A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những cây Kơnia giữ buôn làng

08:00 | 03/02/2015

Đắk Lắk hiện có 538 thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ với 1.020 già làng, trưởng thôn, buôn, là những người uy tín trong đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Trong kháng chiến và hôm nay, các già làng, trưởng thôn, buôn trong cộng đồng các dân tộc luôn phát huy vai trò là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. 

Già làng Y Tư Liêng (mặc áo truyền thống) nói chuyện với bà con trong buôn về việc bảo tồn văn hóa cồng chiêng

Trở lại vùng căn cứ H10 (xã Đắk Phơi, huyện Lắk) nhìn những căn nhà xây mái đỏ, đường nhựa chạy giữa buôn, xung quanh là những cánh đồng mạ non mọc xanh mướt, rẫy cà phê trải dài theo sắc trắng tinh khôi, trong gió mùi hương cà phê vừa bung bông thơm ngát khiến ai cũng cảm thấy vui mừng khi buôn làng ngày càng khởi sắc. 
 
Bên hiên nhà dài, căn nhà có chút rêu phong của thời gian, già làng Y Tư Liêng cho biết, trong kháng chiến nơi này là căn cứ cách mạng hết sức quan trọng của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Đắk Lắk. Với những đóng góp trong các cuộc kháng chiến cứu nước, xã Đắk Phơi đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.  Nhưng điều mà già làng Y Tư Liêng luôn trăn trở đó là đời sống bà con vẫn còn nghèo khó, đâu đó vẫn còn những diễn biến phức tạp về tình hình an ninh chính trị, gây mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Chính vì vậy, đôi chân của già lại đi không biết mỏi, nơi nào có việc già cũng đến vận động, tuyên truyền bà con không nghe, không tin, không đi theo lời kẻ xấu. "Đồng bào mình ai cũng có cái bụng tốt, cái tâm trong như bến nước đầu buôn nhưng để nói họ nghe và làm theo các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì những người già làng, người có uy tín phải là người gương mẫu thực hiện trước, khi đó họ mới tin”, già làng Y Tư Liêng chia sẻ.
 
Buôn trưởng Y Tông, buôn Liêng Ông, xã Đắk Phơi cho biết: "Được già làng Y Tư Liêng kết hợp với Ban tự quản buôn tuyên truyền, vận động thực hiện các chủ trương mới về việc phát triển kinh tế, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thông, vận động thôn, buôn cam kết không tin, không nghe lời kẻ xấu nên bà con ai cũng chí thú làm ăn, thanh niên không còn uống rượu, quậy phá buôn làng, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống người dân ngày càng được nâng lên…”.
 
Còn với người dân ở buôn Năng, xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, họ khâm phục già làng Y Ngô Mlô không chỉ là một người am hiểu phong tục truyền thống, có uy tín trong cộng đồng mà còn là một tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Đã 70 mùa rẫy đi qua, gắn bó với buôn làng từ trong kháng chiến nên già làng Y Ngô Mlô là người chứng kiến tường tận những khó khăn, vất vả cũng như những đổi thay của buôn làng. Già bảo, mình là lính cụ Hồ mà để bà con cái bụng đói, cái đầu không thông, buôn làng mất ổn định về quốc phòng- an ninh, là có lỗi với Đảng, với Nhà nước. 
 
Với quyết tâm không để cái đói, cái nghèo đeo bám mãi, già đã tích cực tham gia các khóa tập huấn quy trình về trồng, chăm sóc cà phê, hồ tiêu, trồng lúa, chăn nuôi… Năm 2000, già làng Y Ngô Mlô là gương cựu chiến binh tiêu biểu, lao động sản xuất giỏi của tỉnh Đắk Lắk được mời ra Hà Nội gặp mặt và được nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm hỏi, tặng quà, biểu dương. 
 
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trịnh Văn Tâm, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cho biết: Các già làng, trưởng thôn, buôn ở các vùng đồng bào dân tộc và các khu căn cứ cách mạng chính là cầu nối của ý Đảng, lòng dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, "già làng, trưởng thôn, buôn nói là dân làng nghe; già làng, trưởng thôn, buôn hô là dân làng hưởng ứng; già làng, trưởng thôn, buôn làm là dân làng làm theo”; những đóng góp của các già làng, trưởng thôn, buôn trong cộng đồng các dân tộc chính là hiện thực sinh động về cuộc sống mới ở nông thôn Tây Nguyên.
 
Tuấn Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ