A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lập lại an toàn giao thông trước các cổng trường học: Cần quyết liệt hơn

09:32 | 16/09/2016

Năm học mới đi qua chưa đầy 2 tuần, nhưng tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực trước các cổng trường vào giờ cao điểm ở TP. Buôn Ma Thuột luôn diễn ra phức tạp.

Cứ vào giờ cao điểm, trước cổng một số trường học khu vực nội thành, nhất là những trường nằm trên các tuyến quốc lộ, đường phố chính, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên. Tại Trường Mầm non tư thục Họa Mi trên đường Phan Chu Trinh, xe máy, ôtô đưa đón học sinh vô tư dừng, đỗ dưới lòng đường, kéo dài cả trăm mét, khiến việc lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường có mật độ người và phương tiện lưu thông cao, hơn nữa, cổng trường lại nằm sát với ngã tư đèn xanh, đèn đỏ Phan Chu Trinh - Nguyễn Văn Trỗi, do đó, khi đèn đỏ bật lên, phương tiện nối đuôi nhau xếp thành hàng dài, khiến lòng đường chật cứng xe cộ, vậy mà một số phụ huynh vẫn vô tư quay đầu ôtô chắn ngang đường càng khiến tình trạng ùn tắc giao thông trở nên lộn xộn, bát nháo.

Tình trạng dừng, đỗ xe lộn xộn trước khu vực cổng Trường Mầm non tư thục Họa Mi (TP. Buôn Ma Thuột).

Tương tự, trước cổng Trường Tiểu học Ngô Quyền trên đường Lê Duẩn, tình trạng tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm cũng thường xuyên xảy ra. Dọc 2 bên đường, ôtô, xe máy của phụ huynh xếp thành 2 dãy dài, chắn cả lối ra vào các cơ quan nhà nước bên đường để chờ đón con em, khiến khu vực này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Trường Tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm trên đường Nguyễn Đình Chiểu cũng thường xảy ra tình trạng ùn tắc tương tự; chị Trần Thị Hường, chủ quán tạp hóa gần đó cho biết, thường ngày khoảng 16 giờ 30 đến 17 giờ, cổng trường nườm nượp người và xe cộ, vỉa hè, lòng đường đều bị ôtô đậu chật kín; vào những ngày trời mưa, tình trạng kẹt xe có khi kéo dài đến 30 phút.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trước hết, do ý thức tham gia giao thông của các bậc phụ huynh chưa cao, một số trường hợp phụ huynh thản nhiên đậu xe cách cổng trường chừng 2 mét, dẫn đến tình trạng khi quay đầu xe bịt hết lối đi. Cùng với đó là sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện cá nhân, đặc biệt là ôtô, trong khi việc bố trí các điểm dừng đỗ ôtô sao cho phù hợp trên các tuyến phố chưa theo kịp. Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính đến giữa tháng 8-2016, toàn tỉnh có 1.209.828 phương tiện các loại, riêng ôtô là 42.575 chiếc. Việc phụ huynh đưa đón con bằng ôtô không có gì sai, song đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự tắc nghẽn trước các cổng trường học, bởi đường nội đô vốn chật hẹp, trong khi số lượng ôtô thì ngày càng tăng. Ngoài ra, tình trạng hàng rong ăn vặt bủa vây tại một số trường học cũng là “thủ phạm” gây ra tình trạng ùn tắc giao thông…

Trước thực trạng đó, một số trường học đã đưa ra giải pháp mở cổng cho phụ huynh vào trước lúc tan học, song hầu hết khuôn viên của các trường đều nhỏ hẹp, nên chỉ xe máy mới chen vào được trong sân trường, còn ôtô vẫn phải chờ ở ngoài đường. Việc điều tiết giao thông tại cổng các trường học vào giờ cao điểm dù được lực lượng chức năng chú trọng nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện. Bởi thực tế, khi có Cảnh sát trật tự hoặc CSGT điều tiết, hướng dẫn, nhắc nhở thì phụ huynh tuân thủ, còn khi vắng bóng lực lượng này, các cổng trường lại như “ong vỡ tổ”, gây không ít bức xúc cho người tham gia giao thông.

Việc bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường học đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ, cần sự tham gia, phối hợp của nhiều cơ quan chức năng và người tham gia giao thông. Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh, học sinh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông, đậu đỗ xe khi đưa đón con em đến trường, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, lắp đặt biển cấm đậu đỗ, quay đầu xe trước một số cổng trường, đồng thời tăng cường lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông và xử lý nghiêm các phụ huynh đậu đỗ xe không đúng quy định vào giờ cao điểm.

Theo Điểm h, Khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định thì người điều khiển phương tiện không được dừng, đỗ xe trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức, đơn vị. Hành vi này sẽ bị xử phạt từ 600-800.000 đồng đối với người điều khiển ôtô vi phạm theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Hoàng Tuyết

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ