A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phối hợp khởi kiện vi phạm pháp luật về BHXH

13:54 | 22/09/2016

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ký quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo đó, hai bên sẽ cung cấp cho nhau các thông tin chuẩn bị cho việc khởi kiện và thông tin bổ sung trong quá trình khởi kiện. Cụ thể, BHXH Việt Nam sẽ cung cấp danh sách của các đơn vị nợ tiền BHXH cần phải khởi kiện, hồ sơ xác định nợ, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, bản cập nhật đến tháng trước thời điểm nộp đơn khởi kiện ra tòa án về tình hình nợ và tình trạng áp dụng các biện pháp xử lý khác đối với các đơn vị sử dụng lao động mà tổ chức công đoàn (CĐ) đã gửi danh sách thông báo cho cơ quan BHXH trước khi khởi kiện…

2

Bảo hiểm xã hội TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ BHXH tại Trường Trung cấp Nghề Việt Mỹ

Về phía tổ chức CĐ, sẽ cung cấp cho BHXH danh sách đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị bị khởi kiện để cơ quan BHXH kiểm tra, đối chiếu, cập nhật tình hình nợ và việc áp dụng các biện pháp xử lý khác đối với đơn vị sử dụng lao động; các thông tin về kết quả khởi kiện. CĐ các cấp thông báo về tình hình và kết quả khởi kiện các đơn vị nợ BHXH tại địa phương cho cơ quan BHXH cùng cấp.

Tính đến hết quý II-2016, tổng số đơn vị nợ BHXH đã lên tới 14.700 tỉ đồng, 102.900 đơn vị, tương ứng với số lao động bị ảnh hưởng quyền lợi là 2.660.000 người, đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi và sự ổn định đời sống của NLĐ.

Trước đây, quyền khởi kiện trốn đóng BHXH do cơ quan BHXH đảm nhận. Luật BHXH 2014 có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 đã chấm dứt quyền này của cơ quan BHXH. Trong khi đó, Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định vai trò của tổ chức CĐ khởi kiện lại có hiệu lực từ ngày 1-7-2016. Vì vậy, với 6 tháng đầu năm bị “trống luật”, gần 1.400 hồ sơ khởi kiện của cơ quan BHXH tương ứng số nợ gần 300 tỉ đồng chưa được giải quyết, kéo theo số tiền nợ đọng BHXH tăng cao.

Việc ký quy chế phối hợp tạo cơ sở thúc đẩy, tăng cường sự hợp tác giữa tổ chức CĐ và cơ quan BHXH, góp phần thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ giữa hai cơ quan, nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Nguyễn Xuân (dangcongsan.vn)

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ