A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa VIII: Nhiều trăn trở về những khó khăn của doanh nghiệp

15:03 | 03/12/2015

Trong ngày làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa VIII, sáng nay (3-12), các đại biểu thảo luận tại hội trường.

Đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh năm 2015, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng khi theo báo cáo của UBND tỉnh, trong tổng số 18 chỉ tiêu, có đến 9 chỉ tiêu không đạt kế hoạch, trong khi đây lại là những chỉ tiêu cốt lõi. Đề cập đến nguyên nhân, bên cạnh lý do khách quan, đại biểu cho rằng cần phải thẳng thắn chỉ rõ những yếu tố chủ quan, đó là việc điều hành ở một số ngành, lĩnh vực còn thiếu đồng bộ, chưa có mũi nhọn tập trung, giải quyết vấn đề chưa triệt để. Với chỉ tiêu về thu ngân sách không đạt kế hoạch, ngành Thuế nên đánh giá, định lượng rõ các nguồn thu, lĩnh vực khó thu, từ đó có giải pháp, điều này cũng sẽ quyết định đến việc xây dựng dự toán của năm 2016.

a

Đại biểu huyện Ea Kar  trình bày ý kiến thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hoàng Gia

Vấn đề doanh nghiệp cũng thu hút sự quan tâm và thảo luận sôi nổi của các đại biểu. Đại biểu Lê Đình Hiền (Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh) cho rằng hiện có hơn 6.400 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhưng đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa có doanh nghiệp thực sự đóng vai trò tạo cú hích, sức bật cho doanh nghiệp khác. Đắk Lắk có điều kiện về sản xuất giống cây trồng vật nuôi, nguyên liệu để chế biến thức ăn gia súc nhưng số doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này chưa nhiều. Việc thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển cũng chưa thực sự hấp dẫn. Đó là do những rào cản về giá thuê đất, đấu thầu, sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các ngành; sự chồng chéo, chưa có sự thống nhất về nội dung thanh tra, kiểm tra của các đơn vị, các ngành, địa phương gây phiền hà, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Những khó khăn của Công ty TNHH Một thành viên Cao su Đắk Lắk như tình trạng đang mất khả năng thanh khoản, bắt đầu tư nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, nợ tiền chế độ cho người lao động cũng được đại biểu Trần Tuấn Anh (Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh) phản ánh để UBND tỉnh và các ngành có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bàn về giải pháp, một số đại biểu đề xuất ý kiến: để đẩy mạnh thu hút đầu tư, UBND tỉnh nên định kỳ tổ chức giao ban với nhà đầu tư, có thể 3 tháng 1 lần, chủ trì là đồng chí chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND tỉnh; có sự phân công và công khai số điện thoại của đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh được giao phụ trách để có sự nắm bắt sâu sát và chỉ đạo xuyên suốt. Trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, cần có sự theo dõi, thường xuyên rà soát, đánh giá để có những biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Đàm Thuần

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ