A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư M'gar: "Tiêu tặc" lộng hành, Nông dân ăn tết tại vườn!

08:36 | 09/02/2014

Hiện nay trên địa bàn huyện Cư M'gar mới chỉ chuẩn bị bắt đầu vào vụ thu hoạch tiêu, nhiều vườn quả vẫn đang còn non nhưng đã bị kẻ xấu hái trộm.

Những ngày Tết nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua, nông dân không dám đi chơi tết, phải túc trực tại vườn để canh giữ.

Gia đình anh Trần Văn Đương trú tại thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến có vườn tiêu hơn 100 trụ đang độ thu hoạch. Vườn của gia đình anh cách nhà 5 km tại khu vực giáp ranh giữa xã Quảng Tiến với xã Ea Đrơng, do về nhà ăn tết không ở lại trông coi, nên ngày mùng 1 tết đã bị kẻ xấu vào vườn hái trộm, ước tính mất khoảng vài chục kilôgam tiêu hạt. Khi hàng xóm phát hiện và báo lại, anh đã vào vườn túc trực, không dám ở nhà vui xuân đón tết. Anh Đương tâm sự: “Vườn tiêu nhà tôi vụ năm trước thu hoạch được hơn 6 tạ, năm nay quả sai hơn, dự tính được khoảng một tấn, nhưng trước nạn trộm cắp như vậy đến khi thu hoạch xong không biết sẽ còn được bao nhiêu nữa…”.

Anh Đương bên những trụ tiêu vừa bị hái trộm.

Anh Đương bên những trụ tiêu vừa bị hái trộm.

Với giá tiêu hơn 130.000 đồng/1kg như hiện nay, kẻ xấu chỉ cần lợi dụng lúc vắng người hoặc đêm tối vào vườn người dân hái trộm một lúc đã có vài trăm nghìn đồng, có khi cả triệu đồng. Anh Đinh Ngọc Hòa, Phó Công an xã Ea M’droh - một trong những địa bàn bị “tiêu tặc” lộng hành trong dịp tết - cho biết: “Công an xã và dân quân địa phương đã thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát nhưng rất khó phát hiện kẻ trộm, vì tiêu thường được trồng thành lô liền kề rất rộng, lực lượng tuần tra không thể đi đến từng vườn được. Vì vậy, biện pháp trước mắt các chủ vườn tiêu phải liên kết cùng nhau bảo vệ, khi phát hiện kẻ trộm thì nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý”.Nhiều hộ khác gần vườn tiêu anh Đương cũng bị trộm “ghé thăm”. Kẻ xấu đã dùng bạt trải quanh gốc rồi dùng cào sắt kéo để cho tiêu rụng xuống, thậm chí chặt dây hoặc cả gốc tiêu rồi vác chuyển đến chỗ vắng mới tuốt lấy hạt. Đã nhiều lần chủ vườn phát hiện kẻ trộm, ra xua đuổi thì bị thách thức, chống trả, vì chúng đi từng nhóm rất đông, có khi cả chục người. Vụ năm trước gia đình anh Huỳnh Văn Ngẫu trú tại thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến phát hiện kẻ trộm nên đã xua đuổi và báo chính quyền xử lý, thì một thời gian sau vườn tiêu của anh bị kẻ xấu lợi dụng lúc vắng người chặt phá hơn 100 trụ, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Từ đó người dân sợ bị “tiêu tặc” trả thù nên không dám mạnh tay nữa. Không chỉ ở khu vực xã Quảng Tiến, mà các địa phương khác như xã Quảng Hiệp, Ea Kiết, Ea M’droh… cũng xảy ra tình trạng bị mất trộm tiêu .

Nguyễn Trung Hải

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ