A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh 20 năm xây dựng và phát triển

13:51 | 19/08/2016

Cách đây vừa tròn 20 năm, ngày 20-8-1996, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 77/QĐ-TV về việc thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Nhà nước tỉnh Đắk Lắk (tiền thân của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh ngày nay)

...) trên cơ sở tiếp nhận 69 tổ chức cơ sở đảng, cùng với 1.423 đảng viên từ Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột và Đảng bộ Khối Cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã trải qua 5 kỳ Đại hội. Qua mỗi nhiệm kỳ Đại hội, Đảng bộ Khối đã từng bước trưởng thành; công tác lãnh đạo của Đảng bộ Khối đã có nhiều tiến bộ rõ rệt; sự lãnh đạo của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp đã tác động tích cực, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong Khối; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân trong tỉnh vươn lên thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại địa phương và cùng cả nước đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng nắm vững chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng trong từng loại hình doanh nghiệp; phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp kịp thời đề ra các biện pháp nhằm củng cố, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh; sắp xếp đội ngũ cán bộ, công nhân viên tinh gọn và chất lượng; cải tiến phương pháp quản lý và kinh doanh; đầu tư mới trang thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ; đẩy mạnh công tác tiếp thị, xây dựng, quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín, mở rộng thị trường sản xuất kinh doanh, thực hiện từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng mối liên kết giữa các doanh nghiệp trong Khối; khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nhau để giúp nhau tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của mỗi đơn vị. Ngoài ra, thông qua các Hội nghị giao ban định kỳ và qua trực tiếp theo dõi tình hình tại cơ sở, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thường xuyên nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của cơ sở để tham mưu, đề xuất kịp thời với Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại các doanh nghiệp. Nhờ đó, phần lớn các doanh nghiệp hoạt động ổn định và từng bước phát triển; doanh thu, lợi nhuận, cổ tức đạt khá; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước. Đến nay, tăng trưởng doanh thu bình quân của các doanh nghiệp đạt hơn 16%/năm; kim ngạch xuất khẩu hằng năm tăng trên 4,9%/năm; dư nợ cho vay của các ngân hàng thương mại chiếm bình quân trên 52% dư nợ của toàn tỉnh; nộp ngân sách tỉnh bình quân hằng năm chiếm từ 30 - 40% tổng thu ngân sách của tỉnh; hầu hết cán bộ, đảng viên và người lao động trong Khối có việc làm ổn định, đời sống của người lao động từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân năm 1996 đạt 500.000đ/người/tháng, đến năm 2016 đạt 6,4 triệu đồng/người/tháng; đa số các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người lao động.

Công tác lãnh đạo triển khai sắp xếp, đổi mới và tái cơ cấu doanh nghiệp theo chủ trương của Đảng, Nhà nước đã đạt được những kết quả quan trọng. Thời gian qua trong Khối có hơn 30 doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa; các doanh nghiệp sau khi được chuyển đổi đa số đã phát huy được hiệu quả, tinh thần làm chủ của cổ đông và người lao động được nâng cao, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể tiếp tục phát triển.

Quán triệt quan điểm “phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, 20 năm qua, toàn Đảng bộ Khối đã đoàn kết, thống nhất, vừa tập trung lãnh đạo phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa chú trọng công tác xây dựng Đảng; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đảng ủy Khối đã vận động, thành lập mới 27 tổ chức cơ sở đảng và 15 tổ chức Đoàn thanh niên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; nâng số tổ chức cơ sở đảng của Đảng bộ lên 83 tổ chức với 2.595 đảng viên (trong đó có 22 đảng bộ cơ sở và 61 chi bộ cơ sở tại 35 DN nhà nước và 47 DN ngoài khu vực nhà nước) và 41 tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc.

Đồng chí Y Dhăm Ê nuôl, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các doanh nhân tham quan dây chuyền sản xuất tại CTCP Bia Sài Gòn - miền Trung.

Về lãnh đạo công tác cán bộ, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, hằng năm Đảng ủy Khối đã tập trung rà soát, chỉ đạo củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng; đồng thời, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị (khóa VIII)“Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân”. Ban Thường vụ Đảng ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức khảo sát, vận động, tuyên truyền các chủ doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp... Nhìn chung, các tổ chức đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp trong khối đã cơ bản thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp mà Ban Bí thư Trung ương quy định; chất lượng sinh hoạt các chi, đảng bộ từng bước được nâng lên; nội dung sinh hoạt đã đi vào những công việc trọng tâm, thiết thực, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu, trong sinh hoạt, đã thực hiện đảm bảo theo quy chế, các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; qua đó tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh hằng năm bình quân đạt 63,4% và tổ chức cơ sở đảng yếu kém hằng năm giảm dần. Việc triển khai, thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, có chất lượng; qua đợt kiểm điểm đã thật sự tạo được bước chuyển biến tích cực trong mỗi cán bộ, đảng viên, góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đồng thời là động lực góp phần đổi mới công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Hằng năm, qua phân tích chất lượng, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trung bình trên 80%; số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên 16%. 

Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng đạt được những kết quả tích cực từ khâu quán triệt và tổ chức học tập cho đảng viên, tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng người lao động, đến việc chỉ đạo tổ chức sinh hoạt ở từng chi bộ và hướng dẫn việc đăng ký rèn luyện, liên hệ, làm theo, đã được nhiều tổ chức cơ sở đảng và doanh nghiệp triển khai thực hiện khá tốt. Việc học tập và làm theo Bác đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và người lao động hưởng ứng, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân là gương điển hình tiên tiến, có những cách làm hay, sáng tạo được đưa vào ứng dụng trong sản xuất kinh doanh. Để ghi nhận những kết quả đã đạt được từ việc làm theo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng giấy khen cho 3 tập thể, 6 cá nhân và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tặng giấy khen cho 24 tập thể, 30 cá nhân, vì đã có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Về công tác từ thiện xã hội, hằng năm cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng và lãnh đạo các tổ chức quần chúng đều vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động và các chủ doanh nghiệp tích cực tham gia đóng góp xây dựng các quỹ do tỉnh, các ngành trung ương phát động và tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương như phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; kết nghĩa với buôn đồng bào dân tộc thiểu số; giúp đỡ các gia đình chính sách, đồng bào bị thiên tai, hoạn nạn; thăm hỏi, động viên các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo; tham gia xây dựng nông thôn mới... với số tiền hơn 150 tỷ đồng. Những việc làm trên đã trở thành nét văn hóa truyền thống của các doanh nghiệp trong Khối.

Những nỗ lực phấn đấu của các đơn vị thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua đã được các cấp, các ngành ghi nhận. Một số doanh nghiệp, tập thể và cá nhân được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và Huân chương Lao động các loại. Nhiều doanh nghiệp được tặng Cờ, Bằng khen của Thủ tướng, của các bộ ngành và của Chủ tịch UBND tỉnh. Nhiều doanh nghiệp được các tổ chức có uy tín trong nước và quốc tế đánh giá cao về chất lượng sản phẩm vì đã tạo được uy tín và giá trị của thương hiệu, sức cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp trên thương trường.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng cờ Tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu liên tục 5 năm liền cho 37 lượt tổ chức; tặng Bằng khen đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu liên tục 3 năm, 5 năm liền cho 42 lượt tổ chức và 94 lượt đảng viên vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tục 5 năm liền.  Riêng tập thể Đảng ủy Khối Doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen 5 năm (2005-2010) vì có nhiều thành tích góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc; được Tỉnh ủy tặng Cờ và 6 lượt Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có thành tích xuất sắc trong công tác kết nghĩa với buôn đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2004-2014; được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua dẫn đầu và nhiều lượt bằng khen vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hằng năm. Đặc biệt, năm 2016 này, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn Thị Biên

Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ