưng khi đến một phòng vé cấp 1 của VNA, nhân viên khuyến cáo đặt vé vào thời điểm đó rất đắt, thậm chí nhiều đường bay đã hết chỗ. Họ tư vấn tháng 4 anh quay lại, chờ các hãng mở bán theo kế hoạch tăng chuyến để có vé giá thấp hoặc tìm các đường bay lẻ và nếu có thể thì dời chuyến du lịch đến mùa hè để tiết kiệm chi phí. Vì cả nhà háo hức đi chơi, không thể dời đến hè nên anh Long phải “mò mẫm” cách bay với giá rẻ nhất có thể. Thấy JPA có vé khuyến mãi mở đường bay Hải Phòng - Buôn Ma Thuột, anh quyết định mua vé khứ hồi chặng bay này với giá tổng cộng hơn 13 triệu đồng, rẻ được 7 triệu đồng so với hành trình dự kiến ban đầu. Bù lại, gia đình phải di chuyển 100 km từ Hà Nội đi Hải Phòng và 200 km từ Buôn Ma Thuột đến Nha Trang nhưng cũng hợp lý vì tiết kiệm được tiền lại được đi du lịch thêm các địa danh khác.

Cũng “né” đường bay cao điểm vé đắt và hết chỗ, chị Nguyễn Minh Hồng (ngụ TP Hà Nội) chọn đi nghỉ ở Quy Nhơn thay vì Đà Nẵng như mọi năm, vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo đảm được đi du lịch đúng kế hoạch.

Khảo sát thực tế qua kênh mua vé trực tuyến (hình thức mua vé rẻ nhất) trên website của các hãng hàng không cho thấy đến thời điểm hiện tại, đa số chuyến bay đến điểm du lịch biển đã thông báo “hết vé” ở các mức giá thấp nhất. Các mức giá hạng phổ thông tiết kiệm, linh hoạt nhiều chuyến bay chỉ còn 5-10 chỗ trên các chuyến bay không thuận lợi vào giờ nhận phòng khách sạn. Các loại giá thấp này chỉ phân phối trực tuyến qua website, khách mua qua đại lý phải trả thêm một vài loại phí khác.

Các hãng hàng không cho biết đa số booking được đặt trước ngày khởi hành từ 7-10 ngày nhưng trong kỳ nghỉ lễ, hành khách đã có ý thức đặt chỗ sớm hơn. Như vậy khả năng mua được vé tiết kiệm cũng cao hơn. Tuy nhiên, nhiều hành khách vẫn hỏi về giá vé siêu khuyến mãi 299.000 đồng/lượt của VJ, 290.000 đồng/lượt của JPA hay 333.000 đồng/lượt nội địa và 21.500 đồng/lượt vé đi một số đường bay khu vực của VNA. Các hãng hàng không lưu ý giá vé này được phân phối cho các chuyến bay khởi hành trong cả giai đoạn hè nhưng không áp dụng cho dịp cao điểm như 30-4 và 1-5. Hãng cũng khuyến cáo khách phải có mặt tại sân bay sớm 3 giờ trước giờ khởi hành để kịp làm thủ tục.

Tô Hà

    nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ