A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lương tâm bị bán rẻ

13:00 | 11/08/2018

Không có hạn sử dụng, chỉ có thời gian sản xuất và chỉ cam kết bằng miệng là “ngon và an toàn”, những chiếc bánh trung thu như thế đang được bán theo cân tràn lan trên thị trường với giá “rẻ không tưởng”, chỉ khoảng 90.000 đồng/kg (tương đương khoảng

 Như vậy, tính giá trung bình mỗi chiếc bánh trung thu chỉ bằng… một cốc trà đá, khoảng 2.000 đồng. Đây là một mức giá chưa từng thấy, rẻ hơn hàng chục lần so với giá những loại bánh trung thu bình thường.

Những chiếc bánh trung thu siêu rẻ ẩn chứa hiểm họa.

Theo lời quảng cáo của các tiểu thương, những chiếc bánh trung thu có giá rẻ đang được bày bán trên thị trường hiện nay đều là bánh nội địa Trung Quốc, kích thước nhỏ và có rất nhiều vị bánh như dâu, đào, dưa gang, dứa, trứng muối. Trung bình mỗi bánh nặng từ 30-40gr. Vì nhập được số lượng lớn tại các xưởng nên bánh có mức giá rẻ đến vậy.

Theo phân tích đơn giản của các bà nội trợ, một chiếc bánh trung thu nếu được làm bằng nhân trứng muối, cộng với bột mỳ, đường, chỉ riêng tiền nguyên liệu đã mất khoảng 15.000 đồng chi phí cho một chiếc bánh, nên việc giá bánh trung thu chỉ có khoảng 2.000 đồng - 3.000 đồng là khó có thể chấp nhận được. Với mức giá này, không một ai có thể đảm bảo về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm. Trong khi đó, bánh trung thu thường là sản phẩm được trẻ em yêu thích. Liệu các bậc cha mẹ có thể yên tâm khi con trẻ sử dụng loại bánh này?

Tuy nhiên, dù có muốn chấp nhận hay không, dù dư luận vẫn còn đang bán tín bán nghi về chất lượng, mức độ an toàn đối với vấn đề vệ sinh thực phẩm của loại bánh trung thu giá rẻ kia, thì thực tế trên thị trường cũng đã xuất hiện loại bánh đó. Và nói như lời một tiểu thương, lượng bánh không rõ nguồn gốc này rất lớn, mặc dù chưa đến Trung thu nhưng lượng nhập về đến đâu là “cháy hàng” đến đó.

Điều này khiến chúng ta phải đặt một câu hỏi: Tại sao một sản phẩm không có hạn sử dụng, chất lượng không đảm bảo (do cam kết “ngon và an toàn” chỉ là cam kết miệng) lại được thị trường tiêu thụ nhiều đến như vậy? Câu trả lời dường như vẫn chỉ là một đáp án: Do giá quá rẻ và lợi nhuận quá lớn (!). Tuy nhiên, khoan nói về tính lợi nhuận cũng như giá cả mà những sản phẩm gọi là chiếc bánh trung thu cực rẻ đang hoành hành trên thị trường, điều mà dư luận quan tâm hơn cả là tại sao một sản phẩm thiếu sự đảm bảo về chất lượng lại được bày bán khá công khai và với số lượng nhiều trên thị trường như vậy? Vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu khi để một sản phẩm liên quan đến vấn đề sức khoẻ người tiêu dùng vẫn được bày bán công khai và tràn lan trên thị trường?

Thời gian qua, chúng ta đã chứng kiến những nỗ lực của nhà quản lý trong công cuộc chống thực phẩm bẩn, tuy nhiên, vấn nạn thực phẩm bẩn, mất an toàn vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống. Lâu lâu, người tiêu dùng cả nước lại nghe được những tin tức “động trời” như thuốc chữa ung thư làm từ than tre. Còn đối với những chiếc bánh trung thu giá 2000 đồng - 3000 đồng/chiếc trên thị trường hiện nay, mặc dù chưa có kết luận của cơ quan chức năng về tính an toàn của sản phẩm này, song chắc hẳn số đông người tiêu dùng vẫn đang hoang mang về  chất lượng cũng như độ tin cậy của nó. Bởi thông thường “của rẻ là của ôi”.

Một con số của Cục An toàn thực phẩm cho biết, trung bình mỗi năm có khoảng gần 170  vụ ngộ độc thực phẩm,  với hơn 5.000 người mắc và hơn 27 người chết do ngộ độc thực phẩm. Bệnh ung thư mỗi năm khiến 70.000 người chết và hơn 200.000 ca phát hiện mới, trong đó có một phần nguyên nhân từ sử dụng thực phẩm không an toàn. Theo điều tra của Hiệp hội Ung thư thế giới, có 35% ca mắc bệnh ung thư có nguồn gốc từ thực phẩm không an toàn và có thể phòng được. Còn thống kê của Bộ Y tế cho hay, trong 10 nguyên nhân gây tử vong thì nguyên nhân do vi sinh vật gây bệnh đường ruột đứng thứ 2. Những con số nói trên liệu có cảnh tỉnh được những doanh nghiệp đang cố tình vì lợi nhuận mà bán rẻ lương tâm, nhập lậu các sản phẩm thực phẩm rẻ tiền, không rõ nguồn gốc vào thị trường trong nước? 

Được biết, chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm đã tăng lên rất nhiều. Theo đó, luật pháp đã “dành” cả mức án cao nhất cho những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, song dường như người ta vẫn không e ngại với sự nghiêm khắc này khi mà những vụ việc vi phạm vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Và từng ngày, từng giờ, trên thị trường vẫn xuất hiện những sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Nhiều ý kiến cho rằng, đối với lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, lâu nay, chúng ta vẫn hay hô hào về tính tự giác của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Song, nói như lời của ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng: “Đừng bao giờ trông chờ vào sự tự giác của các doanh nghiệp, khi mà những lợi nhuận từ việc vi phạm vẫn rất lớn, cao hơn cả chữ tín, cao hơn cả lương tâm trách nhiệm của doanh nghiệp”. Chính bởi vậy, thời gian qua, mặc dù Chính phủ đã đưa ra những quy định nhằm chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm đối với vấn đề an toàn thực phẩm, song vẫn đòi hỏi sự vào cuộc rất mạnh mẽ, sát sao của cơ quan chức năng. Bởi, riêng đối với lĩnh vực này, chỉ cần lơ là một chút, hậu quả sẽ rất khó lường. Và chắc hẳn nhà làm quản lý sẽ không bao giờ muốn Việt Nam sẽ đứng trong top đầu những nước có số ca mắc bệnh ung thư cao nhất thế giới.

Duy Phương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ