Thách thức lớn khi học 2 buổi/ngày
07:44 | 18/02/2019
TS Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo, nói về những thách thức khi chương trình phổ thông mới chính thức triển khai ở lớp 1 vào năm học 2020-2021
Phóng viên: Nếu tính trên số môn học thì chương trình phổ thông mới ít hơn chương trình hiện hành. Nhưng theo nhiều chuyên gia, lượng kiến thức không hề nhẹ hơn?
- Tiến sĩ THÁI VĂN TÀI: So với chương trình hiện hành, chương trình giáo dục mới ít môn học hơn do thực hiện chủ trương tích hợp cao ở các lớp dưới. Tuy nhiên, trong chương trình có thêm 2 môn học mới là ngoại ngữ 1, tin học và công nghệ.
Có thể các phụ huynh lo lắng nhưng theo tôi, chương trình giáo dục mới là chương trình học 2 buổi/ngày, do đó số tiết học trong một năm đều tăng lên. Mục tiêu của hoạt động dạy học 2 buổi/ngày là tăng cường giáo dục toàn diện, đặc biệt là tăng cường các hoạt động thực hành, rèn luyện thân thể, sinh hoạt văn hóa - nghệ thuật, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm…
Định hướng chung của việc đổi mới chương trình lần này là hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Các em được tạo cơ hội bộc lộ, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kỹ năng đã tích lũy được để phát triển.
Chương trình giáo dục phổ thông mới là chương trình mở, trong khi các trường lại đang quen với nếp dạy cũ, làm sao để khắc phục được điều này?
- Chương trình phổ thông mới trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường. Chương trình chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và phương pháp đánh giá kết quả giáo dục; không quy định quá chi tiết để tạo điều kiện cho giáo viên và tác giả sách giáo khoa phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình.
Khi triển khai chương trình mới, các địa phương, nhà trường, giáo viên có nhiều quyền và trách nhiệm hơn. Điều này đòi hỏi mỗi nhà trường phải đổi mới nhiều trong hoạt động quản lý chuyên môn, phát triển chương trình giáo dục đến từng cấp, từng khối, từng lớp, thậm chí từng nhóm đối tượng học sinh, từng học sinh.
Việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày là một trong những thách thức đối với một số địa phương có tỉ lệ phòng học/lớp còn thấp. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?
- Tôi thừa nhận việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày đúng là một trong những thách thức đối với một số địa phương có tỉ lệ phòng học/lớp còn thấp, tỉ lệ giáo viên/lớp chưa đáp ứng được yêu cầu. Theo thống kê, trên 70% học sinh trong cả nước đang được học 2 buổi/ngày theo chương trình hiện hành. Nguyên nhân một số địa phương chưa tổ chức được cho học sinh học 2 buổi/ngày là do khó khăn về quỹ đất, về kinh phí và điều kiện sống của người dân.
Nhằm thực hiện quy định của chương trình mới, bảo đảm con em địa phương không thiệt thòi so với những nơi khác, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các địa phương cân đối quỹ đất, kinh phí để mỗi năm theo lộ trình thực hiện dứt điểm việc dạy 2 buổi/ngày. Cụ thể, năm học 2020-2021 ở lớp 1, năm học 2020-2021 ở lớp 2, năm học 2020-2021 ở lớp 3, năm học 2020-2021 ở lớp 4 và năm học 2020-2021ở lớp 5.
Những cơ sở giáo dục bố trí dạy học được 6 buổi/tuần thì đều có thể thực hiện được đầy đủ chương trình. Các cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ngày thì thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
Yến Anh thực hiện
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Chính phủ báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân về Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) (19/02/2019)
- Khơi dậy hứng thú học tập cho trẻ (18/02/2019)
- Những học trò với các sáng chế về bảo vệ môi trường (18/02/2019)
- Nhóm ngành nghề phát triển trong thời đại 4.0 (18/02/2019)
- Trường nào xét tuyển bằng kết quả thi năng lực của ĐHQG TP HCM? (18/02/2019)
- Tự chủ đại học và những quy định tuyển sinh đại học lạ lùng (17/02/2019)
- Chiều cao không làm thay đổi chất lượng giáo dục (16/02/2019)
- Lưu ý nâng chuẩn giáo viên mầm non (16/02/2019)
- Giáo dục sẽ có nhiều thay đổi quan trọng (16/02/2019)
- Trường tư lo giảm nguồn tuyển khối sức khỏe (16/02/2019)
- Giáo viên hay người mẫu? (16/02/2019)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 27/05 đến ngày 02/06/2024
- Hệ thống TT Tiếng Anh IELTS BMT tuyển dụng nhận sự chi nhánh tại thành phố Buôn Ma Thuột & thành phố Gia Nghĩa
- Nỗ lực hoàn thành các công trình, dự án chào mừng 120 năm Ngày thành lập tỉnh
- Đắk Lắk: Bắt giam 2 đối tượng để điều tra hành vi cố ý gây thương tích
- Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư
- Đắk Lắk: Phát hiện đối tượng chuyên chế tạo, mua bán súng qua mạng xã hội
- Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị hướng dẫn sử dụng đất không thích hợp của dự án cao tốc
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Chờ đợi những màn so tài đỉnh cao
- Huyện Lắk chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng công trình kênh dẫn và trạm bơm buôn Mã
- Vòng đấu thứ 3, Giải hạng Nhì quốc gia 2024 chủ nhà Đắk Lắk gặp Kon Tum: “Rào cản” áp lực tâm lý
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN