A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nâng cấp cao tốc: Vì sự an toàn bền vững

08:35 | 22/04/2024

Những vụ tai nạn liên tục trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ – Túy Loan gần đây đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo thông tin báo chí, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa đã đề xuất ngay từ giai đoạn 1 nâng cấp cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột lên 4 làn xe hoàn chỉnh, là cao tốc có 4 làn xe với 2 làn dừng khẩn cấp mỗi bên. Nếu đề xuất này được Bộ Giao thông vận tải thống nhất, dự án cao tốc nối liền hai tỉnh sẽ có chỉ số an toàn tăng lên gấp nhiều lần.

Giải tỏa ám ảnh tai nạn

Từ Tết Nguyên đán Giáp Thìn đến nay, nhiều tài xế chạy xe tuyến TP. Đà Nẵng - Quảng Trị rất ngại nói đến cao tốc Cam Lộ – Túy Loan; thậm chí có chủ xe khách cho biết cánh lái xe từ chối chọn tuyến cao tốc này nếu thời tiết không tốt, sương mù xuất hiện.

Lý do căn bản là tuyến cao tốc Cam Lộ – Túy Loan không có dải phân cách cứng, việc vạch làn tuyến bằng sơn phản quang bị hạn chế tầm nhìn nếu thời tiết xấu. Đây là tuyến đường có nhiều đèo dốc, tốc độ thay đổi liên tục, bất cẩn là có thể xảy ra tai nạn.

Đáng nói hơn, tuyến đường chủ yếu có 2 làn xe, nhưng một số đoạn lại bố trí 4 làn xe, khiến lượng xe lưu thông không đều, có điểm “thắt cổ chai” cực kỳ nguy hiểm.

Quyết định mới đây của Bộ Giao thông vận tải về giảm tốc độ trên tuyến đường cao tốc này và cấm một số loại phương tiện lưu thông càng khiến dư luận thêm lo lắng.

Không ít ý kiến qua mạng xã hội đang đề nghị cơ quan chủ quản, nếu cần phải tạm dừng tuyến đường này để nâng cấp đồng bộ lên 4 làn xe, bảo đảm dải phân cách cứng, cùng các thiết bị, phương tiện hỗ trợ, mới có thể phòng ngừa tai nạn.

Xử lý chắp vá, cục bộ, và chọn lựa giảm xe, giảm tốc độ chỉ là giải pháp tình thế và làm giảm hiệu quả đầu tư tuyến đường.

Thi công tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Pắc. Ảnh: Nguyễn Gia

Từ câu chuyện Cam Lộ – Túy Loan, nhiều người không khỏi băn khoăn về hoạt động của các tuyến đường cao tốc tương lai ở địa phận cao nguyên. Tai nạn giao thông không trừ bất cứ ai và dù ở địa phương, địa phận nào, các tuyến đường không an toàn luôn là mối họa cho những người tham gia giao thông.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vì thế đang được giới đầu tư xây dựng và đội ngũ những người tham gia giao thông hết sức quan tâm, không chỉ về tiến độ thi công, mà còn liên đới bài toán an toàn bền vững. Đắk Lắk lại là địa phương không chỉ có một tuyến cao tốc này, mà trong hoạch định tầm xa, đô thị trung tâm Buôn Ma Thuột còn là tâm điểm của các dự án cao tốc khác.

Cần nâng cấp dù có khó khăn hơn

Trong phát biểu với báo giới mới đây, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa nhấn mạnh tính quan trọng về trách nhiệm an toàn giao thông ở tuyến cao tốc. Tuyến đường cao tốc nối biển và cao nguyên đang giai đoạn đầu, thi công mới đạt khoảng 10%, cũng cần đặt ngay vấn đề phải an toàn hơn nữa.

Tuyến cao tốc này đã được thiết kế 4 làn xe, kéo theo là những yêu cầu kỹ thuật và an toàn đường bộ, trong đó dải phân cách cứng được chú ý rất kỹ lưỡng. Có điều, nếu chỉ mới có 4 làn xe, sẽ rất dễ xảy ra những sự cố ùn ứ giao thông khi có phương tiện hư hỏng, ảnh hưởng tốc độ và độ an toàn. Cho nên, việc đầu tư mở rộng thêm 2 làn dự phòng để đậu đỗ xe khẩn cấp cho tuyến đường là rất cần thiết. Hai làn đường bổ sung này còn liên quan một loạt thiết bị, phương tiện hỗ trợ giám sát, cảnh báo giao thông ở mức cao hơn.

Từ kiến nghị mở rộng đầu tư ở đoạn thành phần 1, đoạn thành phần 3 thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk với chiều dài 48 km, liệu cũng nên tính toán để triển khai nâng cấp mở rộng ngay hay không. Đây là câu hỏi không dễ trả lời ngay, vì đi kèm lựa chọn này, tổng mức kinh phí đầu tư đội thêm rất nhiều, và khối lượng các công việc giải quyết cũng tăng lên.

Tuy nhiên, xét một cách tổng thể, một tuyến đường cao tốc muốn đạt hiệu quả khai thác tối ưu nhất vẫn luôn đòi hỏi mức độ an toàn ở chỉ số cao nhất. Thực trạng những tuyến đường cao tốc có 2 làn xe, mà điển hình là tại dự án Cam Lộ – Túy Loan thời gian qua đã đủ cơ sở để Bộ Giao thông vận tải xem xét, kiến nghị với Trung ương về tầm nhìn trách nhiệm của các dự án đường cao tốc. Càng là đầu tư công, thì tính bền vững và thuyết phục của các dự án triển khai càng phải rõ ràng, chặt chẽ hơn. Tính an toàn cao sẽ là lý do thuyết phục để địa phương đề xuất xem xét mở rộng tuyến đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đạt đúng 4 làn xe hoàn chỉnh suốt toàn tuyến.

Nguyên Đức

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202404/nang-cap-cao-toc-vi-su-an-toan-ben-vung-d4a117f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ