A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lo ngại cúm A/H1N1

08:46 | 02/07/2018

Liên tiếp trong tháng 6/2018, 2 chùm ca bệnh cúm A/H1N1 xuất hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) khiến người dân hoang mang, lo lắng về sự bùng phát trở lại của dịch bệnh này.

Đeo khẩu trang là một biện pháp tránh cúm A/H1N1.

Virus cúm phát tán nhanh 

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới - BV Chợ Rẫy TPHCM cho biết, đã có thêm một bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 tử vong.  Bệnh nhân nam tên N.T.V. (46 tuổi, trú quận Bình Tân, TP HCM) được đưa đến BV Chợ Rẫy ngày 22-6 sau khi có các biểu hiện của bệnh cúm như ho, sốt, chữa trị tại nhà nhưng không hết. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng như suy hô hấp, viêm phổi và phải thở máy. Do bệnh nhân có cơ địa béo phì nên sau hai ngày điều trị tại BV Chợ Rẫy, tình trạng bệnh nhân không thuyên giảm, gia đình đã xin về nhà và tử vong ngay sau đó. 

Cũng theo BS Lê Quốc Hùng, hiện BV Chợ Rẫy đang điều trị cho bảy ca nhiễm cúm A/H1N1, trong đó có 3 ca nặng phải thở máy. Đặc biệt, mới đây có một ca bệnh mới được chuyển đến từ tỉnh Ninh Thuận cũng đã xác định nhiễm cúm A/H1N1. Bệnh nhân này còn có bệnh nền là bệnh Lupus ban đỏ kèm viêm phổi nặng. 

Như vậy, từ ngày 11-6 đến nay, BV Chợ Rẫy đã xuất hiện chùm ca bệnh cúm A/H1N1 với ít nhất 24 trường hợp mắc loại virus này và đã có 2 trường hợp tử vong. Tính từ đầu năm tới nay, tại TP HCM đã có 3 người tử vong do cúm A/H1N1.Từ khi phát hiện những bệnh nhân cúm A/H1N1 đầu tiên, BV Chợ Rẫy đã thành lập ban chỉ đạo chống cúm để ngăn chặn dịch bùng phát.

Trước thông tin dịch bệnh cúm A/H1N1 xuất hiện tại một số nơi, đặc biệt là chùm ca bệnh 28 người mắc tại BV Từ Dũ, khá nhiều lo ngại về khả năng dịch cúm A/H1N1 sẽ bùng phát, tương tự như đại dịch cúm A/H1N1 năm 2009 mà Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng nên nhiều người quyết định đưa cả nhà đi tiêm ngừa cúm. Thông tin từ Trung tâm tiêm chủng vaccine VNVC, trong tháng 6/2018, số lượng người dân đến chích ngừa vaccine cúm tăng lên khá cao, trung bình mỗi ngày có 100-200 bệnh nhân. Tại các điểm tiêm chủng khác như Viện Pasteur TP HCM, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, số lượng người đến tiêm ngừa cúm cũng tăng. 

Nói về sự xuất hiện của các chùm ca bệnh cúm A/H1N1, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới - BV Chợ Rẫy cho biết, thời điểm bắt đầu mùa mưa cũng là đỉnh điểm của bệnh cúm, do đó việc xuất hiện các chùm ca bệnh cúm là điều dễ hiểu. Mỗi năm tại Việt Nam có trên 1 triệu người mắc cúm. Điều này có thể hiểu, cúm A/H1N1 là một loại cúm thông thường. 

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1 TP HCM cũng cho rằng, không có gì bất thường khi phát hiện 2 chùm ca bệnh cúm tại các bệnh viện, bởi lẽ bệnh viện là nơi đông người, virus cúm phát tán nhanh nên mức độ lây lan rộng. Vì vậy, vấn đề là phát hiện, khoanh vùng và ngăn chặn sớm để nó không trở thành ổ bệnh lây lan cho cộng đồng. 

Không nên quá lo lắng 

PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, các ca bệnh cúm A/H1N1 có sự gia tăng hơn các năm trước, nguyên nhân là do tỷ lệ tiêm ngừa thấp. Hiện tỷ lệ tiêm ngừa cúm của Việt Nam chỉ đạt dưới 1% tổng dân số. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự ở nhiều nước trên thế giới. Nói về mức độ nguy hiểm của cúm A/H1N1, PGS Lân cho rằng, đối với cúm A/H1N1 nói riêng và cúm mùa nói chung, phần lớn có diễn biến từ nhẹ đến nặng và thông thường sẽ khỏi bệnh trong vòng 1 tuần.

Tuy nhiên đối với các đối tượng nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, những người mắc các bệnh mãn tính, các bệnh chuyển hóa và các bệnh suy giảm miễn dịch có thể dễ có các biến chứng nguy hiểm. “Biến chứng ở đây có thể do cúm, có thể do các bệnh khác gây nên và những người có nguy cơ tiếp xúc cao thì cũng có nguy cơ cao, có thể diễn tiến nặng và tử vong nếu không được điều trị kịp thời”- PGS Phan Trọng Lân chia sẻ. 

Theo Cục Y tế dự phòng, cúm A/H1N1 là một trong các bệnh cúm mùa hiện nay. Virus cúm A/H1N1 có thể dễ dàng lây từ người sang người, giống như cách lây lan của cúm thường qua không khí có chứa các hạt nước nhỏ li ti khi người bệnh ho, hắt hơi, cười hoặc nói chuyện.

Bệnh cũng có thể lây do tiếp xúc, chạm tay vào bề mặt vật dụng bị nhiễm virus, chạm vào khăn giấy đã dùng có nhiễm virus sau đó đưa tay lên mũi, miệng hoặc dụi mắt. Dùng chung đồ dùng, ly uống nước hoặc bàn chải đánh răng với người bệnh cũng có thể lây nhiễm virus cúm A/H1N1.

Tỷ lệ mắc cúm A/H1N1 thường cao, dễ lây lan và có thể mau chóng gây đại dịch. Tỷ lệ tử vong thấp, khoảng 1-4%. Những người mắc cúm A/H1N1 có thể lây lan bệnh một ngày trước khi khỏi bệnh và kéo dài 7 ngày sau khi khởi bệnh. Virus bị tiêu diệt ở nhiệt độ trên 70 độ C.

BS Trương Hữu Khanh nhận định, cúm A/H1N1 hiện nay không phải cúm A từ gia cầm, vật nuôi; chỉ khi nào mắc cúm A từ gia cầm, vật nuôi thì khả năng tử vong mới cao. Cúm A/H1N1 là bệnh dễ lây nhưng tử vong thường chỉ xảy ra ở cơ địa đặc biệt, vì miễn dịch của những người này kém, phổi kém, sức đề kháng yếu, một khi có thêm virus cúm A tấn công sẽ khiến cho vi khuẩn bị bội nhiễm làm cho bệnh nặng thêm và có thể tử vong.

Đặc biệt, thông qua các kết quả phân tích, xét nghiệm thì chủng cúm đang lưu hành hiện nay là A/H1N1 2009, nghĩa là virus cũ xuất hiện từ năm 2009 và đã được sản xuất vaccine phòng bệnh. “Bệnh chỉ trở thành đại dịch nếu như xuất hiện chủng virus cúm mới với cấu trúc thay đổi sẽ làm tốc độ lây lan rất nhanh, mạnh. Do đó người dân không nên quá lo lắng”- bác sỹ Trương Hữu Khanh Khanh nhận định.   

Nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng, phòng chống bệnh cúm A/H1N1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo:
1. Lưu ý phòng tránh lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám và chữa bệnh. Người nhà, người bệnh cần đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách trên 1 mét nếu phải tiếp xúc với người bệnh. 
2. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi bằng tay áo, hoặc dùng khăn giấy sau đó bỏ vào thùng rác, nếu che bằng tay thì cần rửa tay ngay sau khi ho, hắt hơi nhằm trách lây nhiễm sang vật dụng khác.
3. Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc; lau chùi bề mặt, vật dụng bằng hoá chất sát khuẩn thông thường.
4. Người dân nên tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng…thì thông báo cho trường học, cơ quan, đoàn thể nơi đang học tập, công tác và cơ sở y tế địa phương. Nếu được xác định mắc cúm thì cần được cách ly và đeo khẩu trang.
5. Những người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.
6. Tránh tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh cúm. 
7. Không tự ý sử dụng thuốc đặc biệt là thuốc kháng virus như Tamiflu mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Minh Hằng

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ