Cơ hội cho trái chuối
15:10 | 28/10/2022
Là một sản phẩm nông sản phổ biến ở Việt Nam với giá rẻ, thế nhưng trái chuối lại được người tiêu dùng Nhật Bản hết sức ưa chuộng và đang được bán với giá trị cao tại thị trường này.
Điều này được thể hiện rõ qua con số nhập khẩu chuối từ Việt Nam của thị trường Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, số liệu thống kê từ Bộ Công thương cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam đạt 5.700 tấn, trị giá 687,9 triệu Yên (tương đương 4,6 triệu USD), tăng 20,1% về lượng và tăng 37,7% về trị giá so cùng kỳ năm 2021.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, theo thông tin từ Hải quan Nhật Bản thì sản lượng nhập khẩu chủng loại trái chuối của nước này trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt 728.700 tấn, trị giá 80,2 tỷ Yên (tương đương 539,3 triệu USD), giảm 3,3% về lượng nhưng tăng 4,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Điều đáng nói là, trong khi nhập khẩu trái chuối từ các thị trường chính đều giảm về lượng, nhập khẩu từ Việt Nam, Peru, Indonesia, Thái Lan và Lào lại tăng trong 8 tháng đầu năm 2022.
Chúng ta biết rất rõ, Nhật Bản là một trong những thị trường khó tính với những quy chuẩn rất khắt khe, đặc biệt là các yếu tố liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, xuất xứ... Bởi vậy, việc trái chuối – một trong những sản phẩm được trồng phổ biến ở Việt Nam có thể bước chân vào thị trường này và ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng là một tín hiệu cho thấy, chất lượng của nông sản xuất khẩu của chúng ta ngày càng được nâng cao, từ đó nâng cả giá trị.
Theo chia sẻ của một Việt kiều đang sinh sống tại Nhật Bản, với các sản phẩm nông sản nhập khẩu như trái chuối của Việt Nam chẳng hạn, người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm nhiều đến chất lượng, độ tươi, ngon của sản phẩm chứ không để ý quá nhiều đến giá cả. Thậm chí, nếu ưa thích, họ sẽ lựa chọn là những món quà để dành cho người thân, bạn hàng mà họ trân trọng, yêu quý.
Có thể khẳng định, bước chân được vào thị trường Nhật Bản là một thành công của trái chuối Việt Nam cũng như nhiều sản phẩm nông sản khác như vải, xoài... Nhật Bản là một thị trường khó tính, nhưng khi đã chinh phục được thị trường này, hoa quả, nông sản Việt trong đó có chuối sẽ có đủ uy tín để có thể tham gia vào nhiều thị trường khác một cách thuận lợi.
Tuy nhiên, dù thị phần trái chuối (HS 0803) của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản tăng nhưng lượng nhập khẩu chuối từ Việt Nam vẫn ở mức thấp, trong khi đây là loại trái cây được tiêu thụ nhiều nhất so với các loại trái cây khác tại Nhật Bản.
Theo nguồn tin từ Reuters, các hộ gia đình Nhật Bản chi tiêu trung bình 4.387 Yên (tương đương 29,9 USD) cho trái chuối/năm. Do đó, vẫn còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp nước nhà có thể mở rộng thị phần trái chuối của Việt Nam tại thị trường đầy tiềm năng này
AN BÌNH
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/co-hoi-cho-trai-chuoi-5700546.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Hối hả thu hoạch cà phê, nín thở chờ giá! (03/11/2022)
- Liên kết tiêu thụ nông sản (01/11/2022)
- Người K’Ho làm cà phê sạch (31/10/2022)
- Cần chấn chỉnh hiện tượng chặt bỏ cà phê xen canh sầu riêng (29/10/2022)
- Huyện Lắk được chuyển đổi gần 200 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trong năm 2022 (28/10/2022)
- Huyện Krông Bông: Cấp gần 19.000 cây giống vải u hồng cho người dân (28/10/2022)
- Tăng cường phòng, chống cúm gia cầm sau khi phát hiện ca cúm A(H5) (27/10/2022)
- Thu hoạch đúng cách để nâng chất lượng cà phê (27/10/2022)
- Hội Nông dân xã Buôn Tría đạt giải Nhất Hội thi "Nhà nông đua tài" huyện Lắk năm 2022 (27/10/2022)
- Nâng cao hiệu quả kinh tế nhờ trồng dâu nuôi tằm (20/10/2022)
- Chấn chỉnh chuỗi cung ứng nông sản Việt (19/10/2022)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?
Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.
- Người nông dân tự chế thuốc thảo dược diệt ruồi vàng hiệu quả
- Máy cuộn rơm, lợi ích kép
- Độc đáo máy đổi “rác” bảo vệ môi trường
- Những phát minh ra đời đầu năm 2019
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Huyện Ea Kar: Thu hồi gần 25 ha đất rừng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Chờ đợi những màn so tài đỉnh cao
- Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Đánh bại chủ giải, LPBank Ninh Bình vào chung kết
- Chuyển tiền ngân hàng từ 10 triệu đồng mỗi lần phải xác thực sinh trắc học
- Bộ GDĐT chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học 2024-2025
- Chuyên gia khuyến nghị bỏ độc quyền vàng miếng
- Kịch tính cuộc đua vô địch V-League
- Giá vé máy bay cao nhưng không dễ hạ nhiệt, vì sao?
- Phối hợp rà soát công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN