A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt và tưới cho cây lâu năm

07:28 | 23/04/2024

UBND tỉnh vừa có Chỉ thị về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị nêu rõ, do ảnh hưởng của El Nino, từ đầu năm đến nay, lượng mưa trên địa bàn tỉnh bị thiếu hụt; mực nước trên các sông trên địa bàn tỉnh phổ biến duy trì mức thấp, lượng dòng chảy phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 20 - 40%.

Trong thời gian tới nếu không có mưa và thời tiết tiếp tục nắng nóng thì mực nước ở các hồ chứa, sông suối sẽ giảm mạnh, tình trạng khô hạn trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến khốc liệt hơn trong thời gian tới.

Một công trình thủy lợi trên địa bàn xã Ia Rvê (huyện Ea Súp) đã cạn nước

Để hạn chế thiệt hại đối với sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, UBND tỉnh yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo về thời tiết, khí tượng, thủy văn, nguồn nước để cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước của địa phương. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động có hình thức linh hoạt tích trữ nước ngọt, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước.

Tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng các sở, ngành có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước.

Trường hợp xảy ra thiếu nước không bảo đảm cung cấp đủ cho các nhu cầu sử dụng, phải ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, tưới cho cây lâu năm có giá trị kinh tế cao và các nhu cầu thiết yếu khác; vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi để lấy nước, chủ động trữ nước bảo đảm đáp ứng nhu cầu tối thiểu nước tưới cho cây trồng khi xảy ra thiếu nước, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất, kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp.

Nhiều diện tích cà phê trên địa bàn xã Ea Sin (huyện Krông Búk) đang bị thiếu nước.

Đồng thời, chủ động triển khai giải pháp bảo đảm cấp nước, không để người dân thiếu nước sinh hoạt; nạo vét các kênh mương, hồ chứa nước bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước; bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn…

Các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao để tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng được giao chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan liên quan kịp thời đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh bố trí ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán trên địa bàn tỉnh; ưu tiên bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp công trình phục vụ cấp nước, kiểm soát nguồn nước, đặc biệt là công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, công trình lấy nước ven sông…

Minh Thuận

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202404/uu-tien-cap-du-nuoc-cho-sinh-hoat-va-tuoi-cho-cay-lau-nam-5bd1563/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ