A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xét tuyển đại học sớm: Có vì thí sinh?

16:11 | 24/04/2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào tháng 6, tuy nhiên đến cuối tháng 4, hàng loạt các trường đại học đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển sớm cho mùa tuyển sinh năm nay.

Học bạ 6 điểm/môn trúng tuyển sớm nhiều trường

Tới thời điểm này, nhiều trường đại học đã nhận hồ sơ xét tuyển sớm như: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nhận hồ sơ đăng ký từ ngày 20/4 – 5/6/2024; Trường Đại học Luật Hà Nội nhận hồ sơ từ ngày 20/4 đến ngày 15/5; Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận hồ sơ từ ngày 15/4 đến 17h ngày 30/5; Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhận hồ sơ từ đầu tháng 3...

Trước đó, nhiều trường đại học đã công bố nhận hồ sơ xét tuyển sớm từ đầu tháng 1/2024.

Trường đại học tư vấn tuyển sinh cho thí sinh.

Trong khi đó, đến thời điểm này, một số trường đại học đã công bố điểm trúng tuyển xét tuyển sớm bằng phương thức xét học bạ đợt 1 năm 2024. Trong đó, có nhiều ngành có mức điểm chuẩn chỉ từ 18 điểm/3 môn.

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM là trường đầu tiên công bố điểm chuẩn phương thức xét điểm học bạ đợt 1 ở 36 ngành đào tạo. Mức điểm chuẩn xét tuyển là 18 điểm cho tất cả các ngành ở cả hai phương thức: xét theo tổ hợp 3 môn lớp 12 và xét theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ.

Trường Đại học Công nghệ TPHCM, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cũng đã công bố điểm chuẩn có điều kiện xét học bạ đợt 1, dao động từ 18-24 điểm.

Học viện Phụ nữ Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển bằng học bạ đợt đầu tiên.

Theo đó, học viện xét tuyển bằng tổng điểm trung bình chung học tập 3 môn của cả năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển. Mức điểm nhận hồ sơ từ 19-25,5 điểm, không bao gồm điểm ưu tiên. Trong đó, ngành Truyền thông đa phương tiện có điểm chuẩn cao nhất.

Lo ngại mất công bằng

Xét tuyển học bạ là một trong số các phương thức xét tuyển sớm đang được nhiều trường đại học áp dụng cùng với các phương thức khác như: xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với kết quả học bạ; xét tuyển kết hợp giữa tuyển thẳng theo đề án riêng và kết quả học tập; phỏng vấn…

Với thí sinh, phương thức xét tuyển sớm phần nào giúp các em giảm tải áp lực thi cử. Còn về phía cơ sở giáo dục đại học, ưu điểm của việc thực hiện xét điểm sớm là giúp các trường chủ động nguồn tuyển hơn. Dẫu vậy, chất lượng đầu vào bằng phương thức xét tuyển này vẫn còn nhiều lo ngại.

Về xu thế tuyển sinh của các trường, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Phạm Đức Chính – giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) cho rằng, cách thức tuyển sinh hiện nay chưa tìm được lối thoát để tuyển sinh được nhiều người tài và đào tạo đúng năng lực, ngành nghề mà xã hội cần.

Theo PGS.TS Phạm Đức Chính, việc xét tuyển sớm hay đa dạng các phương thức xét tuyển mà các trường đại học sử dụng hiện nay bên cạnh tạo thuận lợi cho thí sinh còn là câu chuyện thu nhập của các trường.

Thống kê năm 2023 của Bộ GDĐT cho thấy, có 214/322 cơ sở đào tạo xét tuyển sớm. Số thí sinh trúng tuyển sớm sau lọc ảo là trên 301.000 thí sinh, nhưng chỉ có hơn 147.000 thí sinh nhập học, chiếm khoảng 40%.

Bộ GDĐT đánh giá, xét tuyển sớm là một trong những hình thức tuyển sinh có nhiều bất cập, gây mất công bằng bên cạnh việc tuyển sinh bằng nhiều phương thức xét tuyển, tỉ lệ ảo lớn. Đây cũng là một hiện tượng rất nhức nhối trong một số năm qua. Bộ GDĐT cho biết, thời gian tới sẽ có một một chuyên đề riêng bàn bạc về xét tuyển sớm để có những điều chỉnh từ năm 2025.

Với thí sinh trúng tuyển theo hình thức xét tuyển sớm, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT lưu ý, đây là trúng tuyển có điều kiện, chưa phải trúng tuyển chính thức. Nếu thí sinh quên đăng ký nguyện vọng trúng tuyển trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GDĐT thì nguyện vọng đó không có hiệu lực.

Dự kiến, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7/2024, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Thí sinh sử dụng tài khoản được cung cấp để xử lý thông tin của thí sinh trên hệ thống.

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các ngành/chương trình phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Nguyễn Hoài 

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/xet-tuyen-dai-hoc-som-co-vi-thi-sinh-10278304.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ