A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người trồng cà phê lo âu vì rớt giá

14:16 | 08/11/2013

Trong những ngày qua, người trồng cà phê tại Dak Lak nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung đang bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2013-2014.

Tuy nhiên, giá cà phê trên thị trường đang giảm mạnh, dao động xung quanh mức 30.000 đồng/kg khiến người trồng rất lo lắng.

Người làm cà phê đang rất lo lắng vì giá cà phê giảm mạnh trong thời gian qua.

Thu nhập của gia đình bà Phan Thị Ánh, thôn Tân Hưng, xã Ea Knuêk (Krông Pak) chủ yếu là vào 6 sào cà phê. Thế nhưng với mức giá trên dưới 30.000đồng/kg như hiện tại, gia đình bà chỉ đủ trang trải chi phí tưới nước, chăm sóc, phân bón và thuê nhân công thu hái. Bà Ánh than thở: “Vụ cà phê năm nay so với mấy năm trước thì giá cả quá thấp cho nên không đủ cho chi phí. Riêng về tưới tắm năm vừa rồi hạn hán nhiều, nước không đủ phải thuê đào giếng thêm; còn phân bón thì giá chỉ có tăng không giảm”. Cùng cảnh ngộ, gia đình bà H’Nhé Byă ở buôn Tiêu, xã Ea Tiêu (Cư Kuin) cũng thu hoạch cà phê trong tình cảnh thấp thỏm lo âu vì giá. Gia đình bà có hơn 2ha cà phê, vì không có lao động nên phải thuê người chăm sóc. Bà H’Nhé tính: với 1 ha cà phê, trong một niên vụ tổng chi phí đầu tư chăm sóc bao gồm: hơn 30 triệu đồng tiền phân; công bẻ chồi, làm cỏ hơn 11 triệu; tiền dầu cộng với công tưới vào khoảng gần 30 triệu; chưa tính công hái. Như vậy, với 2 ha cà phê, tổng cộng gia đình bà sẽ tiêu tốn vào khoảng hơn 100 triệu đồng. Nếu thu hoạch ước đạt 4 tấn cà phê nhân mà giá mỗi kg cà phê chỉ khoảng 30.000 đồng thì gia đình bà sẽ thua lỗ.

Ông Y Min Niê, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu phân tích: tổng diện tích cà phê của xã là hơn 3.000 ha, trong đó diện tích cà phê mà xã quản lý là 1.522 ha. Năng suất bình quân hằng năm của xã là từ 2,5 đến 3 tấn/ha. Tạm ước là 3 tấn/ha thì mỗi năm xã thu hoạch được: 4.560 tấn cà phê. Với giá cà phê hiện nay vào khoảng 30 triệu đồng/tấn (thấp hơn so với mọi năm 40 triệu đồng/tấn, như vậy thì xã đã thiệt hại hơn 45 tỷ đồng. Ông Y Min lo lắng, là một xã điểm trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới nên giảm nghèo là một mục tiêu rất quan trọng, trong khi đó phần đông hộ dân làm cà phê ở Ea Tiêu đã vay ngân hàng, tạm ứng đại lý để đầu tư, hiện đã đến hạn trả nợ khi giá cà phê đang dưới mức giá thành. Do vậy, việc xóa đói giảm nghèo năm nay sẽ gặp khó khăn, việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới càng gặp khó hơn.

Không chỉ với các nông hộ, với các doanh nghiệp sản xuất cà phê cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn khi giá cà phê giảm mạnh. Ông Nguyễn Xuân Thái, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cà phê Thắng Lợi cho biết: Quy trình sản xuất tiết kiệm lắm thì giá thành sản xuất mỗi kg cà phê của công ty cũng đã tới 28.000/kg nên vụ này xem như không có lãi. Vì vậy, công ty tạo điều kiện cho bà con công nhân vay ký gửi, để chờ mức giá tích cực hơn. Ông Thái cho rằng, nếu bà con cần tiền bán ra ồ ạt, chắc chắn giá sẽ giảm nữa và nông dân càng lỗ. Do đó với mức giá hiện nay, người nông dân cần tiền đến đâu thì bán cà phê đến đó để chờ giá phục hồi.

Theo Báo cáo của Bộ NN&PTNT, tháng 10-2013 khối lượng xuất khẩu cà phê ước đạt 58.000 tấn, đạt kim ngạch 119 triệu USD.  Lũy kế xuất khẩu cà phê 10 tháng của năm 2013 ước đạt 1,09 triệu tấn với trị giá 2,33 tỷ USD, giảm 24,6 % về khối lượng và giảm 24,4 % về giá trị so cùng kỳ năm 2012. 

Hoàng Gia

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ