A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chiến thuật tăng cơ hội trúng tuyển đại học

09:22 | 23/07/2022

Ngày mai (24-7), Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Thí sinh có thể đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần đến hết ngày 20-8

Theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), từ ngày 22-7 đến 20-8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Không giới hạn số lần điều chỉnh nguyện vọng

Việc đăng ký nguyện vọng đối với các phương thức xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống của Bộ GD-ĐT hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin của mình trên hệ thống.

Năm nay, thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào các trường theo kế hoạch xét tuyển sớm của mỗi trường, nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định. "Tất cả nguyện vọng đăng ký cũng như điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ đều thực hiện trong cùng một giai đoạn. Thí sinh có quyền lựa chọn cũng như thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển của mình không giới hạn số lần, các em có thể đăng ký vào bất cứ ngành nào, trường nào, phương thức tuyển sinh nào. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là tạo điều kiện có thể nhất cho thí sinh" - PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), khẳng định.

Chiến thuật tăng cơ hội trúng tuyển đại học - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 Ảnh: HỮU HƯNG

Trước lo lắng của nhiều thí sinh về việc Bộ GD-ĐT quy định các trường tổ chức xét tuyển cho những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển nhưng không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung, trong khi một số trường thông báo cho các thí sinh đủ điểm trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm phải đăng ký nguyện vọng 1 mới đủ điều kiện trúng tuyển chính thức, các chuyên gia tuyển sinh khẳng định thí sinh có quyền lựa chọn những trường phù hợp với mức điểm, theo đúng mong muốn của mình.

Theo phân tích của các chuyên gia, trường hợp thí sinh đã đủ điều kiện đỗ một trường nào đó theo phương thức xét tuyển sớm mà đăng ký nguyện vọng 1 thì đương nhiên sẽ đỗ trường đó. Tuy nhiên, nếu sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh này muốn đặt nguyện vọng 1 vào các trường, ngành khác thì có thể ưu tiên cho các trường, ngành mình thích hơn.

Khi thí sinh đăng ký thứ tự nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD-ĐT, hệ thống này sẽ lưu lại, sau đó công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất. "Nếu thí sinh đặt nguyện vọng đã trúng tuyển sớm thành nguyện vọng thấp hơn, ví dụ nguyện vọng 3, mà các nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 ở trên không đủ điểm đỗ thì thí sinh vẫn trúng tuyển theo nguyện vọng 3 vì đã nằm trong danh sách trúng tuyển theo điểm trường đã công bố" - một chuyên gia tuyển sinh cho hay.

Phải biết cách dàn trải nguyện vọng

Giải tỏa những băn khoăn của thí sinh trước khi đăng ký xét tuyển ĐH, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh để tránh những sai sót không đáng có, thí sinh cần nghiên cứu kỹ phương án tuyển sinh mà các trường đã đăng tải. Thí sinh cần tìm hiểu thông tin về mã trường, mã tuyển sinh, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp để nhập liệu cho chính xác. "Khi đăng ký hay điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống chung, các em phải thực hiện đúng, đủ và hết toàn bộ quy trình theo hướng dẫn. Khi các em đăng nhập vào tài khoản của mình thì sẽ có hướng dẫn ngay trên hệ thống giúp các em biết đến lúc nào là hoàn thành quy trình. Thí sinh cần lưu ý để không nhầm lẫn thông tin đăng ký xét tuyển, mã trường, mã ngành, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp, tên tổ hợp xét tuyển…" - bà Nguyễn Thu Thủy nhắc nhở.

Điều quan trọng nhất mà bà Nguyễn Thu Thủy lưu ý thí sinh là khi các em đăng ký vào các nguyện vọng khác nhau, cần có chiến thuật để dàn trải nguyện vọng. "Các em nên đăng ký theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp đối với các ngành mà mình yêu thích. Mỗi phương thức xét tuyển có một tỉ lệ chỉ tiêu tuyển nhất định. Nếu thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành mình yêu thích bằng phương thức xét tuyển sớm, các em nên để nguyện vọng 1. Cũng không nên tập trung tất cả nguyện vọng của mình vào trường tốp đầu, những trường có mức độ cạnh tranh quá cao. Nếu không cẩn thận sẽ có nguy cơ không đỗ trường này và cũng không đỗ cả những trường khác. Các em cần có chiến lược, chiến thuật để rải nguyện vọng. Nên chọn nhiều trường khác nhau ở những ngành mình yêu thích" - bà Nguyễn Thu Thủy chia sẻ kinh nghiệm. 

YẾN ANH

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/chien-thuat-tang-co-hoi-trung-tuyen-dai-hoc-20220722211311205.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ