A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điều trị tật khúc xạ mắt: Cẩn trọng khi đo kính cho trẻ

16:10 | 23/01/2019

Hiện nay, tỷ lệ trẻ mắc tật khúc xạ và các bệnh về mắt đang ngày một gia tăng gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt hằng ngày cũng như tương lai sau này của trẻ.

 Tuy nhiên việc đo kính cho trẻ cũng đang là một vấn đề đáng quan tâm, khi có tới 65% đơn kính hiện đo không chuẩn xác.

Cần cho trẻ đi khám kiểm tra mắt mỗi 6 tháng/lần.

3 triệu trẻ mắc tật khúc xạ mắt

Tại hội thảo “Vị trí và vai trò của khúc xạ nhãn khoa trong ngành nhãn khoa” vừa diễn ra tại Hà Nội, PGS.TS Phạm Trọng Văn- Trưởng bộ môn Mắt (Trường ĐH Y Hà Nội) cho biết: Tật khúc xạ ở Việt Nam ước tính ở mức 15% - 40%, xấp xỉ khoảng 14- 36 triệu người. Đặc biệt, đối với trẻ em (từ 6-15 tuổi), tỷ lệ tật khúc xạ là 25-40% ở thành thị và 10-15 % ở nông thôn. Ước tính có khoảng 3 triệu trẻ em cần phải đeo kính điều chỉnh tật khúc xạ.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Anh- nguyên Trưởng khoa Khúc xạ - BV Mắt trung ương, ở người trẻ có 3 tật khúc xạ: cận thị, viễn thị, loạn thị; trong đó tật khúc xạ cận thị phổ biến nhất, thường gặp ở độ tuổi học đường. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ nhỏ bị tật khúc xạ. Nguyên nhân phổ biến nhất là do trẻ nhìn quá gần khiến việc điều tiết của mắt có vấn đề. Thứ hai là không gian học tập của bé thiếu ánh sáng, có ánh sáng xanh khiến mắt bé thường xuyên phải điều tiết quá độ dẫn đến bị tật khúc xạ. Tất cả các thiết bị điện tử như máy vi tính, máy tính bảng, điện thoại đều phát ra ánh sáng xanh. Đây là loại ánh sáng gần giống với tia cực tím. Tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh sẽ gây hại cho mắt theo độ tuổi. Vì thế cha mẹ nên hạn chế cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, tivi… để bảo vệ sức khỏe mắt cho bé.

Một nguyên nhân quan trọng nữa là do chế độ dinh dưỡng của trẻ thiếu các chất cần thiết như vitamin A, Omega3. Nguyên nhân cuối cùng là do yếu tố bẩm sinh hoặc di truyền. Với cha mẹ bị cận khoảng dưới 4 đi-ốp thì khả năng di truyền cho con cái khoảng dưới 10%. Tuy nhiên, cha mẹ cận từ 6 đi-ốp trở lên khả năng di truyền lên tới trên 90%. Ngoài những nguyên nhân trên, tật nhược thị cũng đang ngày càng ảnh hưởng tới khả năng thị lực của trẻ. Tật nhược thị hay còn gọi là “mắt lười” là thông tin truyền tới não từ một trong hai mắt bị loại bỏ, con mắt đó sẽ dần dần suy yếu do không được hoạt động liên tục.

65% đơn kính bị sai

Hiện tật khúc xạ được nhận định như là một vấn đề mới nổi trong chăm sóc mắt và được xem là một ưu tiên trong Kế hoạch quốc gia về phòng chống mù loà của Việt Nam đến năm 2020. Việc cung cấp kính cho người bị tật khúc xạ là một trong những can thiệp hiệu quả và hợp lý nhất, góp phần giảm tỷ lệ các bệnh mù loà có thể phòng tránh được.

Tuy nhiên, kết quả điều tra đánh giá về chất lượng dịch vụ khúc xạ tại Việt Nam do Tổ chức Brien Holden Vision Institute phối hợp với BV Mắt trung ương thực hiện được công bố đầu năm 2019 cho thấy, có tới 65% đơn kính thực hiện tại các hiệu kính là bị sai do người đo kính không được đào tạo bài bản. Thông tin này đã khiến nhiều bậc phụ huynh có con em mắc tật khúc xạ và các bệnh về mắt không khỏi hoang mang, lo lắng cho sức khỏe đôi mắt của con mình bởi nhiều đơn kính được thực hiện tại các hiệu kính là không được đảm bảo.  

Thực tế cho thấy có rất nhiều trường hợp, các bậc phụ huynh tự ý dẫn con đến các cửa hàng kính thuốc để đo, lắp mắt kính cho con khi họ nghi các em có dấu hiệu mắc tật khúc xạ. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng kính hiện nay dù đủ chứng chỉ hành nghề nhưng yếu kém về chuyên môn, tay nghề kỹ thuật viên mài lắp kính chưa chuẩn, không đạt yêu cầu, thậm chí còn học theo kiểu tự dạy nhau. Chưa nói đến công tác quản lý chất lượng và nguồn gốc kính, gọng kính đang bị thả nổi. 

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Anh: Dấu hiệu của tật khúc xạ nhiều khi không rõ ràng khiến cho chúng ta chủ quan, không đi khám để được phát hiện và điều trị sớm. Mắt có tật khúc xạ sẽ gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt, ảnh hưởng học tập, thậm chí gây ra rối loạn khác ở mắt: Bị lác, nhược thị… Đối với trẻ em cần được kiểm tra mắt sớm để phát hiện tật khúc xạ, điều chỉnh kính kịp thời. Nếu được điều chỉnh kính phù hợp mắt được nhìn rõ hơn, có sự phối hợp 2 mắt tốt, tránh nguy cơ có thể xảy ra trong tương lai.

Để kịp thời phát hiện và điều trị sớm tật khúc xạ và các bệnh về mắt ở trẻ, các chuyên gia y tế khuyến cáo cần cho trẻ đi khám kiểm tra mắt mỗi 6 tháng/lần tại cơ sở y tế có chuyên khoa mắt, hoặc ngay khi có các biểu hiện nghi ngờ như mờ mắt, dụi mắt, nheo mắt, nghiêng đầu, cúi sát tập vở, viết hoặc đọc nhầm nhiều... để kịp thời phát hiện và điều chỉnh tật khúc xạ. Đặc biệt, các bậc phụ huynh khi mua kính cho trẻ cần chọn những cơ sở khám mắt có uy tín, đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng đưa trẻ đến khám tại các các cơ sở không đảm bảo chất lượng dẫn đến bệnh của trẻ ngày một nặng hơn, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, học tập và tương lai sau này.

Xuân Thủy

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ