Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn đang "loay hoay" làm săm, lốp
07:50 | 08/05/2020
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ôtô và sản xuất phụ tùng linh kiện.
Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, trong đó đề cập nhiều vấn đề về phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035.
Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp (DN) sản xuất lắp ráp trong nước đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trị đối với thị trường ôtô trong nước, hướng tới thị trường khu vực, có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.
Phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam còn hạn chế, tồn tại - Ảnh minh hoạ
Báo cáo của ngành công thương cũng nêu rõ, tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu trong trung và ngắn hạn thay đổi theo hướng tăng về số lượng xe sản xuất, lắp ráp. Tuy nhiên, do lượng ôtô nhập khẩu ngày càng tăng nên lợi thế này đang mất dần.
Dù vậy, Bộ Công Thương cũng chỉ ra không ít tồn tại, hạn chế trong việc phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Theo đó, đến nay ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ôtô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ôtô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động.
Bộ Công Thương cho rằng, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ôtô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn. Trong khi đó, giá bán xe ôtô vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực.
"Tỉ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp hơn mục tiêu đề ra và thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Đối với các sản phẩm đã được nội địa hóa còn mang hàm lượng công nghệ thấp như: Săm, lốp ôtô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa…"- Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Từ thực tế thời gian qua, Bộ Công Thương cho biết, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa đã có tác động tích cực đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng hiện nay không còn duy trì được lợi thế do lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh từ đầu năm 2019 đến nay.
Bộ Công Thương cũng thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do Việt Nam quốc gia có xuất phát điểm thấp, các ngành công nghiệp của Việt Nam đi sau các nước trong khu vực từ 2 - 3 thế hệ.
Việt Nam cũng chưa có hệ sinh thái công nghiệp để tạo môi trường thuận lợi cho ngành ôtô phát triển; dung lượng thị trường đối với ngành ôtô còn nhỏ, chưa đảm bảo tính kinh tế trong việc đầu tư sản xuất; công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, dẫn đến chưa tự chủ được các vật liệu cơ bản cũng như các linh phụ kiện đầu vào cho ngành công nghiệp ôtô…
Minh Chiến
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/nganh-cong-nghiep-oto-viet-nam-van-dang-loay-hoay-lam-sam-lop-20200507154755449.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Bất chấp chỉ trích, Bộ Tài chính vẫn giữ mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng (08/05/2020)
- Khách đi máy bay từ nhóm 3 người trở lên được tặng hành lý ký gửi miễn cước (08/05/2020)
- Doanh nghiệp đua nhau trả giấy chứng nhận sản xuất vàng trang sức (08/05/2020)
- Thu ngân sách nhà nước năm 2020: Thách thức trước viễn cảnh hụt thu (08/05/2020)
- Hàng không kéo khách hàng trở lại (08/05/2020)
- Vì sao doanh nghiệp chậm được hỗ trợ giảm lãi vay? (07/05/2020)
- Hãng hàng không Vietravel Airlines dự kiến bay chuyến đầu tiên vào năm 2021 (07/05/2020)
- Giá vàng SJC bất ngờ lao dốc (07/05/2020)
- Doanh nghiệp xuất khẩu vượt "bão" Covid-19 (07/05/2020)
- Bà nội trợ "méo mặt" vì nhiều loại rau củ quả tăng giá gần gấp đôi (07/05/2020)
- Bộ Công Thương xin lùi thời gian sửa biểu giá điện vì dịch Covid-19 (07/05/2020)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nâng cao giá trị cà phê bằng canh tác hữu cơ
- Nỗi lo khi... lương tăng
- Để đường Võ Nguyên Giáp trở thành "điểm nhấn" của Buôn Ma Thuột
- Xe gắn máy tông vào ô tô con: Một thiếu niên tử vong trên đường đi cấp cứu
- Nữ sinh lớp 7 bị nhóm bạn học đánh bầm dập
- Dịch Vụ Cho Thuê Máy Chiếu Xem Bóng Đá Euro 2024 Tại Buôn Ma Thuột
- Cha và con tranh chấp 1 lô đất suốt 7 năm
- Lao động nữ cần được nghỉ bao nhiêu ngày để khám thai?
- Trẻ mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ 1/9
- Lưu ý chăm sóc hồ tiêu ở Tây Nguyên sau thu hoạch
- Van Giảm Áp Hơi Nóng
- Cung cấp Suất ăn công nghiệp văn phòng Stavi
- stardew valley make
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN