A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chớ xem thường "giặc lửa"!

10:11 | 22/04/2016

Khi Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (PCCN) tại một doanh nghiệp chế biến, kinh doanh gỗ trên địa bàn huyện Cư M’gar và chỉ ra một số hạn chế, ...

... nguy cơ có thể dẫn đến cháy nổ, đại diện doanh nghiệp này vô tư đáp: “Đây là khu vực nguyên liệu đầu vào, chủ yếu là gỗ tươi, không thể nào cháy được!”.

Câu trả lời khiến các thành viên của đoàn hết sức ngạc nhiên: sao chủ một doanh nghiệp chế biến, kinh doanh gỗ - ngành nghề có nguy cơ cháy nổ cao lại có thể chủ quan, lơ là đến thế? Trong khi đó, theo quan sát của Đoàn, tình trạng vệ sinh công nghiệp của xưởng chế biến rất kém, hệ thống điện ở một số nơi không được che chắn và không có hộp bảo vệ theo quy định, đường dây điện bụi, màng nhện bám chằng chịt, các bình chữa cháy cơ động không còn đủ áp lực, nước cấp phục vụ chữa cháy không bảo đảm… Chỉ cần một sự cố nhỏ có thể dẫn đến cháy nổ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho chính doanh nghiệp.

Điều đáng nói, tâm lý xem thường “giặc lửa” không chỉ ở một vài đơn vị, doanh nghiệp mà khá phổ biến. Nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh mà chưa coi trọng công tác PCCN như xây dựng đội ngũ phòng cháy chữa cháy tại đơn vị, đầu tư các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, xây dựng, diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy hay mua bảo hiểm cháy nổ… Do vậy, khi xảy ra sự cố cháy nổ đã gây hậu quả nghiêm trọng. Theo thống kê, năm 2015 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 55 vụ cháy, làm 2 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính gần 6 tỷ đồng. Nguyên nhân là do ý thức chủ quan của người lao động, người sử dụng lao động và các hộ dân, nhất là sự cố về điện, khí hóa lỏng và vi phạm an toàn phòng cháy, chữa cháy khi sử dụng các thiết bị điện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy không bảo đảm.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh  kiểm tra công tác PCCN  tại một doanh nghiệp  chế biến gỗ.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh kiểm tra công tác PCCN tại một doanh nghiệp chế biến gỗ.

Để hạn chế tối đa thiệt hại do “giặc lửa” gây ra, phòng cháy phải luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo ngành, địa phương, doanh nghiệp trong việc chỉ huy, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn về công tác PCCN. Trong đó cần làm tốt phương châm 4 tại chỗ gồm: con người tại chỗ, phương tiện tại chỗ, phương án tại chỗ và chữa cháy tại chỗ. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nâng cao nhận thức về PCCN, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình sản xuất, kinh doanh, đồng thời thường xuyên củng cố lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ, xây dựng các phương án cụ thể về PCCN, đầu tư mua sắm trang thiết bị cần thiết. Bên cạnh đó, các ngành hữu quan đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhất là đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ cao về cháy nổ; kiên quyết xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình vi phạm các quy định về PCCN. Người lao động cũng cần tự bảo vệ bằng cách chấp hành nghiêm quy định pháp luật về PCCN, tránh xảy ra tai nạn, rủi ro cho bản thân.

Nguyễn Xuân

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ