A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tp. Buôn Ma Thuột - Khẳng định thế mạnh môn cầu lông

10:50 | 13/08/2014

Tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Dak Lak lần thứ VII năm 2014, đoàn vận động viên TP. Buôn Ma Thuột đã xuất sắc đoạt giải Nhất toàn đoàn. Trong đó nổi bật là môn cầu lông với kỳ tích giành tuyệt đối 19 huy chương vàng ở 19 nội dung thi đấu.

Phong trào tập luyện và thi đấu môn cầu lông ở tỉnh ta nói chung và trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nói riêng khá phát triển bởi đây là môn thể thao dễ chơi lại phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân. Dụng cụ, sân bãi đơn giản, người chơi cầu lông chủ yếu để rèn luyện sức khỏe, rảnh lúc nào chơi lúc ấy nên mặc dù ra đời khá muộn so với nhiều môn thể thao khác, song nó đã nhanh chóng thu hút đông đảo quần chúng tham gia và ngày càng phát triển rộng khắp. Hơn 10 năm nay, TP. Buôn Ma Thuột luôn được xem là một trong những địa phương có phong trào cầu lông phát triển mạnh nhất tỉnh với số lượng người tham gia tập luyện và thi đấu đông đảo. Anh Nguyễn Chiêu Dương, Giám đốc Trung tâm TDTT TP. Buôn Ma Thuột cho biết: môn cầu lông được người dân trên địa bàn TP đưa vào tập luyện và thi đấu từ năm 1997, và đến năm 2002 cầu lông thành phố đã cử đoàn vận động viên tham gia tất cả các giải đấu do Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tổ chức. Ngay lần đầu tiên tham gia giải, đoàn vận động viên cầu lông TP đã xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn và từ đó đến nay, tại các giải đấu thể thao toàn tỉnh, TP. Buôn Ma Thuột luôn được giới chuyên môn đánh giá là một  trong những địa phương mạnh của tỉnh.

Mới đây nhất, tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII năm 2014, ở bộ môn cầu lông TP. Buôn Ma Thuột với 36 vận động viên đã xuất sắc giành tuyệt đối 19/19 huy chương vàng, ngoài ra còn có 12 HCB, 4 HCĐ, giành giải Nhất toàn đoàn. Không những thế, từ sân chơi phong trào đã xuất hiện nhiều gương mặt xuất sắc từng làm rạng danh thể thao Dak Lak trong cả nước. Chẳng hạn như tại Giải vô địch Cầu lông Thiếu niên-Nhi đồng toàn quốc năm 2007 (tổ chức tại TP. Huế), cặp vận động viên Võ Thị Bích Liễu và Nguyễn Thục Anh đã xuất sắc giành HCĐ nội dung đôi nữ cho thể thao Dak Lak. Sau khi kết thúc giải, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã mời Võ Thị Bích Liễu về “đầu quân” cho đội Năng khiếu Cầu lông của TP. Đà Nẵng. Ngoài ra, 2 vận động viên Huỳnh Thái Hoàng và Nguyễn Tiến Sỹ cũng từ “lò đào tạo” TP. Buôn Ma Thuột, sau đó đầu quân cho Quân khu 7, thi đấu gặt hái được khá nhiều thành công. Nguyễn Tiến Sỹ còn được đi tập huấn tại Trung Quốc trong 1 thời gian, sau này bị chấn thương nhưng với niềm đam mê trái cầu, anh đã chuyển sang làm công tác huấn luyện…

Các vận động viên TP. Buôn Ma Thuột (trái) thi đấu nội dung chung kết  đôi nam nữ lứa tuổi trên 40.

Các vận động viên TP. Buôn Ma Thuột (trái) thi đấu nội dung chung kết đôi nam nữ lứa tuổi trên 40.

Có mặt tại một số sân cầu lông trên địa bàn TP vào sáng sớm hoặc cuối ngày đều nhận thấy phong trào luyện tập rất sôi nổi. Nhà thi đấu đa năng Trung tâm TDTT TP. Buôn Ma Thuột từ lâu đã trở thành địa điểm luyện tập và thi đấu quen thuộc của nhiều người bởi được trang bị đầy đủ đèn chiếu sáng hiện đại với 7 sân tập. Anh Nguyễn Chiêu Dương cho biết thêm: các sân cầu lông tại Trung tâm mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt người đến tập luyện cả 3 buổi sáng, chiều và tối. Để đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân, Trung tâm thường mở cửa từ 4 giờ sáng hằng ngày và đến 21 giờ đêm mới đóng cửa. Trong những năm qua, để duy trì và phát triển môn thể thao thế mạnh này, ngoài những giải đấu thường xuyên do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức như: giải cầu lông vô địch tỉnh, giải cầu lông trẻ các câu lạc bộ tỉnh, Phòng Văn hóa-Thông tin TP cũng thường xuyên tổ chức nhiều giải đấu, thu hút hàng trăm cây vợt của nhiều đơn vị, câu lạc bộ đăng ký tham gia. Hiện trên địa bàn TP có 14 câu lạc bộ cầu lông hoạt động thường xuyên, chưa kể sân tập của các cơ quan, đơn vị và trường học. Mặc dù phải tự túc kinh phí nhưng với niềm đam mê bộ môn, đông đảo các “cây vợt” vẫn nhiệt tình tham gia. Hằng năm, để chuẩn bị cho các giải đấu cấp tỉnh và khu vực, ngành TDTT TP lại tổ chức các giải đấu cấp cơ sở. Thông qua đó phát hiện ra vận động viên xuất sắc để tranh tài ở các giải cao hơn.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định phong trào cầu lông của TP. Buôn Ma Thuột luôn ở vị trí số 1 của tỉnh. Tuy nhiên, để tạo nên tầm vóc mới cần có sự quan tâm đầu tư của các cấp và ngành hữu quan. Là người có hàng chục năm gắn bó với ngành TDTT TP. Buôn Ma Thuột, anh Nguyễn Chiêu Dương vẫn trăn trở một điều: TP đang thiếu đội ngũ huấn luyện viên giỏi và nguồn tài chính còn hạn hẹp nên chưa hỗ trợ nhiều cho phong trào. Nếu có chiến lược phát triển lâu dài, chắc chắn cầu lông TP sẽ còn tiến xa hơn. Trong tương lai, để phong trào thực sự phát triển theo chiều sâu, ngành TDTT TP sẽ quan tâm hơn nữa tới công tác phát hiện, tuyển chọn, đào tạo nguồn vận động viên, từ đó tạo nguồn cho tuyến năng khiếu. Ngoài ra, sẽ huy động sự chung tay của các cá nhân và doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ việc tập luyện và thi đấu cho người dân. Bên cạnh đó, mỗi vận động viên cũng cần nỗ lực để vươn tới những đỉnh cao ở môn thể thao này.

 Thế Hùng

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ