Chương trình giáo dục phổ thông mới: Học sinh tiểu học tăng giờ học từ 2.353 lên 2.838
13:47 | 27/12/2018
Chương trình giáo dục phổ thông mới cũng như kế hoạch thực hiện từ năm học 2020 -2021 với lớp 1 sẽ được Bộ GD-ĐT chính thức công bố vào chiều nay 27-12
Chương trình giáo dục phổ thông mới không giảm thời lượng học - Ảnh: Đặng Trinh
Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kì vọng.
Chương trình giáo dục phổ thông mới phân biệt rõ 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Trong giai đoạn giáo dục cơ bản, chương trình thực hiện lồng ghép những nội dung liên quan với nhau của một số môn học trong chương trình hiện hành để tạo thành môn học tích hợp, thực hiện tinh giản, tránh chồng chéo nội dung giáo dục, giảm hợp lí số môn học; đồng thời thiết kế một số môn học theo các chủ đề, tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn những chủ đề phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân.
Trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, bên cạnh một số môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, học sinh được lựa chọn những môn học và chuyên đề học tập phù hợp với sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp của mình.
Chương trình mới cũng chú ý hơn đến tính kết nối giữa chương trình của các lớp học, cấp học trong từng môn học và giữa chương trình của các môn học trong từng lớp học, cấp học. Việc xây dựng chương trình tổng thể, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, đặt cơ sở cho sự kết nối này.
Theo chương trình tiểu học mới, lớp 1 và lớp 2 có 7 môn học; lớp 3 có 9 môn học; lớp 4 và lớp 5 có 10 môn học. Trong chương trình hiện hành, lớp 1, lớp 2 và lớp 3 có 10 môn học; lớp 4 và lớp 5 có 11 môn học.
Chương trình mới của các lớp THCS có 12 môn học. Trong chương trình hiện hành, lớp 6 và lớp 7 có 16 môn học; lớp 8 và lớp 9 có 17 môn học. Chương trình mới của các lớp THPT đều có 12 môn học. Trong chương trình hiện hành, lớp 10 và lớp 11 có 16 môn học; lớp 12 có 17 môn học.
Trong chương trình mới, chỉ có một số môn học và hoạt động giáo dục mới hoặc mang tên mới là: Tin học và công nghệ, ngoại ngữ, hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học; lịch sử và địa lí, khoa học tự nhiên ở cấp THCS; âm nhạc, mĩ thuật, giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp THPT; hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các cấp THCS, THPT.
Ở cấp THCS, môn khoa học tự nhiên được xây dựng trên cơ sở tích hợp kiến thức của các ngành vật lí, hóa học, sinh học và khoa học trái đất; môn lịch sử và địa lí được xây dựng trên cơ sở tích hợp kiến thức của các ngành lịch sử, địa lý.
Ở tiểu học, học sinh học 2.838 giờ, trong khi theo chương trình hiện hành, học sinh học 2.353 giờ. Chương trình mới là chương trình học 2 buổi/ngày (9 buổi/tuần), tính trung bình học sinh học 1,8 giờ/lớp/buổi học; có điều kiện tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhiều hơn. Chương trình hiện hành là chương trình học 1 buổi/ngày (5 buổi/tuần), tính trung bình học sinh học 2,7 giờ/lớp/buổi học.
Ở THCS, học sinh học 3.070 giờ ( chương trình hiện hành 3.124 giờ). Ở THPT, học sinh học 2.284 giờ (chương trình hiện hành học sinh ban cơ bản học 2.546 giờ; học sinh ban A, ban C học 2.599 giờ).
Yến An
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Những người thầy trăn trở với nghề (29/12/2018)
- Giáo dục: Những kỳ vọng (28/12/2018)
- Chương trình phổ thông mới: Chưa hẳn đã giảm tải! (28/12/2018)
- Ngành Giáo dục hoàn thành vượt các chỉ tiêu giao (28/12/2018)
- Chính thức công bố chương trình giáo dục phổ thông mới (28/12/2018)
- Tuyển sinh đại học 2019: Linh hoạt các phương án tuyển sinh (27/12/2018)
- Bộ GDĐT tổng kết 5 sự kiện tiêu biểu năm 2018 (27/12/2018)
- ĐH tỉnh lẻ khốn khó triền miên: Sáp nhập hay đóng cửa? (27/12/2018)
- Khoảng trống tư vấn học đường (24/12/2018)
- Việt Nam cần có bảng xếp hạng đại học (24/12/2018)
- Sớm thay đổi mô hình đào tạo sư phạm (24/12/2018)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 27/05 đến ngày 02/06/2024
- Hệ thống TT Tiếng Anh IELTS BMT tuyển dụng nhận sự chi nhánh tại thành phố Buôn Ma Thuột & thành phố Gia Nghĩa
- Nỗ lực hoàn thành các công trình, dự án chào mừng 120 năm Ngày thành lập tỉnh
- Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư
- Đắk Lắk: Phát hiện đối tượng chuyên chế tạo, mua bán súng qua mạng xã hội
- Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị hướng dẫn sử dụng đất không thích hợp của dự án cao tốc
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Chờ đợi những màn so tài đỉnh cao
- Huyện Lắk chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng công trình kênh dẫn và trạm bơm buôn Mã
- Đề xuất gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất trong năm 2024
- Vòng đấu thứ 3, Giải hạng Nhì quốc gia 2024 chủ nhà Đắk Lắk gặp Kon Tum: “Rào cản” áp lực tâm lý
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN