A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hoa chuối chữa bệnh

09:32 | 02/10/2017

Thật bất ngờ khi hoa chuối lại có những lợi ích tuyệt vời trong chữa một số loại bệnh. Bởi từ trước đến nay, hoa chuối thường chỉ để làm nộm, món ăn hết sức thông dụng và bình dân của người Việt.

Quả thật, Việt Nam là một trong số những nước mà tới đâu gặp cây gì, quả gì, từ trên rừng, xuống biển cũng đều có thể làm thuốc chữa bệnh. Hoa chuối cũng vậy, buồng chuối đã ra hết quả, còn lại bắp chuối hay còn gọi là hoa chuối. Mọi người thích thì ăn, không thì bỏ chả tiếc. Bởi vậy, khi biết những công dụng của hoa chuối, hãy tận dụng để phát huy lợi ích của hoa chuối trong việc tăng cường sức khỏe và làm thuốc chữa bệnh.

Theo dược học cổ truyền, hoa chuối vị ngọt, tính lạnh, có công dụng hóa đàm nhuyễn kiên, bình can tiêu ứ, thông kinh hoạt lạc, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như ngực bụng đầy trướng, hay ợ chua, nôn nhiều đờm rãi, mắt hoa đầu choáng, đau tức vùng tim, rối loạn kinh nguyệt, chỉ khát nhuận phế, thông huyết mạch, lợi xương tủy...


Công dụng tuyệt vời của hoa chuối

Chống nhiễm trùng: Theo nghiên cứu, chiết xuất ethanol trong hoa chuối ức chế sự tăng trưởng của các vi khuẩn gây bệnh, giúp chữa lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng. Chất ethyl acetate của hoa chuối có thể ức chế sự phát triển của ký sinh trùng gây sốt rét Plasmodium falciparum trong ống nghiệm.

Chống trầm cảm: Hoa chuối chứa nhiều magiê, đóng vai trò quan trọng trong cải thiện tâm trạng, giảm stress mà không lo tác dụng phụ như uống thuốc. Hoa chuối như chất chống trầm cảm tự nhiên, giúp giảm lo lắng và kích thích tinh thần.

Kiểm soát đường huyết: Hoa chuối rất giàu chất xơ, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn chậm hơn, ngăn chặn bất kỳ đột biến nào về đường huyết, gây tổn thương đến thần kinh hoặc thận. Hoa chuối làm tăng số lượng hồng cầu hemoglobin trong cơ thể vì chúng giàu sắt, thích hợp cho người thiếu máu.


Điều trị rối loạn tiêu hóa: Hoa chuối có tác dụng làm dịu hệ thống tiêu hóa, có thể được sử dụng để ngừa đau bụng và đầy hơi do axit. Chất xơ trong hoa chuối có thể cải thiện nhu động ruột và thải độc, giảm táo bón và ngăn ngừa bệnh trĩ.

Chống oxy hóa: Hoa chuối chứa hợp chất methanol có đặc tính chống oxy hóa, ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho cơ thể, phòng ngừa ung thư. Chất chống oxy hóa trong hoa chuối là vị thuốc tự nhiên chống lại quá trình lão hóa, duy trì sự tươi trẻ cho cơ thể bạn.

Điều hòa kinh nguyệt: Hoa chuối giúp tăng hàm lượng progesteron, giúp điều hòa kinh nguyệt ở phái đẹp, nếu sử dụng thường xuyên. Progesteron là loại hormone giúp cân bằng chức năng kinh nguyệt và sinh sản. Một cốc hoa chuối nấu với sữa chua có thể làm tăng nồng độ progesterone trong cơ thể, ngăn ngừa chảy máu kinh nguyệt quá nhiều và rong kinh. Hoa chuối cũng tốt cho phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang.

Tốt cho phụ nữ mang thai: Ăn hoa chuối là một lựa chọn hoàn hảo bởi hoa chuối rất hiệu quả trong việc giảm hàm lượng đường trong máu, đồng thời nó cũng có nhiều chất xơ và hàm lượng sắt cao, vì vậy nó rất hữu ích để khắc phục vấn đề thiếu máu, phát sinh trong giai đoạn sớm và tiểu đường thai kỳ.

Tăng tiết sữa: Hoa chuối có thể giúp thúc đẩy dòng chảy của sữa mẹ, bởi loại rau này có tác dụng cải thiện các vấn đề khi cho con bú như tắc tia sữa, giúp nguồn sữa mẹ dồi dào hơn cho em bé.

Mau lành vết thương: Hoa chuối có chứa ethanol, rất có lợi trong việc thúc đẩy tiến trình mau lành vết thương, đặc biệt phụ nữ sau sinh. Ngoài ra, hoa chuối còn hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, do đó ngăn ngừa nhiễm trùng.


Một số bài thuốc Đông y dùng hoa chuối

Bài thuốc chữa đau dạ dày: Hoa chuối, hoa trà ký sinh trên cây tiêu (có thể tìm mua tại các nhà thuốc Bắc), mỗi thứ 15g, sắc với một lượng nước vừa đủ trong khoảng 10 phút rồi lọc lấy nước uống. Áp dụng trong 10 ngày, các triệu chứng đau dạ dày sẽ thuyên giảm. Ngoài ra, có thể nấu cháo ăn. Hoa chuối 10g, gạo tẻ 30g. Hoa chuối thái nhỏ, cho vào nước rửa sạch và nấu chung với gạo tẻ thành cháo, có thể thêm vào tí muối cho dễ ăn. Thực hiện liên tục trong vòng 10 - 15 ngày.

Trị chứng ăn không tiêu, chướng bụng, đầy hơi: Sau khi sắc nước hoa chuối, chắt lấy nước để nguội rồi hòa thêm vào đó khoảng 1 chén rượu nhỏ để uống liên tục từ 3 - 5 ngày.

Cơn đau thắt ngực, trạng thái hồi hộp: Hoa chuối 250g, tim lợn 1 quả, hai thứ đem hầm chín, ăn trong ngày. Hoặc hoa chuối lượng vừa đủ đem đốt hoặc sao cháy rồi tán thành bột, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 6g với nước muối nhạt.

 

Hoa chuối chứa vitamin A, C, E và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Vitamin A cần thiết để duy trì thị lực, khả năng sinh sản và hệ miễn dịch. Hoa chuối giàu chất xơ, protein và axit béo không bão hòa. Trong 100g hoa chuối cung cấp khoảng 51 calo; 1,6g protein; 0,6g chất béo và các chất khác như canxi, phốt pho, sắt, đồng, kali, magiê, vitamin E...

 

Hồng Nhung

    Nguồn:nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ