Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030
14:32 | 27/12/2022
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 1609/QĐ-TTg ngày 26/12/2022 phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030”.
Đối tượng của Chương trình là: Trẻ em, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cơ sở giáo dục mầm non thuộc các huyện nghèo, thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, các thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các thôn, xã thuộc vùng khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, cơ quan có thẩm quyền (vùng khó khăn) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Mục tiêu của Chương trình nhằm hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Tăng cơ hội của trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, trên cơ sở phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường, lớp học.
Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền; góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa cho vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
Chương trình đặt mục tiêu đối với trẻ em, đến năm 2030 có ít nhất 25% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 60% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi; có ít nhất 80% các tỉnh tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ;
Hằng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ.
Đối với giáo viên, đến năm 2030 bồi dưỡng 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ; phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định.
Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm; xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các địa phương; bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới do tăng quy mô.
Nhiệm vụ của Chương trình đề ra là hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn; nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với vùng khó khăn, phù hợp với đặc điểm tiếp nhận và văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ em; huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn
Chương trình phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định đối với vùng khó khăn, ưu tiên đối với giáo viên dạy nhóm, lớp tại điểm lẻ ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sông nước, biên giới, hải đảo và bãi ngang ven biển…
NGUYỄN HOÀI
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/ho-tro-phat-trien-giao-duc-mam-non-vung-kho-khan-giai-doan-2022--2030-5706047.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 6: Gặp khó về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (29/12/2022)
- Hướng nghiệp sớm để gỡ khó tuyển sinh (28/12/2022)
- Chọn học đại học hay học nghề? (28/12/2022)
- Liên kết đào tạo với nước ngoài: Ngoại ngữ và kỹ năng được chú trọng (28/12/2022)
- Dạy con tự lập (27/12/2022)
- Thay đổi nhận thức về học nghề (27/12/2022)
- Trao 14.000 máy tính bảng cho học sinh khó khăn (26/12/2022)
- Không tăng học phí năm học 2022 -2023: Đảm bảo quyền lợi người học (26/12/2022)
- Tuyển sinh đại học năm 2023: Những điểm mới cần lưu ý (24/12/2022)
- Đổi môn học lớp 10: Chờ hướng dẫn (24/12/2022)
- Đổi mới phương thức tuyển sinh vào sư phạm (23/12/2022)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Hệ thống TT Tiếng Anh IELTS BMT tuyển dụng nhận sự chi nhánh tại thành phố Buôn Ma Thuột & thành phố Gia Nghĩa
- Hội thao khối Đảng tỉnh Đắk Lắk lần thứ XXII: Sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ thi đấu
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 27/05 đến ngày 02/06/2024
- Người đàn ông nghi lao đầu vào xe tải tự tử
- Nỗ lực hoàn thành các công trình, dự án chào mừng 120 năm Ngày thành lập tỉnh
- Liên kết để sản xuất cà phê bền vững
- Đắk Lắk: Bắt giam 2 đối tượng để điều tra hành vi cố ý gây thương tích
- Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị cử tri Đắk Lắk về dự án cầu 110
- Huyện Lắk: Phát hiện 7 cơ sở kinh doanh không đảm bảo an toàn thực phẩm
- Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN