A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tạo đà để phát triển kinh tế - xã hội

10:04 | 13/05/2024

Trong bối cảnh nguồn lực để đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước còn hạn chế, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công song song với thu hút nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách...

...được tỉnh xác định là hai nhiệm vụ trọng yếu để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Để đôn đốc tiến độ và giải quyết các vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 6/2/2024 về việc tăng cường thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, định kỳ hằng tháng tổ chức họp giao ban xây dựng cơ bản để rà soát, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn.

Nhờ vậy, tỷ lệ giải ngân đã có nhiều cải thiện so với các năm trước đây.

Tính đến ngày 18/4/2023, nguồn vốn ngân sách tỉnh quản lý để thực hiện dự án đã giải ngân hơn 930/4.042 tỷ đồng (kế hoạch đã giao chi tiết đến từng dự án), đạt 23% kế hoạch, cao hơn 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách là một trong những giải pháp tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. (Trong ảnh: Cánh đồng điện gió ở xã Ea Nam, huyện Ea H'leo). Ảnh: Hoàng Gia

Ông Võ Ngọc Tuyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, xác định giải ngân vốn đầu tư công tác động mạnh mẽ đến đời sống của người dân và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vì vậy trong thời gian qua, đơn vị đã chú trọng đến việc tăng tỷ lệ giải ngân vốn, sớm đưa các dự án, công trình trọng điểm vào khai thác bằng nhiều hình thức, giải pháp khác nhau.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu. Sở cũng đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án lớn do hai ban quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh làm chủ đầu tư.

Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban liên quan của Sở phối hợp với các sở, ban, ngành khác kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm, các dự án quy mô lớn trên địa bàn tỉnh.

Nhờ vậy mà trong những tháng đầu năm 2024, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đã nằm trong tốp đầu của cả nước (đứng thứ 7/115 đơn vị được giao thực hiện kế hoạch đầu tư công toàn quốc) và đứng đầu về giải ngân ở khu vực Tây Nguyên.

Nhằm tăng cường thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND, đồng thời triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân trong năm 2024.

Trong đó khẩn trương triển khai kế hoạch thu tiền sử dụng đất, tiền bán đất để đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho các công trình; đôn đốc, hướng dẫn các địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; tham mưu về công tác điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, các nội dung liên quan đến mỏ vật liệu, khoáng sản, bãi đổ thải phục vụ cho công trình, dự án; xem xét, điều chỉnh, điều chuyển kế hoạch vốn đối với dự án có tỷ lệ giải ngân không đạt tiến độ.

Bên cạnh đó, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tích cực thực hiện các thủ tục về công tác giải phóng mặt bằng; kịp thời hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu đối với công trình, dự án đã hoàn thành; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chào mừng kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh.

Các doanh nghiệp Ấn Độ và Đắk Lắk ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư tại phiên kết nối doanh nghiệp Ấn Độ - Đắk Lắk diễn ra vào tháng 4/2024

Thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách

Xác định nguồn vốn ngoài ngân sách sẽ là nguồn lực quan trọng để đầu tư phát triển, tỉnh Đắk Lắk đã nỗ lực đổi mới mạnh mẽ trên nhiều phương diện để cải thiện môi trường đầu tư.

 

“Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh, với mục tiêu phát triển kinh tế Đắk Lắk đi theo hướng “xanh”, bền vững, khai thác các lợi thế phát triển theo chiều sâu, liên kết mở, hội nhập khu vực và quốc tế, tỉnh Đắk Lắk sẽ thực hiện nhất quán chính sách thu hút đầu tư trong thời gian tới” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn.

Trong đó chú trọng giảm chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp (DN); tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu, đầu tư vào địa phương.

Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức duy trì việc tiếp đón, làm việc trực tiếp với nhà đầu tư tại trụ sở UBND tỉnh định kỳ thứ năm hằng tuần.

Thông qua đó, lãnh đạo tỉnh đã nắm bắt và trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành trả lời và kịp thời giải quyết tháo gỡ vướng mắc cho DN, nhà đầu tư.

Song song với đó, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được tỉnh chú trọng thực hiện.

Minh chứng là trong năm 2023, các chỉ số về CCHC của tỉnh đều tăng bậc so với trước đó. Điển hình như Chỉ số CCHC năm 2023 của tỉnh Đắk Lắk đạt 87,33 điểm (tăng 2,86 điểm), xếp vị thứ 28/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tăng 10 bậc so với năm 2022 và đứng đầu khu vực Tây Nguyên.

Trong đó, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh đạt 8,15/10 điểm. Tất cả những việc làm trên đảm bảo cho các chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh được xuyên suốt, toàn diện, hạn chế tối đa những tiêu cực, nhũng nhiễu ở các cấp thi hành.

Thể hiện sự đồng hành cùng nhà đầu tư, tỉnh đã cam kết tham gia định hướng, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư khi đến đầu tư vào địa bàn tỉnh. Đồng thời tạo điều kiện cho DN phát triển với tinh thần Nhà nước kiến tạo, lấy DN là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho DN đầu tư, kinh doanh và phát triển. Theo đó, tỉnh sẽ thực hiện đầy đủ, nhất quán, đúng quy định các chính sách ưu đãi về thuê đất, kết cấu hạ tầng, hỗ trợ DN đào tạo, tuyển dụng lao động…

Thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở KH-ĐT) Niê Knơng Y Sơn, để hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra thì việc huy động nguồn vốn ngoài ngân sách từ các DN, nhà đầu tư là rất quan trọng, vì vậy trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để thu hút nguồn vốn này.

Trong đó, chú trọng việc xác định mũi nhọn thu hút đầu tư, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư hằng năm và cho từng thời kỳ; xây dựng và công bố các danh mục dự án thu hút đầu tư để làm cơ sở cho các nhà đầu tư quan tâm đề xuất thực hiện dự án; thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Khả Lê

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/tin-noi-bat/202405/tao-da-de-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-2832008/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ