Đặt hàng đào tạo giáo viên: Gỡ vướng cách nào?
14:53 | 17/02/2023
Nghị định 116 về hỗ trợ tiền đóng học phí cho sinh viên đã tạo cú hích cho các trường đào tạo giáo viên, đặc biệt là nâng cao chất lượng nguồn tuyển. Tuy nhiên, khi triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc từ phía địa phương và nhà trường.
Cần sớm gỡ vướng trong việc đào tạo giáo viên hiện nay. Ảnh minh họa.
Thiếu giáo viên nhưng ít địa phương đặt hàng
Thống kê hàng năm của các địa phương và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho thấy, hiện nay việc thừa - thiếu giáo viên diễn ra ở nhiều địa phương, trong đó phân bổ ở từng cấp học là khác nhau. Đặc biệt, khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới có những môn học mới hoặc từ môn học tự chọn trở thành bắt buộc dẫn đến thiếu hụt một số lượng lớn giáo viên, trong khi không phải địa phương nào cũng có sẵn nguồn tuyển.
Chính vì vậy, phương án đặt hàng đào tạo được cho là một trong những giải pháp hữu hiệu để cung cấp nguồn tuyển phù hợp. Nhưng trong khi các trường sư phạm sẵn sàng đón nhận, chờ “đơn đặt hàng” thì nhiều địa phương chưa thực sự mặn mà với việc đặt hàng đào tạo giáo viên.
Thực tế, dù Nghị định 116/2020/NĐ-CP về đặt hàng đào tạo giáo viên đã triển khai sang năm thứ 3, song đến nay ngay cả những cơ sở đào tạo sư phạm lớn của cả nước cũng vẫn nhận được rất ít đơn đặt hàng từ địa phương.
Trường Đại học Sư phạm TPHCM mỗi năm có từ 1.500 đến 1.700 sinh viên lĩnh vực khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên tốt nghiệp ở nhiều ngành đào tạo. Tuy nhiên, từ khi triển khai Nghị định 116 đến nay, mới có 2 địa phương đặt hàng đào tạo giáo viên là tỉnh Long An và Ninh Thuận, Trong đó, nổi bật trong đặt hàng của 2 địa phương này là đào tạo giáo viên tiểu học có năm lên tới 500 chỉ tiêu.
Hiện nay, các trường đào tạo sư phạm được giao chỉ tiêu dựa trên nhu cầu tuyển dụng giáo viên cũng như đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất của nhà trường. Tuy nhiên, do quá ít địa phương đặt hàng nên việc tuyển sinh của nhiều trường cũng chưa đúng, trúng với yêu cầu nguồn nhân lực đặt ra, sinh viên vào học cũng lo lắng về đầu ra nên có những trường chỉ tiêu nhiều nhưng tuyển sinh không được bao nhiêu.
Rà soát để gỡ vướng
Theo Sở GDĐT Hải Phòng, khi thực hiện Nghị định 116, địa phương này có một số vướng mắc, bao gồm việc khó xác định nhu cầu tuyển dụng giáo viên tại địa phương. Hải Phòng là thành phố công nghiệp và dịch vụ nên hàng năm, số lao động từ các tỉnh, thành phố khác về sinh sống, lao động không ngừng tăng. Vì vậy, việc xác định chính xác số học sinh (cho năm học 2025-2026 trở đi) không có cơ sở để thực hiện. Mặt khác, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa quy định chi tiết cơ cấu, định mức giáo viên cho từng ngành học, môn học, vì vậy địa phương không có đầy đủ cơ sở để tính toán nhu cầu số giáo viên cần có.
Để Nghị định 116 thực sự đi vào cuộc sống, GS. TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho rằng, cần làm rõ và có hướng dẫn cụ thể về một số vấn đề như quy định cụ thể trách nhiệm của UBND tỉnh trong việc chi trả đối với sinh viên sư phạm đào tạo theo nhu cầu xã hội - những sinh viên không thuộc đối tượng giao nhiệm vụ, đặt hàng, hoặc đấu thầu. Hiện Nghị định cũng chưa có quy định cụ thể việc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng dự toán kinh phí gửi Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan để thẩm định, giao dự toán kinh phí để tổ chức thực hiện.
Bên cạnh đó, cũng cần tính đến những vấn đề phát sinh liên quan đến việc bồi hoàn kinh phí nếu sinh viên ra trường không công tác trong ngành sư phạm. Đặc biệt, cần rà soát và đảm bảo dữ liệu giáo viên của ngành giáo dục và đào tạo từng địa phương, từ đó có cơ sở để đặt hàng đào tạo phù hợp.
Bộ GDĐT cho biết, hiện Bộ đã ghi nhận và đang tổng hợp các vướng mắc, phản ánh của địa phương, các trường trong quá trình triển khai Nghị định 116 để báo cáo Chính phủ sửa đổi cho phù hợp.
LAM NHI
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/dat-hang-dao-tao-giao-vien-go-vuong-cach-nao-5709864.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Dự kiến lịch sử là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc từ 2025 (20/02/2023)
- Tăng chỉ tiêu, giảm phương thức tuyển sinh (20/02/2023)
- Năm 2023, kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến tổ chức vào tháng 6 (19/02/2023)
- Công bố bảng xếp hạng đại học Việt Nam (18/02/2023)
- Tính hai mặt của ChatGPT (17/02/2023)
- Tăng cường kiểm tra, giám sát thi tốt nghiệp (17/02/2023)
- Nhiều trường tuyển sinh bằng chứng chỉ SAT (17/02/2023)
- Lo kết quả học bạ ảo (17/02/2023)
- Thí sinh 'ngóng' phương án thi tốt nghiệp THPT 2023, Bộ GDĐT nói gì? (16/02/2023)
- Nhiều trường đại học tăng chỉ tiêu tuyển sinh, giảm phương thức xét tuyển (16/02/2023)
- Hơn 2.000 đầu sách phục vụ học sinh tại thư viện lưu động "Ánh sáng tri thức" (16/02/2023)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Huyện Ea Kar: Thu hồi gần 25 ha đất rừng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk: 4 cháu nhỏ chết đuối thương tâm
- Chuyển tiền ngân hàng từ 10 triệu đồng mỗi lần phải xác thực sinh trắc học
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Đánh bại chủ giải, LPBank Ninh Bình vào chung kết
- Bộ GDĐT chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học 2024-2025
- Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 - Bình Điền”: Cựu cầu thủ bóng chuyền Đắk Lắk Nguyễn Thị Trinh đoạt danh hiệu phụ công xuất sắc
- Top 10 kỹ năng được quan tâm nhất hiện nay
- Quang Hải sang Nhật Bản?
- Phối hợp rà soát công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN