A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát huy vai trò nhân dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

07:54 | 12/08/2015

Trong những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao ý thức phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) của quần chúng nhân dân.

Trước đây, ở địa bàn buôn Ea Yông B (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) cứ mỗi khi bước vào mùa thu hái cà phê, lợi dụng sự sơ hở của người dân, nhiều đối tượng ngang nhiên trộm cắp nông sản trên nương rẫy. Chúng tuốt, bẻ cành cà phê làm hư hại cây trồng, nhiều gia đình mất hàng tạ cà phê chỉ sau một đêm. Trong thôn xóm, một số thanh thiếu niên hư hỏng, lười làm ham chơi thường xuyên tụ tập gây gổ đánh nhau gây mất ANTT ở buôn làng. Xuất phát từ thực tế đó, tháng 7-2012 mô hình “Nhân dân tự quản về ANTT” ở buôn Ea Yông B chính thức được thực hiện. Mô hình được chia làm 4 tổ tự quản, mỗi tổ có 1 tổ trưởng và 1 tổ phó quản lý từ 50 – 100 hộ dân với nhiệm vụ theo dõi, giám sát, vận động, tuyên truyền nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của Nhà nước. Với sự đồng thuận, quyết tâm giữ gìn trật tự trị an của toàn thể nhân dân và chính quyền địa phương, tình hình ANTT tại địa bàn ngày càng ổn định. Đưa chúng tôi tham quan vườn cà phê xanh tốt, ông Bùi Huy Phong, Trưởng Công an xã Ea Yông vui mừng cho biết: “Kể từ khi thực hiện mô hình, người dân trong buôn đã có nhiều mùa cà phê “ngọt”. Nhờ sự túc trực thường xuyên của các tổ dân phòng, nạn trộm cắp cà phê trước đây đã không tái diễn, nhiều người dân cũng tự giác tham gia tuần tra cùng các tổ dân phòng và đóng tiền hỗ trợ lực lượng mua dụng cụ tuần tra. Không chỉ giữ vững ANTT tại địa bàn, mô hình còn là sợi dây gắn kết tình cảm người dân trong buôn, bà con đã nâng cao tinh thần cảnh giác và có ý thức trong việc bảo vệ tài sản của mình và mọi người. Đến nay mô hình “Nhân dân tự quản về ANTT” đã được nhân rộng đến 21 thôn, buôn trên địa bàn xã”.

Công an xã phối hợp ban tự quản buôn Ea Yông B  (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) tổ chức cho các hộ dân

Công an xã phối hợp ban tự quản buôn Ea Yông B (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Đắc Vở, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào TDBVANTQ - Công an tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 289 mô hình, 7.743 tổ chức quần chúng tự quản về ANTT. Từ các mô hình “Tiếng kẻng an ninh”; “Khu dân cư an toàn bình yên không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Thôn bình yên, không có người phạm tội phạm hình sự”, “Cụm công an viên liên kết bảo đảm an ninh trật tự”…, các vụ phạm pháp hình sự đã được kiềm giảm, tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội ở nhiều điểm nóng về cơ bản đã được đẩy lùi. Bên cạnh đó, thông qua diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” lực lượng công an xã đã ghi nhận tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân, từ đó kịp thời tháo gỡ những khúc mắc, bất đồng, hạn chế để xảy ra các vụ án nghiêm trọng.

Có thể nói, hiệu quả rõ nhất trong phong trào TDBVANTQ là sự phối hợp đồng bộ giữa lực lượng Công an với các ngành, đoàn thể thông qua các Nghị quyết liên tịch. Qua đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTQ gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Các cấp hội, đoàn thể đã tham gia tích cực trong việc quản lý, cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên hư hỏng, người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, cùng chung tay xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm ẩn náu hoạt động, xây dựng khu phố văn hóa, xã đạt chuẩn nông thôn mới. Qua 10 năm thực hiện phong trào, xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tập thể cá nhân dũng cảm đấu tranh truy bắt tội phạm. Có nhiều cán bộ bị thương, hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ, trong đó lực lượng công an xã có 4 đồng chí hy sinh, 1 đồng chí bị thương. Điển hình như tấm gương của liệt sỹ Nguyễn Đình Long, Công an viên thôn 6, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc đã anh dũng hy sinh lúc tuổi đời còn rất trẻ khi trực tiếp ngăn chặn một nhóm côn đồ gây án.

Theo Thượng tá Nguyễn Đắc Vở, để phong trào TDBVANTQ đi vào chiều sâu, thời gian tới, lực lượng Công an sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt là lực lượng công an xã, huy động sự vào cuộc của các cấp các ngành trong việc đẩy mạnh nhân rộng mô hình tự quản ANTT đến các địa bàn trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Hồng Chuyên

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ