A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chấm thi THPT quốc gia:

08:41 | 13/02/2019

Theo tinh thần Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia do Bộ GDĐT vừa công bố, xin ý kiến đóng góp (từ nay đến hết tháng 3/2019), có nhiều thay đổi đáng lưu ý trong khâu coi thi và chấm thi.

 Năm nay, điểm thi chiếm 70% tổng điểm xét tốt nghiệp; các trường ĐH sẽ chủ trì chấm thi trắc nghiệm, thay vì giao cho các địa phương như mọi năm.

Siết chặt khâu chấm thi THPT quốc gia. (Ảnh minh họa).

Tăng tính minh bạch cho kỳ thi 

Theo dự kiến, từ năm 2019, tổng điểm các bài thi sẽ chiếm tỷ lệ 70% trong tổng số điểm xét tốt nghiệp, 30% còn lại là điểm trung bình cả năm lớp 12 cộng với điểm ưu tiên (nếu có). Trước đó, tỷ lệ điểm thi và điểm xét học bạ lớp 12 đều chiếm trọng số 50- 50.

Đối với chấm bài thi trắc nghiệm, Bộ GDĐT giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các hội đồng thi. Trước những băn khoăn rằng, liệu trường ĐH chủ trì chấm thi có mâu thuẫn với mục đích của kỳ thi THPT hay không? Bởi nếu thi quốc gia để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT là chủ yếu, đồng thời Bộ khuyến khích các trường ĐH, CĐ tự chủ hơn trong tuyển sinh, thì các trường sẽ phải tự chủ phương án tuyển sinh riêng, chứ không phải là việc tham gia sâu hơn vào kỳ thi? Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho hay: Điều này hoàn toàn không mâu thuẫn, bởi đầu ra của phổ thông chính là đầu vào của ĐH. Việc Bộ giao cho các trường ĐH chủ trì chấm thi không phải là giải pháp duy nhất, mà còn có nhiều giải pháp nữa để siết an toàn và bảo mật, khách quan, minh bạch cho kỳ thi. 

Riêng với quy trình chấm thi bài thi tự luận, sẽ tiếp tục quy định khâu làm phách bằng phần mềm máy tính và chia thành hai vòng độc lập để đảm bảo tính bảo mật. Cùng với việc chấm 2 vòng độc lập như vậy trong quy chế tới đây cũng quy định rõ chấm kiểm tra cùng tiến độ chấm 2 vòng để đảm bảo việc chấm nghiêm túc. 

Ông Trinh cũng khẳng định, những thay đổi chủ yếu của kỳ thi chủ yếu tác động tới giáo viên, cán bộ tham gia quá trình tổ chức kỳ thi; với học sinh thì hầu như không có thay đổi đáng kể. Do đó, các em cần lưu ý để yên tâm, không quá lo lắng trong quá trình chuẩn bị ôn tập cũng như tâm thế để bước vào kỳ thi này.

Những lưu ý về chấm phúc khảo bài thi 

Theo quy định của Bộ GDĐT, tất cả các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia sau khi nhận kết quả điểm thi đều có quyền được phúc khảo bài thi. Thí sinh đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn phúc khảo ở nơi đó. Ở các năm trước, sau khi biết điểm thi, mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi bằng cách nộp đơn phúc khảo bài thi tại chính nơi thí sinh đăng ký dự thi, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả thi THPT quốc gia. Trường phổ thông, nơi thí sinh đăng ký dự thi, nhận đơn xin phúc khảo của thí sinh, sau đó sẽ cập nhật vào phần mềm quản lý thi, gửi danh sách đề nghị phúc khảo bài thi trắc nghiệm và tự luận cho Sở GDĐT để Sở tập hợp, gửi danh sách đến các hội đồng thi.

Trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia 2019, có một số điểm mới đáng chú ý trong đó có việc chấm phúc khảo. 
Cụ thể, đối với bài thi tự luận, Sở GDĐT thành lập Ban Phúc khảo bài thi tự luận. Thành phần Ban Phúc khảo bài thi tự luận gồm cán bộ, giáo viên có chuyên môn tốt, đang giảng dạy đúng môn thi tự luận được phân công chấm. Những giáo viên đang trong thời kỳ tập sự, thành viên Ban Thư ký Hội đồng thi không được tham gia chấm phúc khảo. Người đã chấm bài thi nào tại Ban Chấm thi tự luận thì không được chấm phúc khảo bài thi đó của Ban Phúc khảo bài thi tự luận. Ban Phúc khảo bài thi tự luận có nhiệm vụ: Kiểm tra các sai sót như cộng sai điểm, ghi nhầm điểm bài thi; chấm lại các bài thi theo đơn đề nghị của thí sinh; trình Chủ tịch Hội đồng thi quyết định điểm bài thi sau khi đã chấm phúc khảo.

Còn đối với bài thi trắc nghiệm, trường ĐH được Bộ GDĐT giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm cử người để Giám đốc Sở GDĐT ra Quyết định thành lập Ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm. Người đã tham gia Ban Chấm thi trắc nghiệm không tham gia trong thành phần của Ban Phúc khảo bài thi tự luận. Ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm có nhiệm vụ kiểm tra lại các sai sót trong quy trình xử lý bài thi trắc nghiệm; kiểm tra, rà soát các lỗi kỹ thuật; chấm lại các bài thi theo đề nghị của thí sinh. Trưởng Ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm, duyệt, bàn giao kết quả phúc khảo cho Chủ tịch Hội đồng thi để trả kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Địa điểm tổ chức phúc khảo bài tự luận và bài thi trắc nghiệm được bố trí tại khu vực do Sở  GDĐT chuẩn bị và phải đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ; đảm bảo an ninh, an toàn như đối với việc tổ chức chấm thi bài tự luận, bài thi trắc nghiệm được quy định. Trong khi tiến hành các công việc liên quan đến phúc khảo phải có ít nhất từ hai người trở lên và có sự giám sát của cán bộ thanh tra. Tuyệt đối giữ bí mật về quan hệ giữa số báo danh và thông tin cá nhân của thí sinh với số phách. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Đối với thí sinh có bài thi/ môn thi thay đổi điểm sau phúc khảo, Hội đồng thi in lại Giấy chứng nhận kết quả thi trả cho thí sinh, đồng thời thu hồi và hủy Giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo.

Dung Hòa

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ