A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quyết liệt phòng, chống nạn đua xe trái phép

14:32 | 17/06/2015

Sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương lân cận lại xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên (TTN) tụ tập, ...

... điều khiển xe mô tô dàn hàng ngang, rú ga, nẹt pô, chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường... gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT), gây bức xúc và lo ngại trong dư luận xã hội. Mặc dù lực lượng chức năng thành phố cũng như của tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhưng vẫn chưa triệt để.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, tình trạng TTN tụ tập thành từng tốp, chạy xe so kè nhau với tốc độ cao thường xuyên diễn ra trên một số tuyến đường chính trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột như: Giải Phóng (gần Siêu thị Metro), Lý Thái Tổ, Hà Huy Tập, Trường Chinh, Nơ Trang Lơng, Y Ngông, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành… Thời gian xảy ra chủ yếu vào các đêm cuối tuần, ngày nghỉ lễ, Tết. Phần lớn các đối tượng tham gia “đi bão” (từ dùng chỉ đua xe trái phép) là TTN hư hỏng thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình, không chịu lao động, con nhà có điều kiện thích ăn chơi đua đòi; do nhóm đối tượng này không thuộc tổ chức, đoàn thể nào và không có người quản lý nên rất khó trong công tác xử lý, giáo dục; một số ít là học sinh, sinh viên ở một số trường học cũng bị lôi kéo tham gia. Có nhiều gia đình khi được lực lượng chức năng thông báo về trường hợp con, em mình tổ chức đua xe vẫn một mực khẳng định con cái họ ngoan ngoãn, lễ phép, không đua đòi, lêu lổng. Điều đáng nói là có không ít TTN người dân tộc thiểu số điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi và cùng một lúc vi phạm nhiều lỗi. Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh cho biết: “Những đối tượng đua xe và tổ chức đua xe trái phép thường liên lạc với nhau thông qua điện thoại di động hoặc mạng xã hội (face book, zalo), sau đó chọn thời gian, địa điểm thích hợp để “đi bão”. Các đối tượng trên rất mạnh động, sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng nếu bị phát hiện và ngăn cản. Do đó, công tác đấu tranh ngăn chặn và xử lý đối với loại tệ nạn này gặp rất nhiều khó khăn vì có thể gây nguy hiểm cho đối tượng, người điều khiển phương tiện khác và cho chính lực lượng thi hành nhiệm vụ. Hơn nữa, phương tiện được các “quái xế” sử dụng thường là xe máy cũ, rẻ tiền đã được độ chế, thay đổi kết cấu xe, đôn zên, xoáy nòng, khi bị truy bắt thường vứt xe chạy trốn, không đến cơ quan chức năng làm thủ tục lấy lại...”.

Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra hành chính một đối tượng  chạy xe với tốc độ cao.

 Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra hành chính một đối tượng chạy xe với tốc độ cao.

Với quyết tâm ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép để bảo đảm TTATGT trên địa bàn, thời gian qua thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật và triển khai nhiều phương án phòng, chống đua xe trái phép. Xác định đây là đối tượng cần tập trung đấu tranh kiên quyết và triệt để, ngoài CSGT là nòng cốt thì còn phải huy động nhiều lực lượng cảnh sát khác như: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động… để phát hiện và xử lý nghiêm. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo của Phòng CSGT thì bên cạnh việc tổ chức vây bắt, xử lý “mạnh tay” của lực lượng CSGT, rất cần sự chung tay góp sức của người dân qua nguồn tin báo để lực lượng chức năng xử lý dứt điểm tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng. Song song với đó, ngành chức năng và các địa phương cần tổ chức thêm nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, tạo sân chơi lành mạnh bổ ích, tổ chức các hoạt động ngoại khóa thu hút sự tham gia của giới trẻ. Bên cạnh đó tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và quản lý những TTN có dấu hiệu tụ tập đua xe để ngăn chặn kịp thời…

Từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng CSGT tỉnh đã kiểm tra, bắt giữ được 4 tốp đối tượng có dấu hiệu đua xe trái phép, “đi bão”, ra quyết định xử phạt 276 trường hợp. Trung bình mỗi tháng, lực lượng CSGT toàn tỉnh phát hiện và lập biên bản 350 trường hợp vi phạm với các lỗi chủ yếu như: lạng lách, đánh võng, đi xe móc pô, rú ga, vượt ẩu, đi xe thay đổi dung tích xi lanh, đôn zên, xoáy nòng, không chấp hành hiệu lệnh lực lượng thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, lực lượng CSGT tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 150 trường hợp liên quan đến các hành vi trực tiếp “đi bão”. Trong đó, có 66 trường hợp không có giấy phép lái xe, 55 trường hợp không có giấy tờ xe, 22 trường hợp đi xe móc pô, 17 trường hợp lạng lách, đánh võng, 8 trường hợp thay đổi đặc tính xe, 1 trường hợp đi xe nhấc bánh, đáng chú ý là có 3 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh CSGT. Các đối tượng khi bị bắt giữ đều khai báo nằm trong 4 băng nhóm đang hoạt động trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương lân cận.

Đại tá Nguyễn Văn Đức khẳng định: “Trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục phân công các tổ công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát đêm, tập trung phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm đối với các đối tượng TTN điều khiển xe mô tô, xe gắn máy thay đổi kết cấu, điều khiển xe lạng lách, đánh võng, các hành vi vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, tập trung vào những tuyến đường chính như: Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Quyền, Hà Huy Tập… Lực lượng CSGT sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ hóa trang, nắm tình hình các đối tượng có biểu hiện tụ tập, tổ chức lạng lách, đánh võng, đi xe biểu diễn hoặc có biểu hiện đua xe… kịp thời báo về đơn vị để triển khai lực lượng phòng, chống. Phòng CSGT cũng sẽ huy động các phương tiện, thiết bị nghiệp vụ trang bị cho các tổ tuần tra phục vụ công tác phòng, chống đua xe trái phép hiệu quả nhất”.

Thế Hùng

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ