A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động ứng phó khi giá xăng dầu tăng

14:23 | 08/07/2021

Giá xăng, dầu tăng cao mức kỷ lục trong vòng vài năm trở lại đây. Trước tình hình đó, người dân, doanh nghiệp cần chủ động sắp xếp lại hoạt động, sản xuất kinh doanh để giảm bớt khó khăn.

Hiện nay, giá xăng dầu trong nước được áp dụng theo kỳ điều chỉnh từ 15 giờ ngày 26/6/2021. Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 712 đồng/lít so với thời điểm trước đó; xăng RON 95-III tăng 752 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 671 đồng/lít; dầu hỏa tăng 639 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 495 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng E5 RON 92 hiện nay đạt mốc 19.760 đồng/lít; xăng RON 95-III đạt 20.916 đồng/lít; dầu diesel 0.05S đạt 16.119 đồng/lít; dầu hỏa đạt 15.051 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S đạt 15.449 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất kể từ năm 2019 đến nay.

Giá xăng dầu tăng khiến cho hoạt động kinh doanh vận tải gặp nhiều khó khăn

Việc giá xăng, dầu tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm cho người dân, doanh nghiệp càng khó khăn, nhất là những trường hợp kinh doanh vận tải.

Theo ông Lê Văn Việt, Quyền Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đắk Nông cho biết, đơn vị có 153 xe đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm cho lượng khách giảm mạnh. So với cùng kỳ năm trước, hiện nay doanh thu của đơn vị giảm từ 70-80%. Trong những ngày tới, dự báo lượng khách sẽ còn giảm nên khó khăn sẽ nhiều hơn.

Theo tính toán, với giá xăng dầu như hiện nay, cứ 100 km thì mỗi chuyến xe sẽ phát sinh thêm 15.000 đồng. Trước tình hình như vậy, đã có 20 xe trong đơn vị xin thanh lý, ngừng hợp tác kinh doanh; 50 xe xin tạm ngừng kinh doanh có thời hạn để tránh thua lỗ.

Mặt khác, do doanh thu sụt giảm, nên đơn vị phải sắp xếp cho cán bộ, nhân viên nghỉ không lương để giảm chi phí. Thời gian qua, lương cán bộ, nhân viên giảm bình quân 12%/người/tháng. Nếu tình hình không được cải thiện, lương của cán bộ, nhân viên sẽ tiếp tục giảm.

Đại diện nhà xe Cao Toàn (Gia Nghĩa) cho biết, giá xăng, dầu tăng cao trong bối cảnh dịch Covid-19 đã khiến việc kinh doanh vận tải của đơn vị gặp nhiều khó khăn.

Lượng khách của đơn vị giảm khoảng 40-50%. Đơn vị buộc phải xin "treo" một số tuyến vận tải để giảm bớt chi phí, giảm thua lỗ.

Trong khi đó, giá xăng dầu tăng cao, việc kinh doanh của đơn vị hầu như không có lời, thậm chí có những ngày thua lỗ. Hiện đơn vị vẫn phải "gồng" hoạt động để duy trì tuyến vận tải, trả lãi ngân hàng và trả lương cho nhân viên.

Giá xăng, dầu tăng kỷ lục trong vòng vài năm trở lại đây

Theo ông Ngụy Cao Toàn, chủ nhà xe Cao Toàn, việc giá xăng, dầu tăng trên phạm vi cả nước nên đơn vị không có cách nào khác ngoài việc chủ động tự sắp xếp, điều chỉnh hoạt động để thích nghi với thời cuộc, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ông Toàn chia sẻ: "Khó khăn diễn ra chung chứ không riêng gì một vài đơn vị. Vì vậy, muốn tồn tại được thì phải "tự lực cánh sinh", không thể trông chờ sự hỗ trợ hay giúp đỡ từ bên ngoài trong bối cảnh như hiện nay".

Còn chị Nguyễn Thị Thùy Trang, người kinh doanh hàng hóa online ở huyện Đắk R’lấp cho biết, đặc thù công việc của chị phải di chuyển nhiều để giao hàng. Tùy vào đơn hàng, trung bình mỗi ngày chị phải di chuyển hơn 70 km.

So với trước đây, hiện nay mỗi tháng chị tốn kém hơn 1 triệu đồng tiền xăng xe. Khó khăn do dịch Covid-19 gây ra và giá xăng dầu tăng đã khiến chi phí đi lại tăng lên thực sự là một áp lực lớn đối với chị. "Trong tình hình dịch Covid -19, nếu giá xăng không sớm “hạ nhiệt”, người dân chúng tôi chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn”, chị Trang lo lắng.

Theo cơ quan chức năng, với việc xăng dầu tăng cao hiện nay, trước mắt về phía các doanh nghiệp sản xuất phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của mình để giảm tối đa các mức chi phí, đặc biệt là những đơn vị sử dụng nhiều xăng dầu.

Doanh nghiệp cần chủ động tính toán lại cơ cấu kinh doanh, sản xuất, không để phụ thuộc, chịu tác động quá nhiều khi giá xăng dầu tăng. Đối với người dân nên chi tiêu tiết kiệm, hạn chế đi lại để cùng Nhà nước phòng, chống dịch bệnh.

Quan trọng hơn, trong quá trình sản xuất, sinh hoạt, người dân cần tiết giảm những khoản tiêu dùng khác để bù vào việc giá xăng, dầu tăng cao như hiện nay.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/chu-dong-ung-pho-khi-gia-xang-dau-tang-87404.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ