A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Curcumin trong củ nghệ hiệu quả như thuốc

07:59 | 16/10/2023

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y học BMJ Evidence-Based Medicine bởi các tác giả từ Khoa Y ĐH Chulalongkorn (Thái Lan) cho thấy chất curcumin trong củ nghệ có thể hiệu quả như thuốc omeprazole trong điều trị chứng khó tiêu chức năng.

Khó tiêu chức năng là một dạng rối loạn diễn ra thường xuyên. Bệnh nhân thường được chỉ định dùng thuốc ức chế bơm proton (PPI) như omeprazole để điều trị song song với điều chỉnh hành vi và chế độ ăn uống. Những người có triệu chứng nặng và dai dẳng có thể cần kiểm tra khả năng nhiễm vi khuẩn HP.

Trong nghiên cứu mới, các tác giả đã để 206 bệnh nhân từ 18 đến 70 tuổi, mắc chứng khó tiêu chức năng, sử dụng ngẫu nhiên một trong 3 liệu trình: 2 viên nang chứa 250 mg curcumin 4 lần 1 ngày, omeprazole, hoặc kết hợp cả 2. Bệnh nhân được đánh giá lại sau 28 và 56 ngày.

Curcumin trong củ nghệ hiệu quả như thuốc - Ảnh 1.

Curcumin trong nghệ phát huy tác dụng tương tự thuốc omeprazole trong việc kiểm soát chứng khó tiêu chức năng. Ảnh: SCITECH DAILY

Kết quả cho thấy ở cả 3 nhóm, những cải thiện đối với cơn đau và các triệu chứng đi kèm khác của chứng khó tiêu chức năng đều giảm đáng kể trong ngày thứ 28, giảm mạnh rõ rệt hơn vào ngày thứ 56. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo ở những người dùng nghệ thay thuốc hoặc kết hợp với thuốc.

Theo các tác giả, những phát hiện này cho thấy tiềm năng của việc xem xét curcumin trong củ nghệ để ứng dụng vào thực hành lâm sàng đối với những bệnh nhân bị hành hạ dai dẳng bởi chứng khó tiêu chức năng. Kết quả này cũng ủng hộ một số nghiên cứu trước đây cho thấy việc tiêu thụ nghệ có tác dụng tích cực lên hệ tiêu hóa. 

Anh Thư

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/curcumin-trong-cu-nghe-hieu-qua-nhu-thuoc-20231014203539878.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ