A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mô hình “Nuôi em bán trú”: Thêm bữa ăn đủ đầy cho học sinh nghèo

08:56 | 07/03/2024

Sau hơn bốn tháng triển khai, mô hình “Nuôi em bán trú” do Hội đồng Đội huyện Lắk thực hiện đã mang lại hiệu quả tích cực. Những học sinh khó khăn tại Trường THCS Nguyễn Du (xã Đắk Nuê) có thêm bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng, yên tâm học hành.

Chia sẻ về ý tưởng triển khai mô hình, anh Bùi Sơn Tùng, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Lắk cho biết, đầu tháng 10/2023, anh tham gia hoạt động thiện nguyện tại trường, được nghe tâm sự của nhiều giáo viên băn khoăn, trăn trở về cuộc sống của các học sinh nội trú nơi đây.

Theo đó, năm học 2023 - 2024, trường có 62 học sinh ở buôn Đắk Sar (xã Đắk Nuê) và làng Mông (xã Đắk Phơi) có hoàn cảnh khó khăn đến theo học. Nhà cách trường hơn 20 km, đường sá đi lại khó khăn nên các em đã phải ở lại khu nội trú để học tập. Cứ cuối tuần hoặc cuối tháng, các em lại về nhà mang gạo, đồ ăn đến trường; song do gia cảnh khó khăn, thức ăn hằng ngày của các em chủ yếu là cơm trắng với rau.

Những lúc rảnh rỗi, các thầy cô giáo tổng phụ trách đội trên địa bàn huyện Lắk lại đến Trường THCS Nguyễn Du (xã Đắk Nuê) để nấu ăn cho các em học sinh.

Thương cảm với cảnh ngộ này, anh Tùng đã nảy ra ý tưởng triển khai hoạt động cải thiện bữa ăn cho các em, nhằm động viên các em nỗ lực học tập. Anh đã vận động các giáo viên tổng phụ trách đội triển khai mô hình “Nuôi em bán trú”.

Mô hình được thực hiện theo hình thức phát động quyên góp tự nguyện từ các đơn vị, cán bộ, giáo viên và tổng phụ trách đội tại trường học. Hằng tháng, kinh phí quyên góp sẽ bàn giao cho giáo viên Tổng phụ trách Liên đội Trường THCS Nguyễn Du để thầy cô giáo linh hoạt mua thức ăn hoặc nấu cơm cho các em.

Mặc dù mỗi tháng số tiền quyên góp được chỉ từ 1 - 2 triệu đồng, đủ lo 3 - 4 bữa ăn, nhưng đối với các em học sinh nghèo, đó là bữa cơm “thịnh soạn” với cơm ăn đủ no, có thịt kho, rau củ hoặc bát mì tôm vào bữa sáng có thêm quả trứng gà...

Nhà em Giàng Thị Mái (lớp 9B, ở buôn Đắk Sar) cách trường hơn 20 km, đường sá đi lại khó khăn nên từ lúc lên lớp 6, em đã phải khăn gói đến ở nội trú tại trường. Gia đình em có hoàn cảnh khó khăn nên mỗi tháng chỉ chu cấp cho con một ít gạo; vì thế bữa ăn mỗi ngày của Mái chỉ có cơm trắng với canh không, nhưng cũng phải chắt chiu, tằn tiện mới đủ gạo ăn.

Chính vì vậy, từ ngày có bữa cơm từ mô hình “Nuôi em bán trú”, em rất vui mừng. Em Giàng Thị Mái bày tỏ: “Đây là những bữa cơm ngon, no bụng nhất mà em được ăn vào mỗi tháng. Bữa ăn có hẳn ba món rau, thịt và canh do các thầy cô nấu nên ngon hơn hẳn so với chúng em tự nấu rất nhiều”.

Nhà em Phùng A Lị (lớp 9C) cách trường mấy quả đồi nên đầu tuần em lên ở tại trường, cuối tuần về nhà vào rừng kiếm rau, măng chuẩn bị cho cả tuần học sau. Cũng như bao bạn bè ở khu nội trú, bữa cơm hằng ngày của A Lị chỉ có cơm trắng, canh không hoặc rau không…, thi thoảng mới có ít cá khô đã là "sang" lắm rồi. Bởi vậy, khi được ăn những bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng từ mô hình "Nuôi em bán trú", A Lị và các bạn thích lắm bởi bữa cơm có thịt, cá tươi hay trứng chính là niềm ao ước của các em bấy lâu nay. 

Các em học sinh nội trú Trường THCS Nguyễn Du (xã Đắk Nuê, huyện Lắk) vui mừng khi được ăn những bữa cơm đầy dinh dưỡng từ mô hình “Nuôi em bán trú”.

Thầy Nguyễn Lâm Minh, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Du cho hay, mặc dù khó khăn, vất vả là vậy nhưng các học sinh nội trú nơi đây vẫn giúp đỡ nhau và cố gắng học tập. Ngoài giúp các em học tập, thầy cô giáo còn thay nhau trông nom, nhắc nhở các em việc sinh hoạt và chăm lo những lúc ốm đau.

Đồng thời, thầy cũng thường xuyên kêu gọi, vận động đóng góp từ các nhà hảo tâm để lo cho các em thêm bộ quần áo, sách vở hay bữa ăn đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, nguồn kinh phí xin hỗ trợ được còn hạn hẹp khiến các hoạt động này không được duy trì thường xuyên nên các em vẫn còn nhiều thiếu thốn, vất vả.

Anh Bùi Sơn Tùng hy vọng thời gian tới mô hình sẽ lan tỏa đến các nhà hảo tâm, các ban, ngành, đoàn thể cùng quyên góp thêm để ngày nào trong tuần các học sinh cũng có những bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng...

Khánh Huyền

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202403/mo-hinh-nuoi-em-ban-tru-them-bua-an-du-day-cho-hoc-sinh-ngheo-1931a7e/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ