A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thắp lửa làm giàu bền vững cho thanh niên

07:41 | 25/11/2013

Những ngày cuối tháng 10, sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột sau khi tham dự buổi giao lưu “Khát vọng làm giàu bền vững”

(do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên tổ chức) chợt vỡ lẽ nhiều điều từ sự chia sẻ bí quyết, truyền lửa cảm hứng và thắp lên khát vọng làm giàu của diễn giả Quách Tuấn Khanh và doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh.

Làm giàu từ ý tưởng

Mở đầu đêm giao lưu, diễn giả Quách Tuấn Khanh (Giám đốc Trung tâm Thành công và Hạnh phúc) khiến cả hội trường trở nên náo nhiệt khi đưa ra câu hỏi “Ai muốn giàu?”. Những cánh tay đưa lên liền hạ xuống khi câu hỏi tiếp theo được đưa ra  “Ai biết làm giàu bắt đầu từ đâu?”. Diễn giả Quách Tuấn Khanh chia sẻ: Quy tắc làm giàu của tôi đơn giản là “Đi tìm những vấn đề mà người khác có nhu cầu giải quyết, vô cùng muốn giải quyết nhưng không tìm được thì tôi đưa cho họ giải pháp”. Ông phân tích, muốn giàu trước hết cần có những ý tưởng và quan trọng là phải biết biến những ý tưởng thành hiện thực. Chúng ta đang sống trong một quốc gia có nền kinh tế đang lên nên sẽ có rất nhiều cơ hội để làm giàu. Tuy nhiên để có ý tưởng tốt cần phải hình thành qua năm tháng, được nuôi dưỡng; đồng thời, đáp ứng các điều kiện: giá trị tạo ra, đích đến và kiểm soát được bản thân. Bên cạnh những lời truyền lửa và kinh nghiệm từ bản thân, diễn giả cũng khơi nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ làm giàu bằng trò chơi: “Làm sao để lấy được tiền từ tay của người bên cạnh”. Trò chơi gồm một nhóm 2 người, trong đó một người cầm tờ tiền đưa ra trước mặt, người kia sẽ thuyết phục làm sao để lấy được tiền từ tay người kia mà không được cướp, giật. Người chiến thắng là người biết cách tạo ra những giá trị để mọi người tin tưởng, ủng hộ. Đây cũng là một bí mật vô cùng giá trị trong kinh doanh. Từ trò chơi này, diễn giả đưa ra công thức thành công vượt trội của người giàu: Số tiền kiếm được = Giá trị bạn tạo ra x Quy mô cung cấp giá trị x Thời gian cung cấp giá trị. Diễn giả Khanh nhấn mạnh: “Tự mình phải tạo nên giá trị để xứng đáng cho người khác trả tiền”.

Đông đảo sinh viên và các đại biểu tham dự đêm giao lưu hào hứng với trò chơi “Làm sao để lấy được tiền từ tay của người bên cạnh”.
Đông đảo sinh viên và các đại biểu tham dự đêm giao lưu hào hứng với trò chơi “Làm sao để lấy được tiền từ tay của người bên cạnh”.

Đi sâu vào vấn đề, diễn giả Khanh bày tỏ: Không ai giỏi trong tất cả các lĩnh vực, do đó phải lợi dụng thế mạnh của bản thân để cho mọi người thấy và phải luôn bảo vệ lòng tự tin của mình. Trên thực tế, hiện có nhiều bạn trẻ có bằng cấp nhưng vẫn không kiếm được việc làm, bởi vấn đề mấu chốt là ý tưởng. Nếu có ý tưởng và biết hành động để tạo ra những giá trị thì người khác sẽ trao cho bạn thứ bạn muốn.

Muốn thành công phải hành động

Với doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh (Tổng giám đốc Công ty nhiên liệu Sài Gòn), sau khi tốt nghiệp đại học với bằng giỏi, anh đứng trước 3 sự lựa chọn: Làm giảng viên tại trường, về Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh công tác, hoặc làm kinh tế. Và anh đã quyết định đi làm kinh tế, vì thời điểm đó gia đình còn khó khăn. Dù công việc đầu tiên làm chỉ là pha trà, photocopy tài liệu, dịch tài liệu… tại một công ty nhà nước. Thế nhưng cho đến ngày hôm nay, nhìn vào những gì đã trải qua và thành quả đạt được cho thấy sự lựa chọn của anh hoàn toàn đúng đắn. "Chỉ khi nào bạn hoàn thành thật tốt những việc nhỏ thì người ta mới dám giao cho bạn công việc lớn hơn và muốn có những cơ hội tốt để thực hiện khát vọng thì hãy làm tốt nhất trong lĩnh vực của mình. Công thức để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của tôi là  : có khát vọng, có những người thầy giỏi và hành động, khổ luyện để thành công”, TS Quỳnh nói.

“Có hai người đứng trước một cánh cửa đang đóng và đều mong muốn cánh cửa đó sẽ mở ra. Người thứ nhất chắp tay cầu nguyện và người thứ hai bước đến gõ cửa. Chắc chắn người thứ hai sẽ có nhiều khả năng thành công hơn vì họ đã hành động”. Theo TS Tuấn Quỳnh, bên cạnh khát vọng thì các bạn sinh viên phải bắt tay hành động ngay những mục tiêu của mình, không nên chần chừ, do dự vì chỉ có hành động mới tạo ra kết quả. “Các bạn có thể đưa ra nhiều mục tiêu, nhưng nếu không thực sự hành động thì tất cả chỉ là những lời sáo rỗng, mục tiêu ngày càng trở nên xa vời”, ông Quỳnh khẳng định. Trả lời câu hỏi về yếu tố may mắn có đóng quyết định trong sự thành công của sinh viên Cao Thị Nhỏ (khoa Kinh tế – Trường ĐH Tây Nguyên), ông chia sẻ “may mắn cũng là một yếu tố để thành công, nhưng không phải yếu tố quyết định”. Đa số may mắn chỉ đến từ sự nỗ lực của bản thân.

Với niềm tin “Người khác làm được thì ta làm được. Nước khác làm được thì Việt Nam làm được và làm tốt hơn”, chương trình mang đến cho sinh viên TP. Buôn Ma Thuột những tư duy mới về quá trình khởi nghiệp. Bạn Trần Đức Long (sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên) phấn khởi nói: “Được tham gia chương trình này em cảm thấy mình rất may mắn bởi qua đó em biết lên kế hoạch cho tương lai của mình cũng như định hướng nghề nghiệp sau khi ra trường”. Cũng trong đêm giao lưu, cả TS Nguyễn Tuấn Quỳnh và diễn giả Quách Tuấn Khanh đều nhắc đến luật nhân - quả. Nếu không gieo hạt giống thì làm sao hái được quả ngọt. Đó sẽ là hành trang để các bạn trẻ mang theo trên con đường lập thân, lập nghiệp và làm giàu bền vững.

Thúy Hồng

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ