Tiệm tạp hóa đang thay đổi để "đấu" với cửa hàng tiện lợi
15:20 | 14/02/2019
Dù sản phẩm trong nước vẫn chiếm ưu thế trên thị trường nhưng tỉ lệ người tiêu dùng Việt yêu thích sản phẩm ngoại nhập trong 3 năm gần đây vẫn cao và xu hướng này sẽ tiếp tục khi hàng Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan đổ vào.
Đây là một phần trong kết quả khảo sát, điều tra bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) công bố tại buổi họp báo ngày 14-2.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, cho biết nhiều thông tin mới về xu hướng thị trường được đúc kết từ cuộc điều tra năm nay, trong đó tỉ lệ ưu thích và tiêu dùng hàng Việt Nam của khách hàng trong nước vẫn cao, tỉ lệ yêu thích và thường mua dùng lần lượt là 89% và 93%.
Tuy nhiên, tỉ lệ người dùng Việt yêu thích sản phẩm ngoại nhập từ kết quả khảo sát trong 3 năm gần đây vẫn cao hơn tỉ lệ mua dùng hiện tại. Và xu hướng này sẽ còn tiếp tục dịch chuyển sang những sản phẩm ngoại nhập đến từ Nhật, Hàn Quốc và Thái Lan.
Nhiều doanh nghiệp Việt đã, đang cảm nhận được sức cạnh tranh gay gắt từ hàng ngoại và xu hướng này sẽ còn tiếp tục khi các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, các hiệp định khác giảm thuế mạnh mẽ hơn theo cam kết. Sân chơi mới mở ra cũng đồng thời sẽ khép lại những cơ hội nếu doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng.
Hàng ngoại sẽ tiếp tục cạnh tranh gay gắt với hàng sản xuất trong nước. Ảnh: NLĐ
"Để ứng phó, có doanh nghiệp Việt giảm danh mục hàng hóa, sắp xếp lại hoạt động kinh doanh, mạng lưới phân phối… Một số doanh nghiệp không còn đẩy mạnh, mở rộng thị trường phía Bắc khi họ thấy không cạnh tranh nổi với hàng ngoại, cộng thêm chi phí vận chuyển cao" - bà Hạnh thông tin.
Một xu hướng khác trong cuộc cạnh tranh này, không ít doanh nghiệp Việt đã rời thị trường và bán cho các nhà đầu tư đến từ Thái Lan, Trung Quốc…
Ngoài ra, một điểm thú vị từ cuộc khảo sát năm nay cho thấy siêu thị là nơi được người tiêu dùng ưng đến nhất khi chọn mua nhu yếu phẩm, văn phòng phẩm, đồ gia dụng; tiếp đến là hệ thống cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện lợi (bao gồm tạp phẩm của hộ gia đình).
Chợ truyền thống tuy có giảm vị thế ở một số mặt hàng nhưng vẫn chiếm ưu thế ở ngành hàng thực phẩm tươi sống. Đáng lưu ý, mô hình "tiệm tạp hoá" tại Việt Nam đang thay đổi, dù nhỏ nhưng nhiều tiệm tạp hoá bắt đầu quan tâm việc tối ưu hoá kinh doanh: không còn giữ nhiều vốn lưu động để tăng tồn kho, quan tâm đến dòng tiền ra vào hiệu quả, cẩn thận hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp, chú ý chọn sản phẩm có tính thanh khoản... Họ tìm nguồn cung cấp rẻ, ổn định và các cơ hội mua bán trên mạng để tăng doanh số.
Trong khi đó, kênh bán hàng trực tuyến dù đứng cuối bảng nhưng vẫn cho thấy xu hướng mua sắm online ngày càng khởi sắc, nhất là hàng may mặc, mỹ phẩm, văn phòng phẩm, điện tử... hầu hết phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trẻ.
Lễ công bố Hàng VNCLCC 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 20-2 với chủ đề "Số hoá - chuẩn hoá và chinh phục thị trường". Năm nay, có 542 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2019 do người tiêu dùng bình chọn.
Thái Phương
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Sửa đổi, bổ sung quy định về khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt (16/02/2019)
- Nhiều chính sách ưu đãi doanh nghiệp khoa học và công nghệ (16/02/2019)
- Doanh nghiệp kiếm bộn tiền ngày 'vía Thần Tài' (16/02/2019)
- Giao dịch chứng khoán tại Agribank Đắk Lắk đạt 302 tỷ đồng (14/02/2019)
- Chênh lệch tăng cao, vàng có bị 'thổi giá' trong ngày Thần Tài? (14/02/2019)
- Nhiều chính sách ưu đãi doanh nghiệp khoa học và công nghệ (14/02/2019)
- Nghề may gia công: Cơ hội việc làm cho lao động tại xã Quảng Điền (14/02/2019)
- Vì sao nhiều người đổ xô mua vàng, cá lóc, heo quay trong ngày vía Thần Tài? (14/02/2019)
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 15,63% (14/02/2019)
- Rồng rắn xếp hàng từ 5 giờ sáng ở tiệm vàng "rước" Thần Tài về nhà (14/02/2019)
- Lễ Tình nhân: Hoa tươi, sô-cô-la hút hàng (14/02/2019)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Xe bồn va chạm với xe máy: Hai người phụ nữ tử vong thương tâm
- Gần 1.000 người tham gia Ngày hội việc làm năm 2024
- Tỉnh Đắk Lắk sẽ trồng mới gần 2.300 ha rừng
- Quá tin người, nhà đầu tư bị lừa đảo hơn 8,2 tỉ đồng
- Tập trung xử lý dứt điểm sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột
- Bắt tạm giam tài xế gây tai nạn khiến 2 mẹ con tử vong trên đường Hồ Chí Minh
- Nhiều nguyên cán bộ hầu tòa trong vụ phá rừng lớn nhất tỉnh Đắk Lắk
- Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024
- Làm giả tài liệu và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng lĩnh 19 năm tù
- Giá xăng dầu đồng loạt tăng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN