Năm tới, chỉ còn 1 kỳ thi quốc gia
07:41 | 17/07/2014
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo từ năm 2015 sẽ chỉ còn một kỳ thi để phục vụ cả mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 15-7 đã làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về phương án tổ chức thi tốt nghiệp và thi tuyển ĐH, CĐ năm 2015.
Mục tiêu “2 trong 1”
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ngay từ năm 2015 sẽ chỉ còn một kỳ thi để phục vụ cả mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh.
Trước đây, tại hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2013-2014, do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 13-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu xem xét phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia chung để đánh giá việc tốt nghiệp THPT và tuyển lựa các thí sinh đủ năng lực vào ĐH, CĐ.
Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII ngày 11-6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng nói bộ này đang trao đổi, tính toán, sau đó tham khảo ý kiến rộng rãi của xã hội trên cơ sở chuẩn bị chu đáo, kỹ càng để đưa ra phương án về một kỳ thi quốc gia chung.
Tiến tới một kỳ thi chung, Bộ GD-ĐT đề xuất thi 8 môn trong 4 ngày. Trong đó, thí sinh bắt buộc phải thi 4 môn (2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn). Ngoài ra, thí sinh nào có nguyện vọng thi thêm môn nào nữa thì có thể đăng ký để phù hợp với nhu cầu được xét tuyển ĐH.
Phải thi thực chất
Khi được hỏi về việc tổ chức một kỳ thi quốc gia, PGS Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, cho biết ông rất đồng tình với phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia vì không chỉ tiết kiệm hơn rất nhiều mà còn giảm căng thẳng cho thí sinh, phụ huynh. Tuy nhiên, kỳ thi này phải được tổ chức nghiêm túc như kỳ thi ĐH. Đồng quan điểm, TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), cho rằng nên tổ chức kỳ thi quốc gia nhưng với điều kiện phải chống được bệnh thành tích. Thi nghiêm túc, có độ tin cậy cao, kết quả sẽ được xã hội thỏa mãn cũng như các trường ĐH, CĐ lấy được những thí sinh có năng lực thực sự.
Theo PGS Lê Trọng Thắng, Trường ĐH Mỏ - Địa chất, nếu hiểu theo nghĩa kỳ thi quốc gia vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa để các trường ĐH, CĐ làm căn cứ xét tuyển hoặc sử dụng để sơ tuyển thì nên tổ chức kỳ thi này. Thực tế, đó là bước nâng cao hơn về chất lượng của kỳ thi tốt nghiệp THPT nên sang năm 2015 hoàn toàn có thể thực hiện được mà không có gì sốc.
Ông Thắng nói thêm: “Đã từng có ý kiến cho rằng nếu chúng ta làm chặt, tỉ lệ tốt nghiệp chỉ 70% thì lấy đâu ra cơ sở vật chất cho 30% còn lại học năm sau. Nhưng tôi cho rằng có thể giải được bài toán này bằng cách tổ chức 2-3 đợt thi. Tháng 5-6 có thể tổ chức đợt 1, ai đỗ thì có cơ hội được xét tuyển vào ĐH; đợt 2 tổ chức vào giữa tháng 7, thí sinh đỗ đợt này có thể dùng kết quả để xét tuyển ĐH hoặc học nghề… Làm cách này vừa bảo đảm chất lượng của kỳ thi vừa phân luồng được học sinh”. Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia này, nếu tổ chức kỳ thi chung để bắt buộc các trường phải xét tuyển mà không tổ chức thi thì không phải là phương án hợp lý.
Cần có thời gian làm quen
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT nghiên cứu sâu thêm phương án tổng hợp tiến tới dần tích hợp các môn thi, tránh tình trạng học lệch, đồng thời vẫn phát hiện được năng khiếu sở trường của từng học sinh làm cơ sở cho việc tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Được biết, trong một số buổi làm việc của Phó Thủ tướng với Bộ GD-ĐT và các chuyên gia về giáo dục trước đây, phương án 4 bài thi đã được đưa ra, gồm: toán, tin học; văn, sử, địa, giáo dục công dân; lý, hóa, sinh, công nghệ; ngoại ngữ.
TS Nguyễn Tùng Lâm đánh giá việc bỏ bớt một kỳ thi tốn kém và tích hợp các môn thi là để tránh tình trạng học lệch ngay từ phổ thông. Tuy nhiên, học sinh và giáo viên phải có thời gian làm quen với những bài mẫu. Xu hướng tích hợp trên thế giới làm đã lâu. Tích hợp rất hay nhưng thầy và trò phải làm quen thì mới hình dung ra đề bài và cách làm bài. Để tránh những khó khăn, bất cập ban đầu, ngay trong năm học tới phải tổ chức đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ thật thực chất. Phải giáo dục cho người học nhận thức được không thể dựa vào tiêu cực hay trông chờ vào sự nương nhẹ của thầy cô.
Nguồn: Nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- Bảng điểm gây xôn xao cộng đồng mạng xã hội (22/07/2014)
- Gần 20 trường đại học công bố điểm thi (21/07/2014)
- Nhiều trường ĐH công bố điểm thi (21/07/2014)
- Hiếm bài thi ĐH đạt điểm tuyệt đối (18/07/2014)
- Những khoảnh khắc nghẹn lòng mùa thi 2014 (17/07/2014)
- Bộ GD-ĐT công bố đáp án thi cao đẳng 2014 (16/07/2014)
- Ngày đầu kỳ thi Cao đẳng 2014: Trò nhẹ nhõm, trường gian nan (15/07/2014)
- Công bố sớm điểm thi ĐH (14/07/2014)
- Thí sinh làm thủ tục dự thi CĐ (14/07/2014)
- CÔNG BỐ ĐIỂM CHUẨN VÀ SỐ LƯỢNG HỌC SINH TRÚNG TUYỂN VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2014-2015 (13/07/2014)
- Đáp án chính thức các môn thi khối A, A1 (07/07/2014)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp An Hưng tuyển dụng Nhân viên phát triển thị trường Bia.
- Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
- Từ 1-7, chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID
- Các hãng hàng không lãi lớn vì giá vé máy bay cao?
- Buôn Ma Thuột - từ buôn đến phố
- Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?
- Giá cà phê biến động: Không ngoài dự báo
- Giá vàng hôm nay, 4-5: Bật tăng khi đồng USD giảm giá
- Kết nối du lịch Đắk Lắk và TP. Hồ Chí Minh
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN