Thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới: Từng bước gỡ khó
14:02 | 16/01/2023
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội vừa tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT) giai đoạn 2014 - 2022 tại huyện Ứng Hòa.
Theo đó cơ sở giáo dục địa phương cho hay, triển khai chương trình GDPT mới vừa phải thực hiện việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy; vừa phải lựa chọn bộ SGK mới phù hợp cho cơ sở là việc làm khó.
Chia sẻ với đoàn giám sát, đại diện cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn huyện Ứng Hòa đều khẳng định sự cần thiết, tính đúng đắn, phù hợp của Chương trình GDPT 2018, sự quan tâm vào cuộc trong triển khai thực hiện chương trình từ Bộ GDĐT, địa phương đến từng cơ sở giáo dục.
Ông Nguyễn Nam Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Ứng Hòa A (Hà Nội) cho biết, trước khi triển khai chương trình mới ở lớp 10, Sở GDĐT đã tổ chức hội nghị để hiệu trưởng các trường THPT được trực tiếp trao đổi, nêu câu hỏi, thắc mắc với Bộ GDĐT và được giải đáp trực tiếp. Nhờ đó, nhà trường khá chủ động trong xây dựng kế hoạch giáo dục. Việc lựa chọn SGK cũng tiến hành thuận lợi, vai trò của giáo viên được thể hiện rất rõ và hiện nhà trường được sử dụng bộ sách do chính mình đề xuất.
Dẫu thế bên cạnh thuận lợi, các giáo viên cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai chương trình. Trong đó có khó khăn về điều kiện đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Chưa có giáo viên đảm nhiệm được môn Khoa học tự nhiên nên phải bố trí các giáo viên đơn môn cùng dạy. Giáo viên gặp khó khăn về kinh phí, thời gian khi bồi dưỡng để lấy chứng chỉ dạy học tích hợp. Khó khăn trong xây dựng, in ấn tài liệu giáo dục địa phương. Cùng với đó, giá thành SGK vẫn còn cao hơn so với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và mức sống của người dân; tính liên thông về chất lượng sách sẽ không được ổn định khi hàng năm có nhiều bộ sách để lựa chọn thực hiện…
Trao đổi tại cuộc giám sát, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng, phạm vi tác động cũng như sự kỳ vọng của việc triển khai đổi mới chương trình, SGK GDPT - thực hiện Chương trình GDPT 2018. Theo đó, thực hiện Chương trình GDPT 2018 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Công việc đổi mới có phạm vi tác động rộng, đối tượng tác động lớn, tốc độ triển khai nhanh, toàn xã hội đặt kỳ vọng sẽ nhìn thấy rất nhiều thành quả của đổi mới.
Theo Bộ trưởng Sơn, dù kỳ vọng lớn song cần xác định nguyên tắc mục tiêu căn bản của đổi mới cần làm ngay, còn mục tiêu trọn vẹn phải từng bước. “Có những vấn đề đặt ra là mục tiêu để phấn đấu, kế hoạch để thực hiện, chứ không thể đầy đủ, trọn vẹn ngay. Chuyển đổi là quá trình không thể một sớm một chiều”.
Bộ trưởng Bộ GDĐT cho biết, chương trình GDPT năm 2018 là chương trình chi tiết, làm căn cứ chuẩn để dạy học, khác về “chất” so với chương trình 2006 chỉ quy định về khung có tính định hướng. Bản chất chương trình GDPT là gốc, SGK là học liệu, là công cụ triển khai chương trình bằng một số phương thức ít nhiều có sáng tạo khác nhau. Các loại SGK không hoàn toàn khác biệt nhau, mà chỉ khác về phương pháp để đi đến mục tiêu giáo dục.
DUNG HÒA
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thuc-hien-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-tung-buoc-go-kho-5707729.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023: Sẽ có thay đổi (17/01/2023)
- Phấn đấu đến năm 2025 có 30% lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ (16/01/2023)
- Thi đánh giá năng lực, thí sinh ôn luyện thế nào để đạt kết quả như ý? (16/01/2023)
- Khó khăn triển khai môn giáo dục địa phương (16/01/2023)
- Năm 2023, thí sinh có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến (16/01/2023)
- Tuyển sinh 2023: Nhiều trường đại học vẫn ưu tiên xét tuyển học bạ (16/01/2023)
- Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Nhiều thay đổi tích cực (16/01/2023)
- Tuyển sinh đại học 2023: Mở thêm nhiều ngành "hot" (13/01/2023)
- Thí sinh cần biết những thay đổi của các kỳ thi riêng trong năm 2023 (12/01/2023)
- Nghỉ Tết, đừng bắt học sinh làm bài tập! (12/01/2023)
- Không còn sổ hộ khẩu: Phụ huynh cần làm thủ tục gì khi đăng ký tuyển sinh đầu cấp? (12/01/2023)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Huyện Ea Kar: Thu hồi gần 25 ha đất rừng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk: 4 cháu nhỏ chết đuối thương tâm
- Chuyển tiền ngân hàng từ 10 triệu đồng mỗi lần phải xác thực sinh trắc học
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Đánh bại chủ giải, LPBank Ninh Bình vào chung kết
- Bộ GDĐT chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học 2024-2025
- Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 - Bình Điền”: Cựu cầu thủ bóng chuyền Đắk Lắk Nguyễn Thị Trinh đoạt danh hiệu phụ công xuất sắc
- Top 10 kỹ năng được quan tâm nhất hiện nay
- Phối hợp rà soát công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
- Quang Hải sang Nhật Bản?
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN