A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo lừa đảo mùa du lịch

10:46 | 26/04/2023

Lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày sắp tới cũng như mùa du lịch hè, đồng thời lợi dụng tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ của một bộ phận người dân,...

... các đối tượng tội phạm đã gia tăng hoạt động lừa đảo dưới nhiều hình thức. Vì thế, mới đây, Bộ Công an đã chỉ ra “5 chiêu lừa phổ biến” trong lĩnh vực này.

5 chiêu lừa phổ biến của tội phạm trong lĩnh vực du lịch được Bộ Công an chỉ ra, gồm: 1/Bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ với nhiều tiện ích hấp dẫn, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đặt cọc trước (từ 30-50% giá trị) rồi biến mất. 2/Quảng cáo dịch vụ làm visa du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ đổ lỗi cho nạn nhân khai thông tin thiếu sót và không hoàn trả tiền. 3/Làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và yêu cầu nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết. 4/Làm giả/chiếm đoạt tài khoản của người dùng mạng xã hội, liên lạc với người thân trong danh sách bạn bè cho biết đang bị mắc kẹt khi du lịch tại nước ngoài và cần một khoản tiền ngay lập tức. 5/Mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng.

Đây là những cảnh báo cần thiết khi mà thời gian qua trong lĩnh vực du lịch xuất hiện nhiều nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền bạc của người dân. Bộ Công an khuyến cáo người dân cẩn thận khi giao dịch online, không tin vào các thông tin quảng cáo quá rẻ so với thực tế, kiểm tra kỹ nguồn gốc của nhà cung cấp dịch vụ và báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện hành vi lừa đảo.

Trong số các thủ đoạn lừa đảo, nổi lên là “chiêu” gói du lịch giá rẻ. Đáng nói hơn khi tội phạm lừa đảo nhắm tới đối tượng người cao tuổi, hưu trí, thu nhập thấp nhưng lại cả tin.

Ngày 21/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Nữa (49 tuổi, ở thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, công an nhận được đơn tố giác của bà Nguyễn Thị Bé (67 tuổi), nguyên Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Câu lạc bộ hưu trí tỉnh Long An. Bà Bé cho biết, dưới chiêu thức đăng ký du lịch giá rẻ, Nữa đã chiếm đoạt số tiền trên 7 tỷ đồng của nhiều cán bộ hưu trí, với hứa hẹn sẽ được giảm 50% chi phí cho mỗi chuyến. Từ đó, đối tượng đã thu tiền được 11 chuyến tham quan du lịch “nửa vé” cho nhiều cán bộ hưu trí tỉnh Long An, với 445 lượt người, trong đó có cả những chuyến nộp tiền để đi Nhật Bản (197 người), Đài Loan -Trung Quốc (48 người), 3 nước châu Âu (130 người)...

Đây có thể coi là điển hình của việc lừa đảo với chiêu thức gói du lịch giá rẻ. Thông thường, khách hàng được quảng cáo hoặc được giới thiệu các gói du lịch giá rẻ, tiết kiệm chi phí lên tới 30 - 50% so với giá gốc, kể cả gói du lịch “0 đồng”. Từ đó đối tượng nhận tiền đặt cọc, nhận tiền cả gói xong thì bỏ trốn, gây thiệt hại kinh tế và bức xúc cho người dân.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cũng đã nhiều lần khuyến cáo, để tránh bị thiệt hại về chi phí và ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của gia đình và bản thân, khi lựa chọn các gói du lịch, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các chương trình khuyến mãi trước khi lựa chọn sản phẩm. Nên chọn dịch vụ của những công ty uy tín để tránh bị lừa đảo và có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề. Người tiêu dùng cần cân nhắc việc đơn vị du lịch đề nghị chuyển tiền để được giữ chỗ vì đây chưa phải là khoản tiền xác nhận cung cấp dịch vụ mà chỉ là khoản đặt cọc để đơn vị du lịch kiểm tra tình trạng gói du lịch. Đặc biệt, cần nắm rõ các chi phí nằm trong gói du lịch và các chi phí có thể phát sinh trong quá trình du lịch, ví dụ: phụ phí vé máy bay, phụ phí trẻ em, phụ phí phòng nghỉ khách sạn, phụ phí các điểm tham quan… vì đây cũng chính là cách để các đối tượng “moi” tiền của người dân.

NGỌC QUANG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/canh-bao-lua-dao-mua-du-lich-5716258.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ