A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo tình trạng vi phạm công trình thủy lợi ở huyện M'Đrắk

07:01 | 30/11/2015

Những ngày qua, tại huyện M’Đrắk, mưa lớn kéo dài khiến mực nước tại các công trình thủy lợi dâng cao trong thời gian rất ngắn, trong khi đó tình trạng các hộ dân lấn chiếm phạm vi công trình thủy lợi xảy ra khá nhiều đang dẫn đến nguy cơ mất an toàn

Do điều kiện kinh tế khó khăn nên một số gia đình đã tự ý tận dụng diện tích đất trong khu vực công trình đập thủy lợi để sản xuất. Trong 9 tháng năm 2015, huyện M’Đrắk đã xử lý 6/9 vụ vi phạm lấn chiếm công trình thủy lợi như: người dân trồng cây hoa màu trên hành lang tuyến kênh N1 công trình Krông Jing (xã Cư M’ta), trồng sắn tại tràn xả lũ công trình thủy lợi Ea Bôi (xã Krông Jing), trồng keo trong lòng tràn sự cố công trình Ea Tung Xây (xã Cư M’ta), đào ao trong lòng hồ tại công trình Krông Á 2 (xã Krông Á), vi phạm rào chắn trước tràn xả lũ tại công trình đập đội 6 (xã Ea Riêng), tự ý đào mương lấy nước tại công trình thủy lợi hồ C19 (xã Ea Mdoal)… Bên cạnh những vụ vi phạm đã được xử lý và nhận được sự đồng tình của nhân dân thì còn không ít vụ vi phạm chưa xử lý được do người dân cố ý né tránh làm việc với các ngành chức năng và chính quyền địa phương còn lỏng lẻo trong công tác quản lý. Điển hình như tại công trình thủy lợi đập đội 14 (còn gọi là đập Ông Dương) ở thôn 14 (xã Ea Riêng), từ năm 2011, gia đình ông Lưu Minh Hồng đã đào ao lấn chiếm lòng hồ và nới dần diện tích lên đến khoảng 3.000 m2. Mặc dù các ngành chức năng đã nhiều lần làm việc, lập biên bản yêu cầu ông Hồng chấm dứt tình trạng lấn chiếm nhưng gia đình ông không hợp tác và vẫn tiếp tục vi phạm. Hay tại các công trình Đập đội 2 (đội 23 cũ) xã Ea Riêng, công trình Đập 36 (thôn 2, xã Ea Hmlay), một số hộ dân trồng keo và hoa màu trong phạm vi mái hạ công trình và tràn xả lũ, khi lực lượng liên quan đến làm việc thì người vi phạm cố tình né tránh.

Các lực lượng chức năng địa phương đang khắc phục sự cố tại công trình Hồ đội 725 (xã Ea Riêng).

Ông Phạm Ngọc Minh, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý công trình thủy lợi chi nhánh M’Đrắk, cho biết: Toàn huyện hiện có 60 công trình thủy lợi (trong đó có 50 hồ chứa và 10 đập dâng), đến nay hầu hết mực nước đã đạt khoảng 100% dung tích thiết kế. Trong thời gian qua, công ty đã tiến hành kiểm tra hiện trạng và mức độ vi phạm an toàn các công trình, phối hợp với Ban tự quản thôn, buôn và chính quyền các địa phương làm việc với các hộ gia đình vi phạm. Trước những diễn biến phức tạp do tác động của biến đổi khí hậu và hiện trạng các công trình, đơn vị cũng đã kiến nghị UBND huyện phương án xử lý các trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình, tránh nguy hiểm đến tài sản và tính mạng của người dân và phục vụ hoạt động sản xuất trên địa bàn huyện.

Được biết, từ đầu năm đến nay, tổng lượng mưa trên địa bàn huyện M’Đrắk là trên 1.500 mm. Do đặc thù khí hậu, huyện M’Đrắk đang bước vào mùa mưa,  đây cũng là thời điểm có nguy cơ xảy ra bão lũ; vì vậy, chính quyền địa phương và các cấp, ngành, nhân dân trên địa bàn huyện cần đề cao cảnh giác, chủ động ứng phó các tình huống do sự cố mất an toàn hồ đập, bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng.

 Thu Nguyệt

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ